3สมาคม คาดอสังหาฯปีนี้ฟื้น
Loading

3สมาคม คาดอสังหาฯปีนี้ฟื้น

วันที่ : 2 มีนาคม 2560
3สมาคม คาดอสังหาฯปีนี้ฟื้น

3สมาคมอสังหาฯมองทิศทาง"บวก"ปีนี้จากโครงข่ายคมนาคมขยายตัว  คาด"แนวราบ" กลับเติบโต 5% จัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด คาดยอดทะลุ 1.1หมื่นล้าน

นายอิสระ  บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์และที่ปรึกษา สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้มีทิศทางเชิงบวก คาดเติบโตจากปีก่อน โดยเฉพาะแนวราบ  ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่จะขยายตัว 5%  จาก 3 -4 ปีที่ผ่านมาอยู่ในภาวะทรงตัว ส่วนหนึ่งมาจากการลงทุนโครงข่ายคมนาคมทำให้เกิดการพัฒนา โครงการอสังหาฯ ในทำเลดังกล่าวเพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน เส้นทางคมนาคม โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ  เช่น สายสีม่วง สีน้ำเงิน มีความคืบหน้ามากขึ้น รวมถึงสายสีเขียว พัฒนาใกล้แล้วเสร็จ   "อสังหาฯแนวราบเป็นตลาดที่มีความต้องการแท้จริงเพื่อการอยู่อาศัย ไม่ได้มีการลงทุน หรือเก็งกำไรเหมือนประเภทอื่น"

ส่วนปัจจัยลบของตลาด คือ การปรับราคา ของที่ดินขึ้นต่อเนื่อง คาดอีก 2 ปีข้างหน้า จะไม่มีทาวน์เฮาส์ราคาต่ำกว่า 1.5 ล้านบาทจากต้นทุนที่ดินปรับขึ้นทุกปี และการขยายตัวของโครงข่ายคมนาคมทำให้ราคาในทำเลนั้นๆ ปรับตัวสูงขึ้น แต่จะมี โครงการคอนโดมิเนียมชานเมืองเข้ามาทดแทนตลาดทาวน์เฮาส์ในโซนดังกล่าว

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า เริ่มเห็นสถานการณ์การฟื้นตัวของอสังหาฯเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา คาดว่าแนวโน้มปีนี้จะเป็นไปในทิศทางบวก โดยมีหลายปัจจัยเข้ามา ส่งเสริมให้ตลาดปรับตัวดีขึ้น ทั้งปัจจัยหนี้ครัวเรือนปีนี้ลดลง หลังจากส่วนใหญ่เริ่มหมดภาระผ่อนรถยนต์คันแรก  ทำให้ความกดดันเรื่องการปฏิเสธสินเชื่อในตลาด ระดับกลาง-ล่าง  มีโอกาสลดลงในปีนี้   ส่วนภาพรวมอสังหาฯที่เจาะกลุ่มบนปีนี้ ยังเป็นตลาดที่มีทั้งดีมานด์จริงที่ซื้อเพื่ออยู่ และกลุ่มผู้ซื้อเพื่อการลงทุน โดยมองว่าหากลูกค้ารายใดซื้อคอนโดเพื่อการลงทุนก็คุ้มค่า โดยเฉพาะในทำเลย่านทองหล่อ เพลินจิต วิทยุ สุขุมวิท  เพราะสามารถสร้างกำไรได้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินเฟ้อในแต่ละปี

"อสังหาฯปีนี้ดีขึ้น ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย จากปีก่อนผู้ขายอั้นงบทำตลาด ผู้ซื้อก็ชะลอซื้ออสังหาฯสถาบันการเงินก็อั้นปล่อยกู้"

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ ประธานสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่าแนวโน้ม อสังหาฯปีนี้ยังต้องดูจากหลายปัจจัย  ทั้งด้านเศรษฐกิจโดยรวมที่คาดการณ์จีดีพี เติบโต 3-4% ทั้งยังมีปัจจัยบวกจากโครงสร้างพื้นฐาน ที่มีผลต่อตลาดอย่างมาก โดยเฉพาะโครงการคอนโดที่ขยายตัวขึ้นตามแนวรถไฟฟ้า นอกจากนี้มีที่ดินแปลงใหญ่ที่มีศักยภาพโดดเด่นในตลาด เช่น มักกะสัน พหลโยธิน รวมถึงยังมีทำเลเด่นๆอีกหลายแปลง ที่คาดว่าภาครัฐจะเปิดประมูลในปีนี้

นายวิชัย พูลวรลักษณ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่  36 กล่าวว่าปีนี้ทั้ง 3  สมาคมอสังหาฯได้ร่วมกันจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 36  เพื่อให้เป็นเวทีกลางเปิดโอกาสให้ ผู้ซื้อและผู้ขาย โดยมีผู้ประกอบการกว่า 200 บริษัทมาร่วมงานกว่า 544 บูธ คาดยอดขายภายในงานกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ