คอลัมน์ อสังหาหลากสไตล์: ตลาดอสังหาฯ เริ่มขยับตัวดีขึ้น
Loading

คอลัมน์ อสังหาหลากสไตล์: ตลาดอสังหาฯ เริ่มขยับตัวดีขึ้น

วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2560
คอลัมน์ อสังหาหลากสไตล์: ตลาดอสังหาฯ เริ่มขยับตัวดีขึ้น

วิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์

 

จากข้อมูลและสัญญาณบวกต่างๆ ในขณะนี้ทำให้มองว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในปี 2560 น่าจะกลับมาสดใสขึ้น เบื้องต้น คาดว่าน่าจะมีการขยายตัวสูงกว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ (จีดีพี) เล็กน้อย โดยภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์จะดูดีกว่าเดิม และมีการขยายตัวสูงขึ้น แม้ว่าในไตรมาส 4 ของปี 2559 จะหดตัวลงไปบ้าง เนื่องจากมีสัญญาณบวกในหลายๆ เรื่อง เช่น นโยบายสนับสนุนให้คนไทยมีบ้านของรัฐบาล ตัวเลขจีดีพีที่ปรับประมาณการสูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่ยังไม่สูงมาก และการขยายตัวของหน่วยโอนกรรมสิทธิ์ที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน

 

ปัจจัยดังกล่าวทำให้ปีนี้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เกิดความเชื่อมั่นและพร้อมที่จะเปิดตัวโครงการใหม่ๆ ออกมามากขึ้นจากปีที่ผ่านมา รวมทั้งยังมีการปรับตัวด้วยการปรับพอร์ตการลงทุน โดยการศึกษาข้อมูลตลาดและความต้องการที่แท้จริงในตลาดว่ามีความต้องการในระดับใด เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการลงทุนและกันการเกิดปัญหาโอเวอร์ซัพพลายในตลาด

 

ขณะที่สัดส่วนตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ยังคงเป็นห้องชุด/คอนโด และบ้านแนวราบอย่างละครึ่งๆ แต่ในด้านของขนาดตลาดเชื่อว่าน่าจะขยับขึ้นมาจับในกลุ่มของลูกค้าตลาดกลาง-บน หรือราคาระดับตั้งแต่ 3-5 ล้านบาทขึ้นไป เนื่องจากในช่วงปีที่ผ่านมาตลาดล่าง (ระดับ 1-3 ล้านบาท) ขายได้ยาก เพราะสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการพิจารณาปล่อยสินเชื่อ และในช่วงที่ผ่านมาภาวะเศรษฐกิจยังชะลอตัวอยู่

 

ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้อาจจะต้องมีการพิจารณาอีกรอบ ซึ่งมีแนวโน้มที่ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้จะขยายตัวมากขึ้นกว่าเดิมที่มองในช่วงต้นปี รวมทั้งความต้องการของตลาดอาจจะวนกลับไปอยู่ที่ตลาดระดับล่างอีกครั้งก็ได้ เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทั้งการส่งเสริมการลงทุนโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) และการกระจายเม็ดเงินลงทุนลงสู่กลุ่มจังหวัด รวมถึงราคาพืชผลทางการเกษตรที่มีทิศทางปรับตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ดี ถ้ารัฐบาลสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เห็นได้ เชื่อว่าก็จะเกิดการลงทุนใหม่ๆ จากภาคเอกชนออกมาเพิ่มมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง รวมทั้งจะมีการปล่อยโครงการที่อยู่ในมือออกมาเพิ่มขึ้นด้วย

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ