วรลักษณ์ ดึงญี่ปุ่นตัวช่วยตะลุยคอนโดแพง ขนเทคโนฯรูเนะสุรีดีไซน์ห้องชุดไซซ์จิ๋วเคาะขาย2.1แสน/ตร.ม.
Loading

วรลักษณ์ ดึงญี่ปุ่นตัวช่วยตะลุยคอนโดแพง ขนเทคโนฯรูเนะสุรีดีไซน์ห้องชุดไซซ์จิ๋วเคาะขาย2.1แสน/ตร.ม.

วันที่ : 26 มกราคม 2560
วรลักษณ์ ดึงญี่ปุ่นตัวช่วยตะลุยคอนโดแพง ขนเทคโนฯรูเนะสุรีดีไซน์ห้องชุดไซซ์จิ๋วเคาะขาย2.1แสน/ตร.ม.

อสังหาฯแดนปลาดิบบุกไทย จับมือกลุ่มวรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ ลงทุนคอนโดฯทองหล่อ 1,200 ล้าน ขนเทคโนโลยีญี่ปุ่น "รูเนะสุ" ใช้ในการออกแบบ เพิ่มพื้นที่เก็บของ-ใช้งานครบทุกตารางนิ้ว เริ่มต้น 4.9 ล้าน ตั้งเป้าปิดการขายในวันพรีเซล วางแผนลงทุน 2 ปีเปิดอีก 2,400 ล้าน

นายโทโมยาสุ ยามาเบะ ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารร่วม บริษัท ดับเบิ้ลยู-ชินวะ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทชินวะกรุ๊ป ได้ตัดสินใจร่วมทุนกับ บมจ.วรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ เพื่อเริ่มพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในเมืองไทย ตามแผนบุกตลาดอสังหาฯ ต่างประเทศ เริ่มต้นในกรุงเทพมหานครเป็นเมืองแรก เนื่องจากกรุงเทพฯเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน การบริหารจัดการในระดับเมืองมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศ ประการสำคัญบริษัทญี่ปุ่นมีการตั้งฐานผลิตในไทยจำนวนมาก จึงเป็นตลาดที่น่าสนใจ

ดีไซน์สไตล์ญี่ปุ่น "รูเนะสุ"

โดยปีนี้เตรียมเปิดตัวโครงการแรก คอนโดมิเนียมแบรนด์ "รูเนะสุ ทองหล่อ 5" มูลค่าโครงการ 1,200 ล้านบาท โดยวางแผนขยายการลงทุนในไทยอีก 2 โครงการ มูลค่ารวม 2,400 ล้านบาทภายใน 2 ปี

ทั้งนี้ ชินวะกรุ๊ปเป็นบริษัทอสังหาฯและรับเหมาก่อสร้าง ก่อตั้งมากว่า 60 ปี มีฐานธุรกิจอยู่ที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ผลประกอบการล่าสุด ณ ปี 2559 มีรายได้ กว่า 11,300 ล้านบาท สัดส่วน 80% มาจากการพัฒนาอสังหาฯประเภทที่อยู่อาศัย ประกอบด้วยบ้าน คอนโดฯ อพาร์ตเมนต์ และรับเหมาก่อสร้าง สัดส่วนอีก 20% เป็นรายได้จากอสังหาฯเพื่อเช่า เช่น โรงแรม สปา ปัจจุบันมีโครงการในมือ 30 โครงการ รวม 2,000 ยูนิต กับธุรกิจรับบริหารจัดการอาคาร 88 อาคาร รวม 5,000 ยูนิต

นายโทโมยาสุกล่าวว่า คาดว่ารายได้บริษัทใน 3 ปีข้างหน้าแตะ 2 หมื่นล้านบาท หลังจากขยายการลงทุนเข้ามาในประเทศไทย บริษัทมีเป้าหมายขยายการลงทุนไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นฟิลิปปินส์ เวียดนาม สิงคโปร์

ปรับฝ้าเพดานเพิ่มพื้นที่เก็บของ

นายวิชัย จุฬาโอฬารกุล ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารร่วม บริษัท ดับเบิ้ลยู-ชินวะ จำกัด กล่าวว่า รายละเอียดคอนโดฯรูเนะสุ ทองหล่อ 5 ทำเลตั้งอยู่ในซอยทองหล่อ 5 ห่างจากสถานีบีทีเอสทองหล่อ 800 เมตร บนเนื้อที่ 1 ไร่ ออกแบบเป็นคอนโดฯโลว์ไรส์ 8 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 156 ยูนิต ห้องชุดมีให้เลือกแบบ 1-2 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 29-72 ตร.ม. ตัวอาคารออกแบบโดยบริษัทสถาปนิกไอเอโอ ทาเคดะ จากญี่ปุ่น

สิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่ส่วนกลาง อาทิ ที่จอดรถระบบออโตเมติก 84 คัน, สวนสไตล์ญี่ปุ่น, สระว่ายน้ำ, ออนเซน, ฟิตเนส เตรียมเปิดพรีเซลโครงการช่วงต้น Q2/60 ราคาเริ่มยูนิตละ 4.9 ล้านบาท ตั้งเป้าปิดการขายภายในช่วงพรีเซล เริ่มก่อสร้างภายใน Q3/60 กำหนดแล้วเสร็จ Q4/61

กลยุทธ์การแข่งขันมีไฮไลต์สำคัญ คือ นำเทคโนโลยี "รูเนะสุ" ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของชินวะกรุ๊ป นำเสนอจุดเด่นการออกแบบปรับพื้นที่ฝ้าเพดานใต้คานกลับขึ้นไปเป็นพื้นที่ว่างใต้พื้นของห้องชุดด้านบน เพื่อให้แต่ละห้องมีพื้นที่ใช้สอยในแนวดิ่งเพิ่มขึ้นอีก 60 ซม. ไม่ว่าจะเป็นช่องเก็บของใต้พื้นห้องหลายขนาด, เทคนิคการออกแบบสกิปฟลอร์ (Skipped Floor) หรือพื้นที่ยุบตัวลง สร้างมิติการอยู่อาศัย ทำให้มีความสูงพื้นถึงเพดานบริเวณนั้นมากขึ้น

นอกจากนี้ พื้นรูเนะสุก่อสร้างโดยใช้เหล็กซิกม่าบีม (Sigma BEAM) ผลิตและนำเข้าจากโรงงานไดฟูกุ ประเทศญี่ปุ่น เป็นเหล็กออกแบบพิเศษเฉพาะแต่ละห้องชุด มีคุณสมบัติรองรับความกดน้ำหนักได้ 200 กก./ตร.ม. แข็งแรงไม่บิดงอ ชุบกาวาไนซ์ทนต่อสภาพอากาศ ไม่เป็นสนิม

ผนังกันเสียง-ห้องน้ำแห้งเร็ว

นายวิชัยเปิดเผยว่า คอนโดฯรูเนะสุ ทองหล่อ 5 นอกจากมีห้องพิเศษแบบรูเนะสุ แล้ว สำหรับห้องปกติยังเสริมจุดเด่นอื่น ๆ อีก 5 อย่าง เป็นวัสดุนำเข้าจากญี่ปุ่น ได้แก่ 1.ชิสึกะวอลล์ ผนังกันเสียงรบกวน ป้องกันเสียง ได้มากกว่าวัสดุอิฐมอญ 3 เท่า 2.นางาเระซิงก์ อุปกรณ์ดักจับเศษอาหารในท่อซิงก์ของ ห้องครัว ทำความสะอาดง่าย ไม่ส่งกลิ่นเหม็น 3.ซกกันฟลอร์ พื้นห้องน้ำทำจากกระเบื้องพิเศษ แห้งเร็วภายใน 3 นาที

4.ฟลอร์เดรนแบบระคุไฮ คล้ายคลึงกับนางาเระซิงก์ มีอุปกรณ์ดักสิ่งปกสรกที่ไหลลงท่อในห้องน้ำ หยิบขึ้นทำความสะอาดได้ง่าย มีช่องน้ำดักกลิ่นอยู่ได้นาน 7 วัน จากปกติ 2 วัน 5.กระเบื้องมูชูคัน กระเบื้องดูดกลิ่น และความชื้น ใช้ในห้องน้ำกับห้องนอน ลดกลิ่นแอมโมเนีย ลดไรฝุ่นในห้องนอน

"กิมมิกทั้ง 5 อย่างอาจดูเป็นส่วนเสริมเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ในการใช้ชีวิตประจำวัน รายละเอียดเล็กน้อยเหล่านี้จะทำให้การอยู่อาศัยสะดวกสบายขึ้นมาก"

นายวิชัยกล่าวต่อว่า คอนโดฯโครงการนี้ จะสร้างห้องชุดแบบรูเนะสุเพียง 30 ยูนิต บนชั้น 1-2 ของอาคาร เพื่อเป็นการทดลองตลาดก่อน โดยราคาแตกต่างจากปกติ จากราคาเฉลี่ยทั้งโครงการ 1.9 แสนบาท/ตร.ม. ห้องรูเนะสุราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2.1 แสนบาท/ตร.ม. จุดขายห้องชุด รูเนะสุเชื่อว่าหากลูกค้าซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า สร้างโอกาสในการตั้งค่าเช่าสูงกว่าห้องเช่าปกติ 5-6% เพราะถือเป็นฟังก์ชั่นพิเศษ ชาวญี่ปุ่นที่เป็นผู้เช่าหลักในย่านทองหล่อรู้จักการออกแบบนี้เป็นอย่างดี

หั่นกำไรหวังแจ้งเกิดแบรนด์

นายประดับพงศ์ รักประชา ผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บจ.ดับเบิ้ลยู-ชินวะ เปิดเผย เพิ่มเติมว่า เนื่องจากโครงสร้างเหล็กพื้นรูเนะสุต้องอาศัยการนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ทำให้มีต้นทุนเพิ่มมากกว่าห้องแบบ ปกติ 11% ขณะที่วัสดุอื่น ๆ ที่เป็นไฮไลต์ เช่น ชิสึกะวอลล์, นางาเระซิงก์ เป็นการ นำเข้าจากญี่ปุ่นทั้งหมดเช่นกัน ทำให้ต้นทุนเพิ่มจากปกติ 33% แต่บริษัทไม่ได้ ผลักภาระต้นทุนเข้าไปในราคาขายแต่ อย่างใด

"กรอสมาร์จิ้นเราลดลงครึ่งหนึ่ง จากปกติโครงการทั่วไปมีมาร์จิ้น 40% เพราะญี่ปุ่นมองว่าต้องการให้แบรนด์ชินวะมีชื่อเสียงในไทยก่อน จึงต้องการให้ราคาจับต้องได้ด้วยการยอมลดกำไรลง" นายประดับพงศ์กล่าว

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเน้นทั้งชาวไทย เป็นนักลงทุนและซื้ออยู่เอง ขณะเดียวกันเชื่อว่าห้องชุดรูเนะสุ 30 ยูนิตจะดึงดูดลูกค้า ชาวญี่ปุ่นด้วย เพราะเทคโนโลยีนี้มีการพัฒนา ในญี่ปุ่นมาแล้ว 4 ปี มีอัตราขายที่ดี โดยปกติห้องชุดรูเนะสุในญี่ปุ่น 40-50 ยูนิตสามารถปิดการขายได้ใน 2-3 เดือน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ