อสังหาฯเฮ!บุกตลาดไฮเอนด์ ที่ดินแพง-ลูกค้าล่างกู้ไม่ผ่าน
Loading

อสังหาฯเฮ!บุกตลาดไฮเอนด์ ที่ดินแพง-ลูกค้าล่างกู้ไม่ผ่าน

วันที่ : 21 มกราคม 2560
อสังหาฯเฮ!บุกตลาดไฮเอนด์ ที่ดินแพง-ลูกค้าล่างกู้ไม่ผ่าน

ผู้ประกอบการอสังหาฯ ชี้ราคาที่ดินแพง ทำต้นทุนพุ่ง ปีนี้ปรับขึ้นอีก 30% จากปีก่อนขึ้น 40% บ้านราคา 2-3 ล้านบาททำยาก "แสนสิริ" เปิด 19 โครงการใหม่โฟกัสตลาด medium-end และ hi-end มี.ค.นี้ พร้อมเปิด "98 Wireless" คอนโดฯ ระดับเอ็กซ์คลูซีฟหรูที่สุดในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ "แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์" เปิด 12 โครงการ ราคาเฉลี่ย 6.5 ล้านบาทต่อหลัง แต่เน้นทำบ้าน 10 ล้านบาทเป็นหลัก "อนุพงษ์ อัศวโภคิน" บอสใหญ่ค่ายเอพี รับความท้าทายการทำธุรกิจจากนี้ไปคือ การหาที่ดิน เพราะราคาขึ้นเร็วจนเกินกว่าผู้บริโภคจะตามทัน

นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยปี 2560 นี้ว่าบริษัทได้วางแผนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อตอบรับความต้องการที่อยู่อาศัยของกลุ่มลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติโดยเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ 19 โครง การ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 41,200 ล้านบาท ซึ่งหากดูตามเซ็กเมนต์หรือระดับราคาจากแผนเปิดตัวโครงการในปีนี้

จะอยู่ในระดับ medium-end และ hi-end เป็นส่วนใหญ่

บริษัทจะมีการเปิดตัวโครงการระดับ ไฮเอนด์ในสัดส่วนที่มากขึ้น โดยไฮไลต์ที่สำคัญสำหรับปีนี้ คือ การเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวระดับบน เซ็กเมนต์ราคาสูงที่สุดของแสนสิริ ภายใต้แบรนด์ "บ้านแสนสิริ" ที่จะนำกลับ มาพัฒนาอีกครั้ง หลังประสบความสำเร็จจากการพัฒนาโครงการ "บ้านแสนสิริ สุขุมวิท 67" ในปี 2549 รวมถึงการพัฒนาคอนโดมิเนียมเพื่อรองรับความต้องการคอนโดมิเนียมใน ระดับพรีเมี่ยมของกลุ่มลูกค้าระดับบน ซึ่งมีความต้องการซื้อทั้งเพื่ออยู่อาศัยเอง ลงทุนหรือเก็บเป็นสินทรัพย์ และยังได้เตรียมเปิดตัวโครงการ "98 Wireless" (ไนน์ตี้เอท ไวร์เลส) แฟลกชิปคอนโดมิเนียมที่ดีที่สุดทั้งในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นที่พักอาศัยระดับเอ็กซ์คลูซีฟตั้งอยู่บนถนนวิทยุ มูลค่าโครงการรวมกว่า 8,700 ล้านบาท พร้อมเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2560 นี้

นอกจากนี้ ได้จัดแคมเปญแรก "Early Move" นำ 59 โครงการทั้งบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม และทาวน์เฮาส์พร้อมอยู่ทั่วกรุงเทพฯ และหัวเมืองท่องเที่ยวหลัง 10 จังหวัด ได้แก่ พัทยา, หัวหิน, ระยอง, เขาใหญ่, เชียงใหม่, ขอนแก่น, อุดรธานี, โคราช, ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี ครอบคลุมทุกระดับราคาเริ่ม ต้นที่ 999,000 จนถึง 60 ล้านบาท ซึ่งคัดเฉพาะยูนิตสวย แต่งครบ จัดข้อเสนอส่วนลดสูงสุดกว่า 2.5 ล้านบาท ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มีนาคม 2560

ในปี2560 นี้ ทิศทางอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มที่ดี อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับต่ำ และรัฐบาลมีความชัดเจนด้านการลงทุนในนโยบายเมกะโปรเจกต์โดยเฉพาะรถไฟฟ้า ทั้งสายสีเหลือง สายสีชมพู และสายสีน้ำเงินที่กำลังจะแล้วเสร็จในปี 2562 จึงส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับมาดีขึ้น กำลังซื้อมีทิศทางที่ดีดังนั้นด้วยปัจจัยบวกข้างต้น แสนสิริจึงต้อนรับ นำโครงการที่อยู่อาศัย ครบทั้งบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม และทาวน์เฮาส์ พร้อมให้ลูกค้ายกกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลยทันทีซึ่ง นอกจากส่วนลดดังกล่าว ยังฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน และพิเศษ สำหรับลูกค้าผู้ถือหุ้นกู้แสนสิริที่จองและโอนโครงการภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ รับส่วนลดเพิ่มสูงสุดถึง 3 แสนบาทอีกด้วย

ด้าน นายนพร สุนทรจิตต์เจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าในปี 2560 นี้ บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ 12 โครงการ มูลค่ารวมทั้งหมด 14,900 ล้านบาท แบ่งเป็นโครง การในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล 9 โครงการ และต่างจังหวัด 3 โครงการ แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 7 โครงการ, ทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ และคอนโดมิเนียม 3 โครงการ ทั้งนี้หากนับรวมจำนวนโครงการที่เปิดขายอยู่ในปีนี้มีทั้งสิ้น 81 โครงการ โดยตั้งเป้าหมายยอดขายในปี 2560 (Booking) รวม 26,000 ล้านบาท ซึ่งราคาเฉลี่ยต่อยูนิตที่ขายในนี้ เท่ากับ 7.5 ล้านบาท จากที่ปี 2559 ราคาเฉลี่ยต่อยูนิตอยู่ที่ 7 ล้านบาท ซึ่งหากพิจารณาสัดส่วนของ ยอดขาย (พิจารณาตามมูลค่า) ในปี 2560 นี้ จำแนกตามประเภทที่อยู่อาศัย จะมีสัด- ส่วน เป็นบ้านเดี่ยว 73%, ทาวน์เฮาส์ 9%, คอนโดมิเนียม 18%

ในส่วนของแผนการลงทุนในการซื้อที่ดินเพื่อรองรับการขยายตัวในอนาคต ในทำเลต่างๆ ในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล  และต่างจังหวัดตั้งงบประมาณรวมไว้ 7,000 ล้านบาท โดยการพิจารณาซื้อที่ดิน บริษัทจะพิจารณาทำเลที่สามารถนำมาพัฒนาโครงการได้ทันทีและมีศักยภาพที่ดี ซึ่งคาดว่าปีนี้ราคาที่ดินจะปรับเพิ่มขึ้นอีก 30% จากปีที่แล้วปรับเพิ่มจากปีก่อนถึง 40% ซึ่งราคาที่ดินที่แพงขึ้นนี้ เป็นต้นทุนการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ควบคุมไม่ได้ เป็นเหตุผลที่การพัฒนาที่อยู่อาศัยใน ปี 2560 นี้จะเน้นที่กลุ่มระดับราคา 4-10 ล้านบาทเป็นหลัก คิดเป็นสัดส่วน 45% ของยอดขายรวม อีก 43% เจาะกลุ่มราคามากกว่า 10 ล้านบาท และกลุ่มราคาต่ำกว่า 4 ล้านบาทมีเพียง 12% เท่านั้นหรือโดยเฉลี่ยราคาบ้านจะอยู่ที่ 6.5 ล้านบาทต่อหลัง

"ปีนี้การที่เราเน้นกลุ่มราคา 4 ล้านบาทขึ้นไป เพราะหนีปัญหารีเจ็กต์เรตหรือยอดอัตราปฏิเสธสินเชื่อที่ยังสูงอยู่ เนื่องจากแบงก์ต้องการปล่อยกู้สินเชื่อบ้านกลุ่มราคา 5 ล้านบาทขึ้นไป ผู้ซื้อกลุ่มเอสเอ็มอีและอาชีพอิสระจึงมีปัญหากู้ไม่ผ่าน มีหลักฐานทางการเงินไม่ชัดเจน ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ส่วนใหญ่สนใจซื้อที่อยู่อาศัยราคา 2-5 ล้านบาท" นายนพร กล่าว

ขณะที่ นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในปี 2560 บริษัทวางแผนเปิดโครงการใหม่ 20 โครงการ มูลค่ารวม 3.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 8 โครงการ มูลค่า 8,000 ล้านบาท ทาวน์เฮาส์ 9 โครงการ 7,000 ล้านบาท และคอนโดฯ 3 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยไตรมาส 1 เปิดตั้งแต่กลุ่มราคาล้านต้นๆ ไปจนถึงกว่า 4 ล้านและสูงสุด 25 ล้านบาท ได้แก่บ้านกลางเมือง คลาสเซ่ เอกมัยรามอินทรา เฟส 2 เป็น SUPER LUXURY VILLA Series ใหม่ หลังจากเฟสแรกที่ เปิดตัวไปเมื่อปี 2559 ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี

นายอนุพงษ์ กล่าวอีกว่าการพัฒนาที่อยู่อาศัยในปี 2560 นี้ จะเห็นภาพการแข่งขันในสินค้ากลุ่มแนวราบมากขึ้น ซึ่งความท้าทายที่สำคัญของการทำธุรกิจจากนี้ไปคือ การสรรหาที่ดินสำหรับพัฒนาโครงการในแพ็ก- เกจราคาขายที่สอดรับกับความสามารถ ของผู้บริโภค การขยายตัวของรถไฟฟ้าถือเป็นทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยเสี่ยงของภาค ธุรกิจนี้ ด้วยราคาต้นทุนที่ดินที่ปรับตัวขึ้น อย่างรวดเร็วจนเกินกว่าผู้บริโภคจะตามทัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการเปิดคอนโดมิเนียมในอนาคต

ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ