ดัชนีเชื่อมั่นอสังหาฯไตรมาส4วูบ
Loading

ดัชนีเชื่อมั่นอสังหาฯไตรมาส4วูบ

วันที่ : 11 มกราคม 2560
ดัชนีเชื่อมั่นอสังหาฯไตรมาส4วูบ

ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจอสังหาฯ ไตรมาส 4 ปี 2559 ในภาพรวม ลดลงเล็กน้อย เว้นความเชื่อมั่นด้านยอดขายที่ลดลงมาก หลังมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ภาครัฐหมดลง โดยเฉพาะรายกลาง-เล็ก ความเชื่อมั่นวูบหนัก

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้ทำการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประจำไตรมาส 4 ปี 2559 พบว่า  ค่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบัน (Current Situation Index) ในภาพรวมของผู้ประกอบการในภาพรวมของตลาด มีค่าเท่ากับ 51.9 จุด ซึ่งยังคงมีค่าที่สูงกว่า ค่ากลาง (ระดับ 50 จุด) แต่ปรับลดลงเล็กน้อย จากไตรมาสที่แล้ว (ไตรมาส 3/2559)

ที่ดัชนีมีค่าเท่ากับ 53.8 จุด

ทั้งนี้ ในภาพรวมผู้ประกอบการมี ค่าความเชื่อมั่นในระดับที่ใกล้เคียงค่าดัชนีของไตรมาสก่อนหน้าในหลายด้าน แต่มีค่าดัชนีต่ำลงเล็กน้อย ประกอบด้วย ด้าน ผลประกอบการ ด้านการลงทุน การจ้างงาน ด้านต้นทุนการประกอบการ และด้านการเปิดโครงการใหม่ แต่ดัชนีความเชื่อมั่น ด้านยอดขายมีการปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก ซึ่งน่าจะเป็นผลจากการที่มาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนองของรัฐบาลได้สิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณากลุ่ม ผู้ประกอบการ 2 กลุ่ม คือ ผู้ประกอบการ ที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (Listed Companies) และที่ไม่ใช่บริษัท จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (Non-listed Companies) พบว่าทั้งสองกลุ่มมีระดับความเชื่อมั่นที่แตกต่างกัน โดยผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นในระดับที่สูงกว่า  ผู้ประกอบการที่ไม่ใช่บริษัทจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์

ดังจะเห็นได้ว่า ผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันเท่ากับ  60.2 จุด ซึ่งยังคงสูงกว่าค่ากลาง (ระดับ 50 จุด)  มากพอสมควร แต่ก็ได้มีการปรับลดลง 1.8 จุด จากไตรมาสก่อนหน้าที่ระดับ 62.0 จุด ขณะที่ผู้ประกอบการที่ไม่ใช่บริษัท จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นรายกลางและรายย่อย ก็มีค่าดัชนี ความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันลดลงในทิศทาง เดียวกัน โดยลดลงเหลือเท่ากับ 43.6 จุด ซึ่งเป็น

ค่าดัชนีไม่ต่ำมากนักจากค่ากลาง โดยลดลงไป 2.1 จุด จากไตรมาสก่อนหน้าที่ระดับ 45.7 จุด

การปรับลดลงของดัชนีความเชื่อมั่นของทั้งสองกลุ่มเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับ ผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์ ที่มีการลดลงจากช่วงต้นปี 2559 แต่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีค่าความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและต้นทุน การประกอบการที่เพิ่มขึ้น และมีความเชื่อมั่น เรื่องการจ้างงานที่ไม่ลดลงจากไตรมาส ก่อนหน้า ซึ่งแตกต่างจากผู้ประกอบการที่ไม่ใช่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ยังคงมีความเชื่อมั่นเรื่องยอดขายที่สูงกว่า ไตรมาสที่ผ่านมาถึง 5.1 จุด และความเชื่อมั่น ด้านยอดขายและด้านการเปิดโครงการใหม่ที่ใกล้เคียงกับไตรมาสที่ผ่านมา

สำหรับดัชนีความคาดหวังในอีก 6 เดือน ข้างหน้า ประจำไตรมาส 4/2559 มีค่าเท่ากับ 59.6 จุด ซึ่งปรับลดลงจากไตรมาสที่แล้ว (ไตรมาส 3/2559) มีค่าเท่ากับ 64.7 จุด

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ