คอลัมน์ Property Focus: คอนโดฯกรุงเทพฯ-ปริมณฑลแนวโน้มโต10%
Loading

คอลัมน์ Property Focus: คอนโดฯกรุงเทพฯ-ปริมณฑลแนวโน้มโต10%

วันที่ : 8 มกราคม 2560
คอลัมน์ Property Focus: คอนโดฯกรุงเทพฯ-ปริมณฑลแนวโน้มโต10%

ratchada@thanonline.com

นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัสพรอพเพอร์ตี้มาร์เก็ตติ้ง จำกัด บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยถึงแนวโน้มตลาดคอนโดมิเนียมในปี 2560 ว่า จำนวนสินค้าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% โดยส่วนใหญ่จะเป็นคอนโดมิเนียมในบริเวณรอบๆ กรุงเทพฯ ชั้นในและกรุงเทพฯ ชั้นนอก ความต้องการห้องชุดจะเติบโตขึ้นในอัตราที่ใกล้เคียงกันกับจำนวนสินค้า โดยตลาดกรุงเทพฯ ชั้นนอกน่าจะมีโอกาสเติบโตได้ดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต้นทุนในการพัฒนาโครงการซึ่งจะส่งผลต่อการตั้งราคาขายและความสามารถในการซื้อที่มีอยู่จำกัดของลูกค้ากลุ่มนี้ด้วย

สำหรับระดับราคาเฉลี่ยคอนโดมิเนียมจะปรับตัวขึ้นอีกอย่างน้อย 6-7% โดยตลาดคอนโดมิเนียมกลางเมืองน่าจะปรับตัวได้สูงกว่าราคาเฉลี่ยของตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 9-10% สำหรับตลาดคอนโดมิเนียมไฮเอนด์ยังคงไปได้ค่อนข้างดี ส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากการที่ผู้ประกอบการมีกลุ่มลูกค้านักลงทุนต่อเนื่องและมีช่องทางที่ช่วยขายสินค้ารีเซลให้นักลงทุนได้

ขณะที่ตลาดซิตี คอนโดมิเนียม ในแต่ละทำเลมีราคาและความต้องการแตกต่างกันไป แต่ราคาต่อหน่วยและความคุ้มค่าก็ยังคงเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อ คอนโดฯในระดับนี้ ส่งผลให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นได้ไม่มากนัก ทั้งนี้ เมื่อต้นทุนสูงขึ้น ขนาดห้องจึงกลับมาเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาสินค้าให้มีความพอเหมาะกับระดับราคาที่กลุ่มนี้รับได้

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ