ดัชนีเชื่อมั่นอสังหาฯ วูบ ห่วงการเมืองไม่จบ-ศก.ดิ่ง
Loading

ดัชนีเชื่อมั่นอสังหาฯ วูบ ห่วงการเมืองไม่จบ-ศก.ดิ่ง

วันที่ : 11 มกราคม 2562
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ทำการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯและปริมณฑล 5 จังหวัด (นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม) พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาวะปัจจุบันภาพรวมไตรมาส 4 ปี 2561 มีค่าเท่ากับ 50.4 จุด
          ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ทำการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯและปริมณฑล 5 จังหวัด (นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม) พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาวะปัจจุบันภาพรวมไตรมาส 4 ปี 2561 มีค่าเท่ากับ 50.4 จุด ค่าดัชนีลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งอยู่ระดับ 51.7 จุด เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลด้านเสถียรภาพทางการเมือง ภาวะเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และเมื่อจำแนกแต่ละด้านพบว่าด้านผลประกอบการ ด้านยอดขายด้านการลงทุน และต้นทุนประกอบการมีค่าความเชื่อมั่นลดลง ส่วนการจ้างงานและการขึ้นโครงการใหม่/ยูนิต มีค่าความเชื่อมั่นปรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า

          สำหรับดัชนีความเชื่อมั่น 6 เดือนข้างหน้า ภาพรวมไตรมาส 4 ปี 2561 มีค่าเท่ากับ 60.5 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ระดับ 57.5 จุด เนื่องจากคาดหวังว่าภาวะเศรษฐกิจจะมีโอกาสขยายตัวภายหลังการเลือกตั้ง เมื่อจำแนกดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้าแต่ละด้านพบว่าความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นทุกด้าน โดยเฉพาะความเชื่อมั่นการเปิดโครงการใหม่ และด้านการลงทุน จึงทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นในอีก6 เดือนข้างหน้าปรับเพิ่มขึ้น