ข่าวดีรถไฟฟ้า2สายใหม่สร้างมิ.ย.นี้ ตลิ่งชัน-ศาลายา-ธรรมศาสตร์รังสิต
Loading

ข่าวดีรถไฟฟ้า2สายใหม่สร้างมิ.ย.นี้ ตลิ่งชัน-ศาลายา-ธรรมศาสตร์รังสิต

วันที่ : 27 กุมภาพันธ์ 2562
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ก.พ.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) 2 โครงการตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
        นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ก.พ.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) 2 โครงการตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ประกอบด้วย 1.โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดงอ่อน) ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 10,202.18 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายจากช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน 14.8 กม. เดิมมี 3 สถานี ได้แก่ สถานีกาญจนาภิเษก สถานีศาลาธรรมสพน์ และสถานีศาลายา และได้เพิ่มอีก 3 สถานี ได้แก่ สถานีพระราม 6 สถานีบางกรวย-การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) และสถานีบ้านฉิมพลี รวมเป็น 6 สถานี เป็นทางวิ่งระดับดิน 8.5 กม. และยกระดับ 5.3 กม. รองรับรถไฟขนาดทาง 1 เมตร 2 ทางวิ่ง เริ่มก่อสร้างประมาณเดือน มิ.ย. 62 แล้วเสร็จเดือน พ.ค. 65 คาดว่าปีแรกที่เปิดให้บริการจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการ 47,570 เที่ยวต่อวัน จากนั้นจะเพิ่มเป็น 104,570 คนต่อวัน ภายใน 20 ปี

          นายอาคม กล่าวต่อว่า 2.โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดงเข้ม) ช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วงเงิน 6,570.40 ล้านบาท เป็นส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-รังสิต 8.84 กม. โครงสร้างทางวิ่งระดับดินทั้งหมด รองรับรถไฟขนาดทาง 1 เมตร 2 ทางวิ่ง มี 4 สถานี ได้แก่ สถานีคลองหนึ่ง สถานีเชียงราก สถานีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และสถานี ม.ธรรมศาสตร์ฯ จะเริ่มก่อสร้างเดือน ส.ค. 62 แล้วเสร็จเดือน ก.ย. 65 คาดว่าปีแรกเมื่อเปิดใช้บริการผู้โดยสารจะอยู่ที่ 28,150 เที่ยวการเดินทางต่อวัน จากนั้นจะเพิ่มเป็น 64,080 คนต่อวัน ภายใน 20 ปี 
          นายอาคม กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ รฟท. ต้องเร่งจัดทำร่างรายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโอออาร์) ทั้ง 2 โครงการให้แล้วเสร็จภายเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ คาดว่าจะได้ตัวผู้ชนะการประมูล และเริ่มก่อสร้างภายในปีนี้ ทั้งนี้จะเสนอโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชันศิริราช 5.7 กม. วงเงิน 6,645.03 ล้านบาท ซึ่งปรับลดลง 824.4 ล้านบาท จาก 7,469.43 ล้านบาท ตามข้อเสนอของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่ให้ปรับแบบไม่ต้องมีศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟที่สถานีศิริราช เข้าที่ประชุม ครม. สัปดาห์หน้า ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ คาดว่าจะเสนอเข้า ครม. กลางเดือน มี.ค.นี้
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ