คอลัมน์ Biz Insight: โอกาสทอง นักช้อป เงินเย็น
Loading

คอลัมน์ Biz Insight: โอกาสทอง นักช้อป เงินเย็น

วันที่ : 4 มีนาคม 2562
นับถอยหลังมาตรการคุมเข้มการ ปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ที่ธนาคาร แห่งประเทศไทย (ธปท.)จะบังคับใช้กับสถาบันการเงิน ดีเดย์ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ด้วยการออก"กฎเหล็ก"ลดสัดส่วนการให้สินเชื่อ ต่อมูลค่าหลักประกัน (แอลทีวี) หรือการ "เพิ่มเงินดาวน์"ที่อยู่อาศัยสัญญาที่ 2 และ 3 ใน อัตราส่วน 20% ของมูลค่าหลักประกัน ส่วนบ้านราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป เพิ่มเงินดาวน์ เป็น 20% ของมูลค่าหลักประกันเช่นกันทำให้ผู้ซื้อบ้านมีภาระทางการเงินสูงขึ้น
          นับถอยหลังมาตรการคุมเข้มการ ปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ที่ธนาคาร แห่งประเทศไทย (ธปท.)จะบังคับใช้กับสถาบันการเงิน ดีเดย์ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ด้วยการออก"กฎเหล็ก"ลดสัดส่วนการให้สินเชื่อ ต่อมูลค่าหลักประกัน (แอลทีวี) หรือการ "เพิ่มเงินดาวน์"ที่อยู่อาศัยสัญญาที่ 2  และ 3 ใน อัตราส่วน 20% ของมูลค่าหลักประกัน ส่วนบ้านราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป เพิ่มเงินดาวน์ เป็น 20% ของมูลค่าหลักประกันเช่นกันทำให้ผู้ซื้อบ้านมีภาระทางการเงินสูงขึ้น

          มาตรการดังกล่าว ทำให้ตั้งแต่ปลายปี ที่ผ่านมา เหล่าดีเวลลอปเปอร์ต่างระดม"แคมเปญเดือด"มากมาย เพื่อ"เร่งโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย" ก่อน 1 เม.ย.นี้ โดยตามข้อมูลของ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า ยอดโอนใน ไตรมาสสี่ ปีที่ผ่านมา ทุบสถิติในรอบ 12 ไตรมาส หรือในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่ไตรมาสสี่ของปี 2558 โดยทั้งประเทศมียอดโอนฯ 9.25 หมื่นหน่วย คิดเป็นเงิน 3.39 แสนล้านบาท

          แน่นอนว่า การเร่งโอนกรรมสิทธิ์ พร้อมกับ แคมเปญโค้งท้ายมาตรการจะยังมีต่อเนื่อง ในลักษณะ "All Free" ไม่ว่าจะเป็นฟรีค่าธรรมเนียม การโอน การจดจำนอง ค่ามิเตอร์น้ำ-ไฟ ค่าส่วนกลาง ฯลฯ ทำให้ราคาที่อยู่อาศัยปรับตัว ลดลง10-20%

          "จังหวะนี้" จึงเป็นโอกาสทองอย่างยิ่งของ "นักช้อปเงินเย็น" พวกที่มีเงินนอนอยู่ในกระเป๋า จะเลือกช้อปโครงการต่างๆได้อย่างสบายใจ สบายกระเป๋า !! ขณะที่การเร่งโอน น่าคิดว่าต่อไปว่า จะทำให้สถาบันการเงินหย่อน เกณฑ์ให้สินเชื่อ ตุนพอร์ตสินเชื่ออสังหาฯไว้ให้ มากที่สุดก่อนมาตรการมีผลบังคับใช้หรือไม่

          ตัวเลขหนี้เสียที่จะปูดออกมาวันข้างหน้า คงได้รู้กัน !
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ