ดัชนีคอนโดQ1พุ่ง12.2% ลูกค้าเร่งโอนก่อนคุม LTV มีผล 1 เม.ย.นี้
Loading

ดัชนีคอนโดQ1พุ่ง12.2% ลูกค้าเร่งโอนก่อนคุม LTV มีผล 1 เม.ย.นี้

วันที่ : 1 เมษายน 2562
ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ ไตรมาสแรกสดใส เพิ่มขึ้น 12.2% ลูกค้าเร่งโอนกรรมสิทธิ์ก่อนมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV)ของแบงก์ชาติ มีผลวันที่ 1 เม.ย. 2562 นี้
          ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ ไตรมาสแรกสดใส เพิ่มขึ้น 12.2% ลูกค้าเร่งโอนกรรมสิทธิ์ก่อนมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV)ของแบงก์ชาติ มีผลวันที่ 1 เม.ย. 2562 นี้

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยในฐานะรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ว่า ไตรมาส 1 ปี 2562 ภาพรวมดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑลมีค่าเท่ากับ 149.3 จุด ค่าดัชนีปรับเพิ่มขึ้น 12.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และปรับเพิ่มขึ้นเพียง 1.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

          สังเกตได้ว่าตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2561 ภายหลังจากเริ่มมีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าพร้อมกัน 3 สายในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี) และ สายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) ดัชนีราคาห้องชุดมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นตัวเลขสองหลักติดต่อกันถึงสามไตรมาสจนถึงปัจจุบัน

          ทั้งนี้ จากการสำรวจโครงการห้องชุดที่อยู่ระหว่างการขายในไตรมาสนี้พบว่า รายการส่งเสริมการขายเป็นส่วนลดเงินสดมากที่สุดถึง 46.2% เพื่อจูงใจให้ลูกค้าเร่งซื้อเร่งโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดก่อนมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 เป็นต้นไป

          เมื่อจำแนกเป็นรายพื้นที่พบว่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในพื้นที่กรุงเทพฯ มีค่าเท่ากับ 150.6 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และปรับเพิ่มขึ้น 1.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ส่วนค่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ในจังหวัดนนทบุรีและสมุทรปราการ มีค่าดัชนีเท่ากับ 142.7 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และปรับเพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

          สำหรับรูปแบบรายการส่งเสริมการขายในไตรมาสนี้ ส่วนใหญ่ 46.2% เป็นส่วนลดเงินสด รองลงมาร้อยละ 38.5 มีข้อเสนอเป็นของแถม เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และ 15.4% เป็นการออกค่าธรรมเนียมในการโอนให้กับผู้ซื้อ

          ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ยังได้จัดทำดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายซึ่งประกอบด้วยบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ และทำการสำรวจราคาขายของโครงการบ้านจัดสรรสร้างใหม่ที่ยังอยู่ระหว่างการขาย (มีหน่วยเหลือขายตั้งแต่ 6 หน่วยขึ้นไป) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 3 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ทั้งนี้ ไม่นับรวมบ้านมือสอง โดยใช้ราคาปี 2555 เป็นปีฐานในการเปรียบเทียบ

          สำหรับในไตรมาส 1 ปี 2562 ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 3 จังหวัด มีค่าดัชนีเท่ากับ 125.2 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 3.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และปรับเพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเมื่อจำแนกตามพื้นที่แล้ว
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ