อสังหาอัดโปรเร่งยอด
Loading

อสังหาอัดโปรเร่งยอด

วันที่ : 30 มีนาคม 2562
ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยผู้ประกอบการแห่อัดส่วนลดเงินสดดันยอดไตรมาสแรก เร่งคนซื้อคอนโดตัดสินใจรับมาตรการคุมสินเชื่อ
          ศูนย์ข้อมูลฯเผยเอกชนเร่งโอนก่อนมาตรการแอลทีวีมีผล1เม.ย.

          ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยผู้ประกอบการแห่อัดส่วนลดเงินสดดันยอดไตรมาสแรก เร่งคนซื้อคอนโดตัดสินใจรับมาตรการคุมสินเชื่อ

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจโครงการห้องชุดที่อยู่ระหว่างการขายในไตรมาสแรกของปี 2562 พบว่า ผู้ประกอบการต่างเร่งอัดโปรโมชั่น เพื่อจูงใจให้ลูกค้าเร่งซื้อเร่งโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดก่อนมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2562 เป็นต้นไป ซึ่งการนำเสนอรายการส่งเสริมการขายในรูปแบบส่วนลดเงินสดมีมากที่สุดถึง 46.2% รองลงมาคือ ฟรีของแถม ลดค่าธรรมเนียม เป็นต้น

          ขณะที่ภาพรวมดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในพื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑลไตรมาสแรกปี 2562 ปรับเพิ่มขึ้น 12.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และปรับเพิ่มขึ้น 1.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า สังเกตได้ว่าตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2561 ภายหลังจากเริ่มมีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าพร้อมกัน 3 สาย ในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สาย สีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี) และสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) ดัชนีราคาห้องชุดมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นตัวเลขสองหลักติดต่อกันถึง 3 ไตรมาสจนถึงปัจจุบัน

          ทั้งนี้ เมื่อจำแนกเป็นรายพื้นที่พบว่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในพื้นที่กรุงเทพฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และปรับเพิ่มขึ้น 1.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ส่วนดัชนีราคาห้องชุดใหม่ ใน จ.นนทบุรี และสมุทรปราการ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และปรับเพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

          สำหรับพื้นที่ซึ่งราคาห้องชุดใหม่ปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุด 5 ลำดับแรกในไตรมาสแรกปี 2562 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ได้แก่ 1.เขตบางซื่อ-ดุสิต ราคาปรับเพิ่มขึ้น 38.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและราคาปรับเพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า 2.เขตห้วยขวาง-จตุจักร-ดินแดง ราคาปรับเพิ่มขึ้น 30.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน แต่ราคาปรับลดลง 5.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

          ด้านอันดับที่ 3.สุขุมวิทตอนปลายราคาปรับเพิ่มขึ้น 24.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและราคาปรับเพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า 4.เมืองนนทบุรี-ปากเกร็ด ราคาปรับเพิ่มขึ้น 16.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนแต่ราคาปรับลดลง 2.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และ 5.แนวรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ราคาปรับเพิ่มขึ้น 12.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและราคาปรับเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

          ขณะที่ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในไตรมาสแรกปี 2562 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 3 จังหวัด ปรับเพิ่มขึ้น 3.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และปรับเพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า