บิ๊กเนมโชว์ยอดขายไตรมาสแรกพุ่งกระฉูด
Loading

บิ๊กเนมโชว์ยอดขายไตรมาสแรกพุ่งกระฉูด

วันที่ : 31 มีนาคม 2562
บิ๊กเนมโชว์ยอดขายไตรมาสแรก กระฉุดเกินเป้า ค่ายเอพี กวาดกว่า 1 หมื่นล้าน-เพอร์เฟคอนันดา สูสี ก่อนบังคับใช้มาตรการสินเชื่อใหม่
          บิ๊กเนมโชว์ยอดขายไตรมาสแรก กระฉุดเกินเป้า ค่ายเอพี กวาดกว่า 1 หมื่นล้าน-เพอร์เฟคอนันดา สูสี ก่อนบังคับใช้มาตรการสินเชื่อใหม่

          ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงปี 2562 การเมืองไม่มีเสถียรภาพ การบังคับใช้เกณฑ์สินเชื่อใหม่ มีผลบังคับใช้ไตรมาส 2 ส่งผลให้การแข่งขันอัดแคมเปญ ระบายสต๊อกสินค้า จึงรุนแรงดุเดือดในช่วงต้นปี

          นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) เผยว่า ยอดขาย ณ วันที่ 24 มีนาคม 2562 มีมูลค่ารวมประมาณ 10,410 ล้านบาท นับเป็นผลงานที่น่าพึงพอใจ เนื่องจากเป็นไตรมาสที่เอพี มีโครงการเปิดใหม่ไม่มาก ได้แก่ แนวราบ 5 โครงการ มูลค่า 5,920 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม 3 โครงการ มูลค่า 7,300 ล้านบาท

          ทั้งนี้ ยอดขายรวมที่ 10,410 ล้านบาทนั้น ยังไม่รวมโครงการแอส ปาย อโศก-รัชดาฯ มูลค่าโครงการ 2,500 ล้านบาท คอนโด มิเนียม ตัวสุดท้ายของไตรมาสแรก ที่เปิดขายวันที่ 30-31 มีนาคมนี้ ในราคาเฉลี่ย 89,000 บาทต่อตร.ม. อีก 1 โครงการไฮไลต์ที่ลูกค้าให้การตอบรับที่ดีมาก ทั้งจากโลเกชันและแพ็กเกจราคาขายที่หาไม่ได้แล้วในย่านนั้นอโศก-รัชดาฯ และสำหรับผลตอบรับจากแคมเปญกระตุ้นการขายทั้งสินค้าแนวราบและแนวสูง ทางบริษัทได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน

          เช่นเดียวกับ ค่ายอนันดา ที่ยืนยันว่า ไตรมาสแรกของปี 2562 ไม่ธรรมดา สามารถกวาดยอดขายทะลุเป้า สำหรับเจ้าตลาดคอนโด มิเนียมติดรถไฟฟ้าที่ยังคงตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง จากการ ตอกย้ำของ นายชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน กล่าวว่า สามารถทำยอดขายได้มากกว่า 4,000 ล้านบาท เกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ ด้วยดีมานด์ที่ดีต่อเนื่อง

          ขณะค่ายพร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ ระบุว่า บริษัททำแคมเปญส่งเสริมการขาย เพื่อเร่งให้ลูกค้าตัดสินใจจองและโอนก่อนวันที่เกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยใหม่ของธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีผลบังคับใช้ ส่งผลให้ยอดขายช่วงต้นปีเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับต้นปีก่อน คาดไตรมาส 1 ปี2562 จะมียอดพรีเซลประมาณ 4,500 ล้านบาท มุ่งโครงการแนวราบมากกว่าคอนโดมิเนียม สัดส่วน 70:30 โดยเฉพาะกลุ่มบ้านระดับบน ซึ่งมาตรการควบคุมสินเชื่อบ้านไม่ส่งผลกระทบ, เน้นบ้านแบบสั่งสร้าง เพื่อให้ลูกค้ามีเวลาผ่อนดาวน์ก่อนโอน 6-7 เดือน

          ขณะ บจ.ดี-แลนด์ กรุ๊ป นายศิริพงษ์ สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ นำขบวนที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ จำนวน 7 โครงการออกบูธภายในงาน "มหกรรมบ้านและคอนโด" ที่ผ่านมายอมรับว่า ค่อนข้างประสบความสำเร็จ มีลูกค้าซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงเป็นส่วนใหญ่

          สอดคล้องกับ นายณพงศ์ ปริพนธ์พจนพิสุทธิ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด" ครั้งที่ 40 ตั้งแต่วันที่ 21-24 มีนาคม ที่ผ่านมามีลูกค้าขอสินเชื่อภายในงานกว่า 10,000 ล้านบาท ประมาณ 80% ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง มองว่ามาตรการคุมสินเชื่อใหม่ ไม่ส่งผลกระทบ

          จากการวิเคราะห์ตลาด ที่อยู่อาศัยของ นายประศาสน์ ตั้งมติธรรม ชี้ว่า ช่วง 2 เดือนแรกปี 2562 ไม่ได้เลวร้ายกว่าค่าเฉลี่ยต่อเดือนปี 2561 และจำนวนหน่วยที่ขายได้เดือนพฤศจิกายน และธันวาคม 2561 ยังเลวร้ายกว่า ช่วง 2 เดือนของปี 2562 นี้ ดังนั้น ชี้ได้ว่าภาวะตลาดที่อยู่อาศัยที่ซบเซาลง จากการอ้างเพราะ LTV นั้น จึงไม่น่าจะเป็นไปได้
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ