ALLจ่อขายไอพีโอ150ล้านหุ้น คาดเทรดในmaiภายในพ.ค.นี้
Loading

ALLจ่อขายไอพีโอ150ล้านหุ้น คาดเทรดในmaiภายในพ.ค.นี้

วันที่ : 5 เมษายน 2562
“ออลล์ อินสไปร์ฯ” เตรียมขายไอพีโอ 150 ล้านหุ้น และเข้าเทรดใน mai ภายใน พ.ค.นี้ เพื่อระดมเงินไปใช้ชำระหนี้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ และเป็นเงินทุนหมุนเวียนทำธุรกิจ ตุนแบ็กล็อก 6,354 ล้านบาท จ่อบุ๊กรายได้กว่า 70%
          “ออลล์ อินสไปร์ฯ” เตรียมขายไอพีโอ 150 ล้านหุ้น และเข้าเทรดใน mai ภายใน พ.ค.นี้ เพื่อระดมเงินไปใช้ชำระหนี้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ และเป็นเงินทุนหมุนเวียนทำธุรกิจ ตุนแบ็กล็อก 6,354 ล้านบาท จ่อบุ๊กรายได้กว่า 70%

          นางศิริพร เหล่ารัตนกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ของบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL เปิดเผยว่า ALL จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 150 ล้านหุ้น  คิดเป็น 26.79% ของจำนวนหุ้นหลัง IPO และจะเข้าจดทะเบียนและซื้อขาย (เทรด) ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม 2562

          โดยจะกำหนดราคาขายหุ้น IPO ในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ และจะเปิดจองซื้อหุ้น IPO ในช่วงปลายเดือนเมษายน 2562 ทั้งนี้ในช่วงวันที่ 1-3 เมษายน 2562 ทาง ALL ได้เดินสายนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุนสถาบัน (โรดโชว์) จำนวน 6 กอง ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี เบื้องต้นจะจัดสรรหุ้น IPO ให้นักลงทุนสถาบันประมาณ 30-35% และในวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมาได้มีการโรดโชว์เป็นที่สุดท้าย คือ ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีเช่นกัน

          “ปัจจุบันเรายังไม่ได้ลงนามแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ แต่เบื้องต้นจะมีตัวแทนจำหน่ายอีก 3 ราย ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KGI, บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ RHBS และบริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CGS” นางศิริพร กล่าว

          ส่วนราคาเป้าหมายไอพีโอจากการไปโรดโชว์นักลงทุนสถาบัน มีนักวิเคราะห์ได้ประเมินราคาเหมาะสมของ ALL เฉลี่ยอยู่ที่ 6-7 บาทต่อหุ้น แต่ราคาจริงจะเป็นเท่าใดคงต้องติดตามประกาศอีกครั้ง ซึ่ง ALL มีจุดเด่นที่น่าสนใจ คือ เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่เหมือนเจ้าอื่น ๆ ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ขณะเดียวกันยังเป็นบริษัทที่มีการเติบโตเร็ว ผู้บริหารมีแนวคิดที่ทันสมัย พัฒนาสินค้าตรงตามความต้องการที่แท้จริง

          ด้านนายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ALL เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้จะนำไปใช้ในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ และชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันทางการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดอสังหาริมทรัพย์

          ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2561 บริษัทมีสินทรัพย์รวมมูลค่า 6,000 ล้านบาท มีหนี้สินรวมมูลค่า 5,238 ล้านบาท และมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 6.78 เท่า และมีภาระดอกเบี้ยต่อทุน (IBD/E) ที่ 4.66 เท่า ซึ่งหลังจากการระดมทุนบริษัทจะนำเงินบางส่วนชำระหนี้จากสถาบันการเงิน และในปี 2562 จะมีรายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์โครงการเพิ่มขึ้น ส่งผลให้กระแสเงินสดของบริษัทเกิดสภาพคล่อง สามารถชำระหนี้ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ IBD/E ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และภายในสิ้นปี 2562 นี้ IBD/E จะลดลงเหลือระดับ 2 เท่า

          ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) ในมือแล้วมูลค่ารวม 6,354 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 2562 ประมาณ 70% ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ถึงปี 2565 อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนพัฒนาโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มยอดขายทดแทนแบ็กล็อกที่ทยอยรับรู้รายได้ไป โดยในปี 2562 บริษัทจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเสร็จใหม่ จำนวน 3 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 7,038 ล้านบาท ประกอบด้วย 1. โครงการ ดิ เอ็กเซล ไฮด์อะเวย์ สุขุมวิท 71 (The Excel Hideaway Sukhumvit 71) มูลค่าโครงการ 1,588 ล้านบาท  2. โครงการ ดิ เอ็กเซล ไฮด์อะเวย์ สุขุมวิท 50 (The Excel Hideaway Sukhumvit 50) มูลค่าโครงการ 2,001 ล้านบาท และ 3. โครงการ อิมเพรสชั่น ภูเก็ต (Impression Phuket)

          นอกจากนี้ ในปี 2562 บริษัทยังมีโครงการแนวราบที่จะสร้างการรับรู้รายได้เร็ว จำนวน 1 โครงการ คือ โครงการ เดอะ วิชั่น ลาดพร้าว-นวมินทร์ (The Vision Ladprao-Nawamin) มูลค่าโครงการ 1,391 ล้านบาท ซึ่งได้เปิดขายตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ