สงกรานต์ไม่คึกคัก รากหญ้า ชะลอใช้เงิน
Loading

สงกรานต์ไม่คึกคัก รากหญ้า ชะลอใช้เงิน

วันที่ : 12 เมษายน 2562
"ออมสิน" คาดสงกรานต์ฐานรากรัดเข็มขัดเบรกใช้จ่ายทำเงินสะพัดลดลง 2.2% เหลือ 1.61 หมื่นล้านบาท ชี้ค่าครองชีพสูงขึ้น ธอส.คาด ส.ค.2562 เดินหน้าโครงการบ้านล้านหลังเฟส 2 ได้
          "ออมสิน" คาดสงกรานต์ฐานรากรัดเข็มขัดเบรกใช้จ่ายทำเงินสะพัดลดลง 2.2% เหลือ 1.61 หมื่นล้านบาท ชี้ค่าครองชีพสูงขึ้น ธอส.คาด ส.ค.2562 เดินหน้าโครงการบ้านล้านหลังเฟส 2 ได้

          นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสิน ได้ทำการสำรวจการใช้จ่ายของประชาชนฐานรากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจากกลุ่มตัวอย่างประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาททั่ว ประเทศจำนวน 2,186 ตัวอย่างพบว่าภาพรวมการใช้จ่ายของประชาชนฐานรากในช่วงเทศ กาลสงกรานต์ คาดว่าจะมีการจับจ่ายใช้สอยประมาณ 16,130 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 2.2% โดยคิดเป็นค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 3,670 บาท โดยเม็ดเงินการจับจ่ายใช้สอยและค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนปรับลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย เนื่องจากประชาชนฐานรากมีความระมัด ระวังในการจับจ่ายใช้สอย เพราะมีค่าครองชีพที่สูงขึ้นจากราคาสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้น

          ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างบางส่วนได้รับผลกระทบจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง ส่งผลให้รายได้ลด ลง เนื่องจากไม่มีการจ้างงาน/ใช้บริการ นอกจากนี้ เมื่อสำรวจ ลักษณะการทำกิจกรรม และคาดการณ์ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พบว่า กิจกรรม 3 อันดับแรกที่ประชาชนฐานรากนิยม คือ 1.ทำบุญ/สรงน้ำพระ/รดน้ำ ขอพรผู้ใหญ่ 81.5% มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 450 บาท 2.สังสรรค์ เลี้ยง ฉลอง 72.5% มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,225 บาท และ 3.ให้เงินคน ในครอบครัว 49% มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,790 บาท

          ด้าน นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.คาดว่าจะได้ข้อสรุปมาตรการบ้านล้านหลัง เฟส 2 ในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.2562 เบื้องต้นจะยังคงใช้วงเงินเดิม 5 หมื่นล้านบาทจากโครงการในเฟสแรกให้หมดก่อน แต่จะมีการปรับหลัก เกณฑ์การปล่อยสินเชื่อให้ครอบ คลุมมากขึ้นตามนโยบายรัฐบาล เช่น ระยะเวลาการปล่อยกู้มีให้เลือก 40 ปี กับ 50 ปี  ซึ่งจะต้องทำความเข้าใจกับลูกค้าว่า หากต้องการผ่อนชำระยาวขึ้น แม้จะทำให้ค่างวดต่อเดือนถูกลงจากเดิม 3,800 บาทต่อเดือน แต่ก็จะทำให้ภาระหนี้โดยรวมเพิ่มขึ้นด้วย และผู้มีรายได้น้อยต้องหาผู้กู้ร่วม
 
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ