อีอีซีปลื้มโรดโชว์พบนักลงทุนจีนฉลุย
Loading

อีอีซีปลื้มโรดโชว์พบนักลงทุนจีนฉลุย

วันที่ : 12 เมษายน 2562
เมื่อวันที่ 10 เมษายน นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กล่าวในการสัมมนา "การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ ครั้งที่ 13" (The 13th China Henan international & Trade Fair) ที่เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นเวทีเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับนานาชาติ โดยอีอีซีจะได้เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และเชิญชวนให้นักลงทุนทั้งจากประเทศจีนและทั่วโลก เข้าลงทุนในพื้นที่อีอีซี (ระยอง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี)
          เมื่อวันที่ 10 เมษายน นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กล่าวในการสัมมนา "การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ ครั้งที่ 13" (The 13th China Henan international & Trade Fair) ที่เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นเวทีเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับนานาชาติ โดยอีอีซีจะได้เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และเชิญชวนให้นักลงทุนทั้งจากประเทศจีนและทั่วโลก เข้าลงทุนในพื้นที่อีอีซี (ระยอง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี) อย่างเป็นรูปธรรมเพิ่มขึ้นว่า จากภาพรวมการค้าการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับมณฑลเหอหนาน นักลงทุนจากจีนได้แสดงความสนใจลงทุนในอีอีซี โดยจะมีนักลงทุนจากมณฑลเหอหนานไปลงทุนในอนาคตอันใกล้ ขณะนี้แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่อีอีซี เริ่มมีความชัดเจนแล้ว รวมทั้งความพร้อมการลงทุนมหานครการบิน ครอบคลุมพื้นที่ 30 กิโลเมตร จากอู่ตะเภา โดยจะเป็นความร่วมมือสำคัญสอดรับกับเมืองมหานครการบินของเจิ้งโจว ซึ่งเป็นการเปิดประตูการค้าจากจีนสู่อาเซียน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนโครงการ หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง "One Belt One Road" หรือเส้นทางสายไหมในศตวรรษที่ 21 ของจีน โดยใช้โครงการอีอีซีที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้เป็นตัวขับเคลื่อนร่วมกัน

          "ก่อนหน้านี้ผู้ว่าการมณฑลเหอหนานได้เยือนประเทศไทย และได้เข้าพบกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตอกย้ำว่าเหอหนานเป็นเป้าหมายของนักลงทุนไทยมานานกว่า 1 ทศวรรษ ซึ่งเห็นภาพชัดจาก 2 ปีก่อน ที่สายการบินไทยสไมล์ ได้เปิดเส้นทางบินตรงกรุงเทพฯ - เจิ้งโจว และการจัดงานครั้งนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยก็ยังได้นำนักลงทุนเจ้าของสินค้าที่มีศักยภาพมาร่วมงานด้วย โดยในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ รองนายกรัฐมนตรีสมคิดจะได้เดินทางมาเยือนเหอหนาน เพื่อยกความสัมพันธ์ให้เป็นระดับประเทศ ระหว่างมณฑลเหอหนานกับประเทศไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น" นายคณิศ กล่าว

          สำหรับการเข้าร่วมงานที่มณฑลเหอหนาน จัดระหว่างวันที่ 8-11 เมษายน 2562 อีอีซีได้เข้าร่วมแสดงนิทรรศการเพื่อให้ข้อมูลแก่นักลงทุน โดยเบื้องต้นมี 3 สาขา ที่นักลงทุนได้ให้ความสนใจ อาทิ สาขาการขนส่ง สาขาเทคโนโลยีการบิน สาขายานยนต์อนาคต ซึ่งสัญชาตินักลงทุนที่สนใจ ได้แก่ นักลงทุนจากจีนเป็นส่วนใหญ่ รองลงมาได้แก่ แคเมอรูน สิงคโปร์ และแอลจีเรีย เป็นต้น รวมทั้งภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ เวทีเสวนาและการประชุม กิจกรรมส่งเสริมโครงการลงทุน การจับคู่ทางธุรกิจ การจัดแสดงนิทรรศการ ที่มีบูธมากกว่า 600 บูธ จาก 1,061 บริษัท และมีบูธนิทรรศการจากไทย 54 บูธ หรือประมาณ 10% ของพื้นที่ทั้งหมด
 
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ