PREB ซิวงานคอนโดพันล. ตุนแบ็กล็อก-รายได้พุ่ง20%
Loading

PREB ซิวงานคอนโดพันล. ตุนแบ็กล็อก-รายได้พุ่ง20%

วันที่ : 19 เมษายน 2562
PREB เป๋าตุง! ซิวงานคอนโดเอกชนราว 1 พันล้านบาท คาดเซ็นสัญญาเร็วๆ นี้ หนุน Backlog พุ่ง จากเดิม 8 พันล้านบาท กินยาวถึงปี 2564 แถมเดินเกมสอยของใหม่ 5 พันล้านบาท เสริมรายรับเพิ่ม ส่วนปี 2562 ย้ำเป้ารายได้โต 20% จากปีก่อน จับตาโครงการจ่อคิวบุ๊กเพียบ
          PREB เป๋าตุง! ซิวงานคอนโดเอกชนราว 1 พันล้านบาท คาดเซ็นสัญญาเร็วๆ นี้ หนุน Backlog พุ่ง จากเดิม 8 พันล้านบาท กินยาวถึงปี 2564 แถมเดินเกมสอยของใหม่ 5 พันล้านบาท เสริมรายรับเพิ่ม ส่วนปี 2562 ย้ำเป้ารายได้โต 20% จากปีก่อน จับตาโครงการจ่อคิวบุ๊กเพียบ

          แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ล่าสุดทาง บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PREB ได้รับงานก่อสร้างคอนโดมิเนียมของภาคเอกชนใหม่เข้ามาเพิ่มเติม คิดเป็นมูลค่าราว 1 พันล้านบาท หลังสามารถชนะการประกวดราคาได้เหนือคู่แข่งรายอื่น คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาได้เร็วๆ นี้

          จัดทัพชิงงาน 5 พันล.

          ทั้งนี้ ภายหลังจากการรับงานดังกล่าว จะสนับสนุนตัวเลขงานในมือ (Backlog) ของ PREB ขยับเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีราว 8 พันล้านบาท ซึ่งน่าจะสามารถทยอยส่งมอบและรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2564 ซึ่งหากจำแนกสัดส่วนรายได้ของ PREB นั้นมาจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเกือบ 100% โดยเป็นการรับงานของภาคเอกชน 80%, ภาครัฐ 20%

          ด้านนายวิโรจน์ เจริญตรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงที่เหลือปี 2562 บริษัทมีแผนเข้าประมูลโครงการใหม่ๆ ทั้งของภาคเอกชนและรัฐเพิ่มเติม คิดเป็นมูลค่าราว 5 พันล้านบาท โดยธุรกิจหวังได้รับการคัดเลือกจากผู้ประกอบการราว 50% ของตัวเลขดังกล่าว เพื่อเสริมรายรับในอนาคต

          ปีนี้รายได้ตามฝัน

          สำหรับผลประกอบในปี 2562 บริษัทยังตั้งเป้ารายได้เติบโต 20% จากปีก่อนที่ราว 3.92 พันล้านบาท เพราะจากธุรกิจมี Backlog ที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีโอกาสได้รับโครงการใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติม รวมทั้งยังมีรายรับจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท อีส แอม อาร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ PREB เข้ามาเสริม

          ขณะที่ธุรกิจพัฒนาอสังหา ริมทรัพย์ภายในการดำเนินงานของบริษัท อีส แอม อาร์ จำกัด (บริษัทย่อยของ PREB) นั้นปีนี้ทางบริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งหมด 3 โครงการ มูลค่าราว 4.2 พันล้านบาท แบ่งเป็น โครงคอนโดมิเนียม ความสูงไม่เกิน 8 ชั้น บริเวณสุขุมวิท 26 มูลค่าอยู่ที่ 700 ล้านบาท, คอนโดมิเนียมไฮเอนด์ บริเวณสุขุมวิท 21 มูลค่าอยู่ที่ 2.54 พันล้านบาท และโครงการบ้านเดี่ยว บริเวณถนนบางแวก มูลค่าอยู่ที่ 1 พันล้านบาท เพื่อสร้างรายรับเพิ่มเติมให้กับธุรกิจ

          อย่างไรก็ตาม การลงทุนพัฒนาโครงการของบริษัทย่อย PREB ที่กล่าวมาทั้งหมดในปีนี้นั้นบริษัทได้มีการจัดหาที่ดินรองรับการพัฒนาไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งโครงการแรกนั้นจะน่าจะเริ่มทยอยเปิดโครงการแรกบริเวณ สุขุมวิท 26 ได้ในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป

          ลุยช็อปที่แปลงสวย

          ส่วนในแง่เม็ดเงินลงทุนปี 2562 บริษัทตั้งไว้ประมาณ 1 พันล้านบาท รองรับการจัดซื้อที่ดินแปลงใหม่เพิ่มเติม โดยมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาพื้นที่ย่านถนนสุขุมวิท, บางนา และเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อพัฒนาโครงการทั้งคอนโดมิเนียมและแนวราบใหม่ในอนาคต ซึ่งแหล่งเงินทุนนั้นคงมาจากกระแสเงินจากการดำเนินธุรกิจของบริษัท

          นอกจากนี้ บริษัทได้ร่วมลงทุนกับพาร์ตเนอร์ในการซื้อที่ดินบริเวณ ทาวน์ อินทาวน์ ถนนรามคำแหง ขนาดโครงการ 2-2-28.0 ไร่ คาดน่าจะก่อสร้างเป็นอาคารชุดสูง 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร ประมาณ 344 ยูนิต มูลค่าโครงการราว 750 ล้านบาท และตั้งเป้าเปิดขายให้เร็วที่สุดภายในปีนี้ และน่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2563 รวมทั้งคาดจะโอนสิทธิ์และรับรู้รายได้ปี 2564

          อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นในอัตรา 0.80 บาทต่อหุ้น กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผล (XD) ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 และจ่ายเงินปันผลวันที่ 24 พฤษภาคม 2562
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ