กังวลมาตรการคุมสินเชื่อ กลุ่มอสังหาฯชี้ฉุดยอดขายบ้านหนัก
Loading

กังวลมาตรการคุมสินเชื่อ กลุ่มอสังหาฯชี้ฉุดยอดขายบ้านหนัก

วันที่ : 6 พฤษภาคม 2562
นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)แสดงความเห็นต่อมติ คณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่ออกมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับค่าซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรกที่มีมูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท
          นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)แสดงความเห็นต่อมติ คณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่ออกมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับค่าซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรกที่มีมูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท โดยค่าลดหย่อนให้เป็นไปตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 200,000 บาท โดยมั่นใจว่าจะช่วยกระตุ้น การตัดสินใจของผู้ซื้อให้เร่งซื้อบ้านในปีนี้ ซึ่งจะเป็นบ้านที่สร้างเสร็จรอการขาย โดยผู้ประกอบการคงจะออกโปรโมชั่นแข่งขัน เพื่อระบายบ้านเหลือขาย

          อย่างไรก็ตาม จากที่เศรษฐกิจไม่ได้ขยายตัว ตามคาด เช่น การส่งออกที่ต้องปรับลดคาดการณ์ลงต่อเนื่อง ประกอบกับ มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อ เพื่อที่อยู่อาศัย หรือแอลทีวี คุมเข้มสินเชื่อบ้านหลังที่ 2 (ของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือธปท.) มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2562 เป็นต้นมา ก็เป็นตัวการกดดันยอดขายซึ่งลดลงหนักในเดือนเมษายน และ คาดว่าจะทำให้ภาพรวมยอดขายอสังหาริมทรัพย์ ในปีนี้หดตัวลงจากปีที่แล้ว

          "คนที่จะซื้อบ้านหลังแรกจะเร่งซื้อเพราะได้ประโยชน์จากการลดหย่อนภาษี แต่จากแอลทีวีที่เข้มงวด ทำให้ผู้ซื้อไม่สามารถกู้ได้เต็มที่ จึงส่งผลให้การซื้อบ้านโดยรวมไม่เติบโตจะเห็นชัดว่าเดือน เมษายน ชะลอลงมาก ภาพรวมแล้วปีนี้อสังหาฯ คงหดตัวจากปีที่แล้ว โดยขณะนี้ผู้ประกอบการก็พยายามหาโปรโมชั่นในการกระตุ้นการซื้อเพิ่มขึ้น" นางเกษรา กล่าว

          มีรายงานแจ้งว่า สำหรับมาตรการดังกล่าวมีเงื่อนไขเฉพาะผู้ที่จดทะเบียนซื้อบ้านหลังแรกตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2562 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562 และต้องถือครองกรรมสิทธิ์ติดต่อกันอย่างน้อย 5 ปี นับตั้งแต่วันที่จดทะเบียน ทั้งนี้ภาครัฐประเมินว่ารัฐจะสูญเสียรายได้จากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประมาณ 1,350 ล้านบาท
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ