กูรู ชี้แนวโน้มชาวจีนทะลัก ท่องเที่ยวไทยเพิ่ม/แนะเอกชนรับมือ
Loading

กูรู ชี้แนวโน้มชาวจีนทะลัก ท่องเที่ยวไทยเพิ่ม/แนะเอกชนรับมือ

วันที่ : 21 พฤษภาคม 2562
นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด เปิดเผยว่า ในอนาคตเชื่อว่าคนจีนจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากปัจจุบันคนจีนที่มี พาสสปอร์ตไม่เกิน 10% ของคนจีนทั้งประเทศแต่จะเพิ่มขึ้นถึง 240 ล้านคนในปี 2565 ซึ่งมีผลให้มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยมากขึ้น
          นายสุรเชษฐ กองชีพ  กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด เปิดเผยว่า ในอนาคตเชื่อว่าคนจีนจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากปัจจุบันคนจีนที่มี พาสสปอร์ตไม่เกิน 10% ของคนจีนทั้งประเทศแต่จะเพิ่มขึ้นถึง 240 ล้านคนในปี 2565  ซึ่งมีผลให้มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยมากขึ้น

          "เพียงแต่ประเทศไทยพร้อม และทำใจยอมรับเรื่องที่ต้องพึ่งพาตลาดจีนได้หรือไม่ อีกทั้งทัศนคติต่อคนจีนนั้นควรจะเปลี่ยน เนื่องจากคนจีนที่เป็นเด็กรุ่นใหม่ที่เติบโตมาในยุคที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังขยายตัวในระดับต้นๆ ของโลก เติบโตมาในยุคที่เทคโนโลยีของประเทศแซงหน้าหลายๆ ประเทศไปแล้ว และเติบโตมาในยุคสังคมไร้เงินสดแบบสมบูรณ์แบบ" นายสุรเชษฐ กล่าว

          สำหรับคนจีนกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่อาจจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศอื่นๆ ที่พวกเขาไปเยือนทั้งไปเที่ยวและทำงาน เพราะว่าพวกเขามีฐานะดี และไม่คุ้นชินกับระบบอะไรบางอย่างที่ล้าหลังกว่าในประเทศตนเอง ดังจะเห็นได้จากร้านค้าหรือบริการหลายอย่างในประเทศไทยที่จำเป็นต้องมีระบบรองรับสังคมไร้เงินสดที่แพร่หลายมาจากประเทศจีนตามกลุ่มนักท่องเที่ยวเข้ามา นักท่องเที่ยวจีนในกลุ่มที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยด้วยตนเองเมื่อปีที่ผ่านมามีมากถึง 63%

          อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนออกกฎมาให้คนจีน 1 คนสามารถโอนเงินออกนอกประเทศได้เพียง 50,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อคนต่อปีหรือประมาณ 1.5 ล้านบาทหรือมากกว่านี้ไม่ได้ดังนั้น มูลค่าการโอนเงินเข้ามาเพื่อโอนอสังหาริมทรัพย์หรือเพื่อวางเงินจอง ผ่อนดาวน์ในปีที่ผ่านมาจึงอยู่ที่ประมาณ 92,162 ล้านบาทโดยที่ประมาณ 43% เป็นเงินที่โอนมาจากฮ่องกงและจีน ในขณะที่มูลค่าการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยใน 2561 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 1.14 ล้านล้านบาท มูลค่าของชาวต่างชาติที่ประมาณ 92,162 ล้านบาทนั้นจึงคิดเป็น 8% ของมูลค่าทั้งประเทศไทยในปีที่ผ่านมาเท่านั้นเอง ดังนั้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยยังไงก็ยังต้องหวังพึ่งคนไทยมากกว่าชาวต่างชาติ
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ