ยูโอบีเปิดกองลุยอสังหาฯกระจายลงทุนทั่วโลกหนีหุ้นผันผวน
Loading

ยูโอบีเปิดกองลุยอสังหาฯกระจายลงทุนทั่วโลกหนีหุ้นผันผวน

วันที่ : 23 สิงหาคม 2562
นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ สายพัฒนาธุรกิจ บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากภาพรวมเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันที่มีความ ไม่แน่นอนอยู่มาก โดยเฉพาะปัจจัยเรื่องสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน
          นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ สายพัฒนาธุรกิจ บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากภาพรวมเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันที่มีความ ไม่แน่นอนอยู่มาก โดยเฉพาะปัจจัยเรื่องสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งยังไม่มีแนวโน้มจะได้ข้อยุติในเร็วๆ นี้ รวมถึงตัวเลขภาคการผลิตในประเทศต่างๆ ที่แสดงสัญญาณการชะลอตัวลง ที่ส่งผลให้ธนาคารกลางในหลายประเทศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรปรับลดลงทั่วโลก รวมทั้งปัจจัยต่างๆ เช่น Brexit และการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงที่ยืดเยื้อและยกระดับสู่การปิดสนามบินนานาชาติฮ่องกง ส่งผลให้ภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยอาจจะมีความไม่ชัดเจนและเกิดความผันผวนในระยะสั้น

          บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด ("UOBAM") เล็งเห็นมุมมองการลงทุนโดยแนะให้กระจายพอร์ตการลงทุน เพื่อบริหารความเสี่ยงและลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน พร้อมเพิ่มโอกาสได้รับผลตอบแทนที่มีความสม่ำเสมอจากการกระจายการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์คุณภาพทั่วโลก เนื่องจากในปัจจุบันการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ยังคงให้อัตราผลตอบแทนที่ดี มี Yield Spread (ส่วนต่างอัตราผลตอบแทน) สูงกว่าตราสารหนี้ และมีค่าความสัมพันธ์กับสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ ที่ค่อนข้างต่ำ รวมถึงเป็นสินทรัพย์ที่สามารถสร้างกระแสเงินสดจากการรับรู้รายได้จากค่าเช่าอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องในระยะยาว

          โอกาสการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ยังมีอยู่มากทั่วโลกภายใต้การเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจด้านอี-คอมเมิร์ซในปัจจุบัน ส่งผลดีต่อการขยายตัวของอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านโลจิสติกส์และคลังสินค้า รวมถึงแนวโน้มการปล่อยเช่าที่อยู่อาศัยในสเกลขนาดใหญ่ (Multi Family) ในหลายๆ ภูมิภาคกำลังเติบโตได้ดี ส่วนการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ทั่วโลก ส่งผลให้เกิดความต้องการเช่าที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงอายุ (Senior House) เพิ่มขึ้นในหลายประเทศ

          ล่าสุด UOBAM เปิดตัว "กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล เรียลเอสเตท ห้ามขาย ผู้ลงทุนรายย่อย (UGRE-UI)" โดยมีกำหนดเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) ในวันที่ 22-26 สิงหาคม 2562 (เปิดขายครั้งเดียว) โดยกองทุนมีอายุโครงการประมาณ 1 ปี นับจากวันจดทะเบียนทรัพย์สินเป็นกองทุน รวม (ทั้งนี้เป็นไปตามที่ระบุในหนังสือชี้ชวน) โดยเป็นกองทุนรวม  Feeder Fund ที่ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน UBS (Lux) Real Estate Funds Selection-Global (GREFS) ( I-96 EUR ACC) (กองทุนหลัก) ซึ่งจัดตั้งมาแล้วกว่า 10 ปี โดยมีมูลค่าทรัพย์ สินสุทธิ (AUM) ภายใต้การบริหารจัดการมากกว่า 5,000 ล้านยูโร  บริหารจัดการโดย UBS Fund Management (Luxembourg) S.A. ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บริหารกองทุนอสังหา- ริมทรัพย์รายใหญ่ของโลก กองทุนหลัก ดังกล่าวมีนโยบายลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณภาพทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชียแปซิฟิก จึงสามารถช่วยกระจายความเสี่ยงและลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนเพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบ แทนที่ดี

          ทั้งนี้ กองทุนหลักมุ่งเน้นการบริหารจัดการแบบ "Active Management" เน้นลงทุนในอสังหาริมทรัพย์กลุ่มออฟฟิศให้เช่า (Office Building) ที่มีคุณภาพและอยู่ในทำเลที่ดี เช่น ในเขตเมืองหรือย่านศูนย์กลางธุรกิจ ฯลฯ สามารถรายได้อย่างสม่ำเสมอและมีอัตราค่าเช่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งเป็นทรัพย์สินที่อัตราผลตอบแทนสูงกว่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์เน้นโครงการที่มีคุณภาพและอยู่ในทำเลที่มีโอกาสเติบโตสูง รวมถึงกลุ่มที่อยู่อาศัยให้เช่า นอกจากนี้ยังมีการลงทุนในบ้านพักผู้สูงอายุ อพาร์ทเมนต์ หอพักนักศึกษาในทำเลที่มีศักยภาพ โดย UBS Asset Management มีการกระจายการลงทุนในกองทุนอสังหาริม- ทรัพย์กว่า 44 กองทุนทั่วโลก มีโครงการอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การจัดการกว่า 5,185 โครงการ และรายได้จากผู้เช่าที่มีคุณภาพกว่า 26,077 ราย จึงเป็นหนึ่งในกองทุนที่สามารถสร้างช่วยกระจายการลงทุนและให้โอกาสรับผลตอบแทนที่ดีแก่ผู้ถือหน่วยลงทุน (ที่มา : UBS Asset Management, ณ 30 มิ.ย. 2562)
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ