BC ปรับพอร์ตธุรกิจรับมือLTV ชี้ตลาดรีเซลคอนโดผลตอบแทนดี
Loading

BC ปรับพอร์ตธุรกิจรับมือLTV ชี้ตลาดรีเซลคอนโดผลตอบแทนดี

วันที่ : 1 ตุลาคม 2562
"BC" ในเครือ "เอพีไทยแลนด์" ชี้ตลาดรีเซลคอนโดฯ ย่าน เพลินจิต-ชิดลม ยังเติบโต ดีมานด์มีซัปพลายจำกัด กลุ่มลักชัวรี่ ให้ผลกำไรเฉลี่ย 5.92% ราคาต่ำกว่าพรีเซลคอนโดฯ 60-70%
         "BC" ในเครือ "เอพีไทยแลนด์" ชี้ตลาดรีเซลคอนโดฯ ย่าน เพลินจิต-ชิดลม ยังเติบโต ดีมานด์มีซัปพลายจำกัด กลุ่มลักชัวรี่ ให้ผลกำไรเฉลี่ย 5.92% ราคาต่ำกว่าพรีเซลคอนโดฯ 60-70%

          นายขยล ตันติชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการ บริษัท บางกอกซิตี้สมาร์ท จำกัด (BC) พร็อพเพอร์ตี้ เอเยนต์เบอร์ 1 ของไทยในเครือเอพี ไทยแลนด์ กรุ๊ป เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดรีเซลในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มคอนโดมิเนียมว่า ด้วยปัจจัยราคาที่ดินยังคงปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลดีให้ตลาดรีเซลกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง ซึ่งตามข้อมูล(ดาต้า)สินค้าคอนโดมิเนียมในโซนเพลินจิต-ชิดลม ย้อนหลัง ไป 5 ปี (2558-2562) จะเห็นช่องว่างราคาขายเฉลี่ยต่อตารางเมตร(ตร.ม.) ระหว่างคอนโดมิเนียมกับรีเซลคอนโดฯ ในโซนดังกล่าว มีความแตกต่างกันเฉลี่ยประมาณ 45.3% โดยในปี 62 ราคาเฉลี่ยคอนโดฯในโซนนี้จะ 330,000 บาทต่อ ตร.ม. ส่วนของ รีเซลคอนโดฯจะอยู่ที่ 227,000 บาทต่อตร.ม.

          อีกทั้งหากพิจารณาถึงผลกำไรจากการขายอสังหาฯ (Capital Gain) สินค้าในกลุ่มลักชัวรี่ ราคาขาย 150,000-200,000 บาทต่อตร.ม. ซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักของ BC มีผลกำไรเฉลี่ยที่โตถึง 5.92% (กลุ่มซูเปอร์ลักชัวรี่อยู่ที่ 2.23% กลุ่มอัลตร้า ลักชัวรี่ อยู่ที่ 0.42%) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสของสินค้ารีเซลได้อย่างชัดเจน ซึ่งโครงการ "LIFE วัน ไวร์เลส"บนถนนวิทยุ ซึ่งเป็นแฟล็กชิปคอนโดฯ กลุ่มลักชัวรี่ที่สร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่จากเอพี ไทยแลนด์ฯ ถือเป็นหนึ่งในโครงการไฮเอนด์ที่น่าสนใจ ทั้งด้วยศักยภาพของโครงการที่สมบูรณ์ ราคารีเซลที่คุ้มค่า หากเทียบกับราคาเฉลี่ยของโครงการใหม่ที่เปิดตัวในปี 62 ประมาณ 60-70% โดยราคารีเซลเฉลี่ย LIFE วัน ไวร์เลส 179,000 บาทต่อตร.ม. ขณะที่ราคาพรีเซลโครงการคอนโดฯในทำเลดังกล่าว 330,000 บาทต่อตร.ม. ประกอบกับซัปพลายที่เกิดขึ้นในย่านดังกล่าวมีออกมาเพียง 334 ยูนิต ทำให้มั่นใจว่าโครงการของเอพี จะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้า

          สำหรับสถานการณ์ของนักลงทุนและกลุ่มผู้ซื้อในโควตาต่างประเทศนั้น หลังจากมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย(LTV) ได้บังคับแล้วนั้น นายขยล กล่าวว่า ได้รับผลกระทบตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากยอดขายพรีเซลอาจจะลดลง จากการที่นักลงทุนชะลอการตัดสินใจ เนื่องจากกู้ได้ไม่เต็มวงเงิน รวมถึงลูกค้ากลุ่มชาวจีนนั้น อาจจะหายไปตามการแข็งค่าของเงินบาทและเศรษฐกิจภายในประเทศของจีนเอง

          ในส่วนของแผนธุรกิจนั้น BC วางเป้ามุ่งสู่การเป็น "พร็อพเพอร์ตี้ เอเยนต์ หนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่พร้อมให้บริการครบจบในที่เดียว" และเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อฐานข้อมูลอสังหาฯไปทั่วโลก ซึ่งแผนดังกล่าว ประกอบด้วย การเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลอสังหาฯขนาดใหญ่ ผ่านผลงานที่ผ่านมา 14 ปี และมีโครงการที่บริหาร คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 144,000 ล้านบาท สินค้ากว่า 20,000 ยูนิต (25% เป็นสินค้าของกลุ่ม AP และ 75% จากโครงการภาคเอกชน) และผนึกกำลังกับ 10 พันธมิตรดิจิทัล แพลตฟอร์มอสังหาฯชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งเป็นการสร้างคอมมูนิตี้มอลล์ของการซื้อขายเช่า อสังหาฯที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งเป้าสิ้นปี 62 สินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการของ BC ผ่านระบบดิจิทัลจะเข้าถึงลูกค้าไม่ต่ำกว่า 96 ล้านวิวต่อเดือน มีการคลิกเข้าดูไม่ต่ำกว่า 4.8 ล้านคลิกต่อเดือน สุดท้ายเป็นเรื่องของข้อมูลที่ช่วยในการตัดสินใจให้กับลูกค้าอย่างครบวงจร
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ