ORI ลุ้นธปท.ทบทวนLTVหวังช่วยฟื้นกำลังซื้อ7-15%
Loading

ORI ลุ้นธปท.ทบทวนLTVหวังช่วยฟื้นกำลังซื้อ7-15%

วันที่ : 2 ตุลาคม 2562
ORI ลุ้น ธปท. ทบทวนมาตรการ LTV ปรับเกณฑ์วัดใหม่ ผ่อนปรนผู้บริโภคที่เครดิตดี มีความต้องการที่พักอาศัยหลังที่ 2 เพื่อบุตรหลาน ลดการผลักภาระให้ประชาชน เชื่อกระตุ้นกำลังซื้อในภาคอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวไม่น้อยกว่า 7-15% หลังที่ผ่านมาติดลบ 10-15%
          ORI ลุ้น ธปท. ทบทวนมาตรการ LTV ปรับเกณฑ์วัดใหม่ ผ่อนปรนผู้บริโภคที่เครดิตดี มีความต้องการที่พักอาศัยหลังที่ 2 เพื่อบุตรหลาน ลดการผลักภาระให้ประชาชน เชื่อกระตุ้นกำลังซื้อในภาคอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวไม่น้อยกว่า 7-15% หลังที่ผ่านมาติดลบ 10-15%

          นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่า จากการที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ซึ่งเริ่มมีผลนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ก็อยากให้ทาง ธปท. มีการทบทวนมาตรการ LTV ใหม่

          โดยมองว่าในช่วงที่ผ่านมาหลังจากมีผลบังคับใช้มาระยะหนึ่งแล้ว ทาง ธปท. น่าจะมีข้อมูลที่เพียงพอที่จะพิจารณาว่าข้อดีและข้อเสียของมาตรการดังกล่าวมีอะไรบ้าง ที่ผ่านมาเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ และควรปรับการใช้กฎระเบียบข้อบังคับให้เหมาะสมเพื่ออุดช่องโหว่การเก็งกำไรได้อย่างตรงจุด และไม่กดดันต่ออุตสาหกรรมและผู้บริโภคที่มีความต้องการที่พักอาศัยเพื่ออาศัยอยู่จริง

          ผู้ประกอบการรับผลกระทบ

          เนื่องจากในบางกรณีที่ผู้บริโภคมีความต้องการที่พักอาศัยหลังที่ 2 โดยเฉพาะกลุ่มเรียลเอสเตท เพื่อขยายครอบครัว หรือในบางกรณีซื้อที่พักอาศัยประเภทโครงการคอนโดมิเนียมให้บุตรหลานพักอาศัย เพื่อให้ใกล้กับสถานที่ศึกษาอำนวยความสะดวกสบาย นั้นก็เป็นเหตุผลบนความจำเป็น และไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อการเก็งกำไรแต่ก็โดนกดดันด้วยมาตรการ ส่งผลให้ผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มที่มีกำลังซื้อจำนวนมากต้องชะลอการซื้อที่พักอาศัย

          ซึ่งมีผลกดดันต่อภาพรวมทั้งอุตสาหกรรม วัดได้จากที่ผ่านมาผู้ประกอบการผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์มียอดขายที่ลดลง หากรวมทั้งอุตสาหกรรมโดยเฉลี่ยมียอดขายที่หดตัวลงกว่า 10-15% ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มชะลอการเปิดโครงการใหม่โดยเฉพาะเรียลเอสเตท ทั้งนี้เมื่อดีมานด์ในตลาดลดลงก็มองว่ายังมีผล กระทบต่อผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ผู้รับเหมาก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้าง อีกด้วย

          ลุ้นทบทวน LTV ฟื้นกำลังซื้อ

          อย่างไรก็ตาม หากว่าทาง ธปท. มีการผ่อนปรนมาตรการ LTV ลงครึ่งหนึ่ง ก็เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมภาคอสังหาริมทรัพย์ ให้ฟื้นกลับคืนมาได้ครึ่งหนึ่งหรือราว 5-7% หรือหากว่ามีการทบทวนการใช้มาตรการ LTV และเลื่อนการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวออกไปก่อน ก็เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมให้กลับมาฟื้นตัวได้ 10-15% เช่นเดียวกัน แต่โดยส่วนตัวคาดการณ์ว่าทาง ธปท. อาจจะมีการผ่อนผันมาตรการลงครึ่งหนึ่ง

          "โดยส่วนตัวก็อยากให้ทาง ธทป.พิจารณาหรือติดตามผลการใช้มาตรการ LTV ว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ ซึ่งนับตั้งแต่วันที่เริ่มบังคับใช้จนถึงปัจจุบัน ก็มองว่าน่าจะมีการปรับเปลี่ยนหรือมาตรการให้รัดกุมและตรงจุดได้ เพราะผู้บริโภคบางรายมีความต้องการที่พักอาศัยเพื่ออยู่จริงแต่ด้วยมาตรการทำให้ประชาชนกลุ่มนี้ชะลอการซื้อที่พักอาศัย มีผลกดดันต่ออุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และที่เกี่ยวข้าง แต่ก็เชื่อว่าทาง ธปท. จะมีการผ่อนปรนมาตรการลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งหากเป็นจริงก็จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อให้ฟื้นกลับมาได้ประมาณ 5-7%" นายพีระพงศ์กล่าว

          บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย)จำกัด คงคำแนะนำ "ซื้อ" ORI และราคาเป้าหมาย 10.00 บาท อิง PER ที่ 7.5 เท่า (-0.75SD Below 4-Yr Average PER) ทั้งนี้ประเมินกำไรปกติปี 2562 ที่3 พันล้านบาท +10% YoY โดยประเมินกำไรปกติครึ่งปีหลัง 2562 จะเติบโต +14% YoY และ +50% HoH จากการโอนคอนโดใหม่และโครงการต่อเนื่อง รวมถึงโครงการแนวราบที่จะมีการโอนมากขึ้น
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ