อสังหาหนุนรัฐกระตุ้นตลาด
Loading

อสังหาหนุนรัฐกระตุ้นตลาด

วันที่ : 24 ตุลาคม 2562
นายปริญญา เธียรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.เอ็ม.พี.ซี.จำกัด (VMPC) สะท้อนบทวิเคราะห์ของต่างประเทศ ที่ระบุว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ทั้งการผลิต การค้า แรงงาน การบริโภค และคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงถึง 2.8% ในไตรมาส 4/2562 และจะเติบโตต่ำกว่า 3% คงที่ไปจนถึงไตรมาส 2/2563
          อสังหาฯซึมยาว วี.เอ็ม.พี.ซี. หนุนรัฐออกมาตรการกระตุ้นตลาด ด้านภาษีลดโอนจดจำนอง

          นายปริญญา เธียรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.เอ็ม.พี.ซี.จำกัด  (VMPC) สะท้อนบทวิเคราะห์ของต่างประเทศ ที่ระบุว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ทั้งการผลิต การค้า แรงงาน การบริโภค และคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงถึง 2.8% ในไตรมาส 4/2562 และจะเติบโตต่ำกว่า 3% คงที่ไปจนถึงไตรมาส 2/2563 รวมถึงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนส่งผลกระทบในวงกว้าง เนื่องจากประเทศไทยรายได้หลักมาจากการส่งออกโดยหากไม่มีปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุนคาดว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่ในช่วงขาลง ต่อเนื่องไปถึงปี 2563 อย่างไรก็ตาม การที่ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยว ประมาณ 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและปัจจัยสนับสนุนจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ขนาดใหญ่ของรัฐ โดยเฉพาะระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการจ้างงาน แต่สิ่งที่น่าวิตกคือหนี้ครัวเรือน ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีผลกระทบต่อกำลังซื้อและเสถียรภาพระบบการเงินประเทศ

          สำหรับมาตรการรัฐที่จะกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ในขณะนี้คือ การลดค่าธรรมเนียมการโอน ค่าจดจำนอง และมาตรการด้านภาษีให้ครอบคลุมตลาดที่อยู่อาศัยทุกระดับอย่างเท่าเทียมกันซึ่งจะช่วยให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐประกาศลดค่าธรรมเนียม การโอนและค่าจดจำนองเหลือ 0.01% สำหรับที่อยู่อาศัยไม่เกิน 1 ล้านบาท ให้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสูงสุด 2 แสนบาท เป็นต้น
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ