คอลัมน์ พร็อพเพอร์ตีโฟกัส: อาคารสำนักงานในกทม.บูมอีก2ปีเปิด13โครงการ
Loading

คอลัมน์ พร็อพเพอร์ตีโฟกัส: อาคารสำนักงานในกทม.บูมอีก2ปีเปิด13โครงการ

วันที่ : 30 ตุลาคม 2562
อาคารสำนักงาน เป็นอสังหาริมทรัพย์ประเภทหนึ่งที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างมากช่วง 5 ปีนี้ ท่ามกลางภาพรวมของตลาดอสังหาฯค่อนข้างชะลอตัว จากมาตรการ LTV ซ้ำกำลังซื้อติดกับดักหนี้ครัวเรือน
          jeamjit.s@than-multimedia.com

          อาคารสำนักงาน เป็นอสังหาริมทรัพย์ประเภทหนึ่งที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างมากช่วง 5 ปีนี้ ท่ามกลางภาพรวมของตลาดอสังหาฯค่อนข้างชะลอตัว จากมาตรการ LTV ซ้ำกำลังซื้อติดกับดักหนี้ครัวเรือน

          เน็กซัส เรียลเอสเตท แอทไวซอรี่ สำรวจตลาดอาคารสำนักงานเกรดเอ ในกรุงเทพมหานคร พบว่ายังมีความต้องการอีกมาก การเข้ามาของซัพพลายใหม่ๆ ทำให้ตลาดมีสีสันมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าเกรดเอ มีอยู่อย่างจำกัดมากว่า 20 ปีแล้ว การเปิดอาคารสำนักงานเพิ่มมากขึ้นทำให้ผู้เช่ามีทางเลือกมากยิ่งขึ้น ทั้งทางเลือกด้านทำเล สิ่งอำนวยความสะดวก รวมไปถึงการให้บริการภายในอาคาร และยิ่งส่งผลดีอย่างมากกับกลุ่มผู้เช่าที่เป็นต่างชาติ (Multi-National Corporation)

          เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้ เป็นบริษัทข้ามชาติที่เข้ามาในไทย ซึ่งต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร การเช่าอาคารสำนักงานเกรดเอ ใหม่ๆ ที่สวยงาม อยู่บนทำเลทอง จะเป็นการเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับลูกค้าหรือคู่ค้าของบริษัทนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี การเพิ่มขึ้นของซัพพลายใหม่อย่างรวดเร็วนี้ ส่งผลให้ตลาดตื่นตัวมากขึ้นและทำให้เจ้าของอาคารเดิม ต้องหันมาใส่ใจกับอาคารของตนเองให้มาก ซึ่งก็ถือเป็นกำไรของผู้บริโภคนั่นเอง

          ในรอบปีที่ผ่านมา (ตุลาคม 2561-กันยายน 2562) มีอาคารสำนักงานเกรดเอ เปิดตัวทั้งสิ้น 5 อาคาร ได้แก่ สิงห์ คอมเพล็กซ์ , 101 แอท ทรู ดิจิทัล พาร์ค, ที-วัน, เอ็มเอส สยาม และสามย่านมิตรทาวน์ การเปิดตัวของทั้ง 5 โครงการ นับเป็นอาคารสำนักงานที่เข้ามาเติมเต็มความต้องการของผู้เช่า ทั้งเรื่องการเดินทาง และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในปัจจุบัน เนื่องจากทุกโครงการล้วนตั้งอยู่บนสุดยอดของทำเลที่เป็นไข่แดง และศูนย์กลางแหล่งธุรกิจของกรุงเทพฯ แทบทั้งสิ้น อีกทั้งหลายอาคารยังเชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟฟ้า BTS/MRT อีกด้วย

          และภายในอีก 2 ปีข้างหน้า คาดว่าจะมีอาคารสำนักเกรดเอ สร้างเสร็จและพร้อมเปิดใช้งานได้อีก 10 - 13 อาคาร อาทิ เดอะ พาร์ค, สีลม เซ็นเตอร์, สยาม สเคป และ โอ-เนส ทาวเวอร์ ฯลฯ  ซึ่งอาคารเหล่านี้จะทำให้มีพื้นที่เช่าเข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 350,000 ตารางเมตร โดยคาดว่าพื้นที่เช่าอาคารสำนักงานเกรดเอ จะเพิ่มมากขึ้นถึง 1,000,000 ตารางเมตร ในอีก 5 ปีข้างหน้า

          นายธีระวิทย์ ลิ้มทองสกุล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส เรียลเอสเตท แอทไวซอรี่ฯ ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของซัพพลายใหม่ ไม่ส่งผลต่อตลาดมากนัก โดยอัตราการเช่าลดลงเพียง 1% จาก 96% ในปีที่แล้ว เหลืออยู่ที่ 95% ในไตรมาสนี้ นั่นหมายความว่าความต้องการอาคารสำนักงานเกรดเอ ยังคงมีอยู่มาก และในส่วนของราคาค่าเช่าเฉลี่ยขยับขึ้นถึง 7% มาอยู่ที่ 1,025 บาท/ ตารางเมตร /เดือน จากเดิมอยู่ที่ 960 บาท/ ตารางเมตร/ เดือน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ