แจงรีดภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง
Loading

แจงรีดภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง

วันที่ : 23 ธันวาคม 2562
เทศบาลนครเชียง ใหม่เร่งแจงกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่ให้กับประชาชน 1 แสนหลังคาเรือน ไม่นับรวมคอนโดมิเนียมที่กระจัดกระจายอยู่อีกบานตะไท หลังชาวกาดสันป่าข่อยโวย
          เมืองเชียงใหม่ 1แสนครัวเรือน

          เทศบาลนครเชียง ใหม่เร่งแจงกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่ให้กับประชาชน 1 แสนหลังคาเรือน ไม่นับรวมคอนโดมิเนียมที่กระจัดกระจายอยู่อีกบานตะไท หลังชาวกาดสันป่าข่อยโวย วายปล่อยเช่าตึกแถวเก็บเงินได้ถูกกว่าอาคารพาณิชย์ย่านถนนนิมมานเหมินท์ แต่เหตุใดต้องจ่ายภาษีเท่ากันตามการประเมินราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

          จากกรณีกระทรวงการคลังประกาศบังคับใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างพ.ศ. 2562 โดยเริ่มชำระเดือน ส.ค. 2563 แต่ก็เกิดปัญหาเมื่อทางสำนักงานเขตและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่งเหวี่ยงแหแจ้งข้อมูลรายการที่อยู่อาศัยจากบ้านพักเป็นสถานที่ใช้เพื่อเชิงพาณิชย์หรืออื่น ๆ ส่งผลให้เจ้าของต้องจ่ายภาษีเพิ่มจากอัตราล้านละ 200 บาทเป็น 3,000 บาท จนคนที่ได้รับผลกระทบต่างแห่กันไปแจ้งแก้ไขข้อมูลรายการที่อยู่อาศัยของตัวเองให้ถูกต้อง ขณะที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลังยืนยันภาพรวมอัตราภาษีพ.ร.บ.ฯไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรงของผู้ครอบครองบ้านพักธรรมดาเพราะแม้จะเป็นหลังที่ 2 และหลังที่ 3 ก็จ่ายภาษีอัตราล้านละ 200 บาทจึงไม่มีมาตรการผ่อนปรนช่วยเหลือ ตามที่เสนอข่าวแล้วนั้น

          เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ เป็นเรื่องใหม่ซึ่งในเขตรับผิดชอบกว่า 40 ตร.กม. มีบ้านเรือนประชาชนอยู่ประมาณ 1 แสนหลังคา เรือน ไม่นับรวมห้องพักตามคอนโดมิเนียมที่มีอยู่อีกจำนวนมาก จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจแบบแบ่งแยกประเภทต่าง ๆ ทั้งหมู่บ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม ร้านค้า อาคารพาณิชย์เช่า ก่อนไปทำความเข้าใจกับเจ้าของว่าตั้งแต่เดือน ส.ค. 2563 ต้องชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอัตราใหม่

          "อย่างไรก็ตาม หลังจากไปทำความเข้าใจกับชาวบ้านแล้วชาวบ้านก็เกิดข้อสงสัยว่าผู้ให้เช่าบ้านหรือคอนโดมิเนียมได้ผลตอบ แทนต่างกันเหตุใดจึงต้องจ่ายภาษีเท่ากัน ยกตัวอย่าง เช่น ตึกแถวย่านถนนนิมมานเหมินท์แหล่งเศรษฐกิจ 5 ดาว ราคาประเมินสิ่งปลูกสร้างเท่ากับตึกแถวย่านตลาดสันป่าข่อยที่อยู่ระดับ 1 ดาว แต่เมื่อปล่อยเช่าตึกแถวย่านถนนนิมมานเหมินท์ได้ราคาสูงกว่าตึกแถวย่านตลาดสันป่าข่อยอยู่มากทำไมต้องเสียภาษีเท่ากัน ทำไมคนได้ค่าเช่าน้อยต้องจ่ายภาษีเท่าคนได้ค่าเช่ามาก ซึ่งทางเทศบาลก็พยายามอธิบายว่ากฎหมายที่กำหนดยึดเอาราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นหลักไม่ได้ยึดเอาค่าเช่า ดังนั้นประเด็นในทำนองนี้จึงต้องเร่งอธิบายให้ทุกคนเข้าใจ" นายทัศนัย กล่าว
 
ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ