เปิดโผโครงการอสังหาฯ ดักโอกาส สังคมผู้สูงวัย
Loading

เปิดโผโครงการอสังหาฯ ดักโอกาส สังคมผู้สูงวัย

วันที่ : 8 มกราคม 2563
สังคมผู้สูงวัยเป็นอีกเมกะเทรนด์ ที่กำลัง จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ข้อมูลจาก World Population Ageing ขององค์การสหประชาชาติ (UN) พบว่า ในปี2573 ประเทศไทยจะมีสัดส่วนประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นเป็น 19%
          ประกายดาว แบ่งสันเทียะ

          กรุงเทพธุรกิจ


          สังคมผู้สูงวัยเป็นอีกเมกะเทรนด์ ที่กำลัง จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ข้อมูลจาก World Population Ageing  ขององค์การสหประชาชาติ (UN) พบว่า ในปี2573 ประเทศไทยจะมีสัดส่วนประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นเป็น 19% เป็นอันดับที่ 3 รองจากญี่ปุ่นและสิงคโปร์ซึ่งหลายธุรกิจต้องปรับตัว เพราะสัดส่วนผู้สูงวัยจำนวนเพิ่มมากขึ้น กลายเป็นสัดส่วนสำคัญในการบริโภค จากปี 2561 ผู้สูงวัยที่มีอายุระหว่าง 60 ปีขึ้นไป มีจำนวนประชากรอยู่ที่ราว 11.8 ล้านคน หรือสัดส่วน 17.7% ของประชากรภายในประเทศ คาดว่าจะมีสัดส่วน 20% ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

          ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ สำรวจความต้องการด้านที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุและแนวโน้มการพัฒนาโครงการอสังหาฯในไทย เริ่มพัฒนา โครงการเพื่อมุ่งตอบโจทย์ความต้องการผู้สูงวัยมากขึ้น โดยเฉพาะข้าราชการที่จะ เกษียณอายุตามปีงบประมาณถึงปีละ หลักหมื่นคน โดยตามข้อมูลข้าราชการพลเรือนสามัญพบว่า ในช่วง 20 ปีข้างหน้า จะมีผู้เกษียณเพิ่มทุกปี นับตั้งแต่ ปี 2561-2570 จะมีข้าราชการพลเรือนสามัญ เกษียณอายุรวมจำนวน 117,652 คน (เฉลี่ยปีละ 11,765 คน)

          โดยในปี2561จะมีผู้เกษียณอายุจำนวน 8,539 คน ปี2562 มีจำนวน 10,068 คน และปี2563 มีจำนวน 11,017 คน ยังไม่นับรวมกับ ผู้เกษียณในบริษัทเอกชน จึงคาดว่าในอีก 20 ปีข้างหน้าดีมานด์ในที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุจะมากถึง 80,000 ยูนิต

          จากเทรนด์ผู้สูงวัยดังกล่าวประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้บริหาร อสังหาฯ เขายังเป็นผู้ที่เข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอีกคน อีกทั้งเป็นผู้ที่ศึกษาตลาดที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงวัยใน ต่างประเทศทั่วโลก ทำให้เข้าใจความต้องการ ของผู้สูงวัย และแนวโน้มสังคมผู้สูงวัย ในไทย ซึ่งมีความสัมพันธ์เป็นเครือข่ายทางสังคมมากขึ้น ผ่านการสื่อสารทาง สื่อสังคมออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ค และไลน์ นิยมแบ่งปันความรู้การดูแลสุขภาพและการดูแลตัวเอง

          ซึ่งในอดีตผู้สูงวัยจะอาศัยกับลูกหลานและคนในครอบครัว แต่ในอนาคตข้างหน้า กลุ่มคนเหล่านี้จะรวมกลุ่มและ"สร้างสังคมในวัยเดียวกัน"ทำกิจกรรมร่วมกันมากขึ้น เพราะมีรสนิยม และความชื่นชอบสิ่งต่างๆ ใกล้เคียงกัน

          ทำให้ที่อยู่อาศัยเพื่อคนสูงวัย ที่ดูแลตัวเองได้ จึงเพิ่มมากขึ้น ทำให้ ที่อยู่อาศัยต้องออกแบบเพื่อผู้สูงวัย โดยประตูห้องนอนและประตูห้องน้ำบานเลื่อน ที่มีราวจับ แพทย์หรือพยาบาลประจำรองรับเหตุฉุกเฉินพร้อมนำส่งโรงพยาบาล มีกิจกรรมสันทนาการเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีติดตามตัวคอยเรียกได้ตลอด 24 ชั่วโมง

          โดยในส่วนของภาคเอกชน มีหลากหลาย โครงการที่เริ่มรุกเข้าไปชิงส่วนแบ่ง ทางการตลาดผู้สูงวัยประกอบด้วย บมจ.แสนสิริ ร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจ โตคิว คอร์เปอเรชั่น และ โรงพยาบาลสมิติเวชพัฒนาโครงการผู้สูงวัยเวลล์เนส เรสซิเดนซ์ ทำเลกรุงเทพกรีฑา คอนโดมิเนียม 4 อาคาร รวมมูลค่า 2,400 ล้านบาท ชูจุดขาย สร้างชุมชนมุ่งเน้นการดูแลสุขภาพแบบครบวงจร

          กลุ่มธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG)พัฒนาโครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้เนื้อที่ 140 ไร่ บนถนนพหลโยธิน ใกล้มหาวิทยาลัยกรุงเทพ รังสิต ลงทุนมูลค่า 4,400 ล้านบาท ชูจุดขายดูแลสุขภาพแบบบูรณาการ ผสมผสานกับที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ (Universal Design)

          บมจ.แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) พัฒนาโครงการ ฟอเรสเทียส์ (The Forestias)พัฒนาโครงการมิกซ์ยูส บนเนื้อที่ 398 ไร่ ถนนบางนา-ตราด กม.7 มูลค่าโครงการ 1.25 แสนล้านบาท ประกอบด้วย ที่อยู่อาศัย พื้นที่รีเทล อาคารและสำนักงาน ศูนย์สุขภาพ อาคารนวัตกรรมแห่งอนาคต ผืนป่าสันทนาการ พื้นที่กิจกรรมสำหรับชุมชน ศูนย์เรียนรู้ และระบบนิเวศธรรมชาติขนาดใหญ่ และภายในโครงการจะมีที่อยู่อาศัยสำหรับ ผู้สูงอายุ ชื่อ "ดิ เอสแพน ทรี แอท เดอะ ฟอเรสเทียร์" (The Aspen Tree at The Forestias) เน้นการพัฒนาโครงการตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ของผู้สูงวัยโดยเฉพาะ

          ล่าสุดบมจ.ศุภาลัย เปิดตัวโครงการ "ศุภวัฒนาลัย" ขยายพื้นที่อีก 24 ไร่จากพื้นที่โรงแรมและรีสอร์ท ศุภาลัย ป่าสัก รีสอร์ท แอนด์ สปา อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ที่เปิดมานาน มีพื้นที่กว่า 180 ไร่ ที่มีศักยภาพอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ริมแม่น้ำป่าสักจึงมีความพร้อมในการขยายโครงการสำหรับ ผู้สูงวัยที่ทั้งโครงการคาดว่าจะมี 200 ยูนิต มูลค่าโครงการทั้งสิ้น 300 ล้านบาท

          ถือเป็นเพียงบางส่วนของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่รุกเข้ามาปักธงเพื่อ ดักโอกาสสังคมผู้สูงวัยในประเทศไทย ซึ่งกำลังจะกลายเป็นกำลังซื้อที่มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจในอนาคต
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ