Loading

ปัจจัยเสี่ยงคลี่คลายตลาดเฟอร์นิเจอร์โต10%

วันที่ : 22 มกราคม 2563
เค.อี.มั่นใจสเปเชียลตี สโตร์กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ยังโตต่อเนื่อง จากปัจจัยบวกทั้งเทรดวอร์สหรัฐฯ-จีนที่คลี่คลายและแบงก์ชาติปลดล็อก LTV คาดทั้งปียังเติบโต 5-10%
          เค.อี.มั่นใจสเปเชียลตี สโตร์กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ยังโตต่อเนื่อง จากปัจจัยบวกทั้งเทรดวอร์สหรัฐฯ-จีนที่คลี่คลายและแบงก์ชาติปลดล็อก LTV คาดทั้งปียังเติบโต 5-10%

          นายกวินทร์ เอี่ยมสกุลรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท เค.อี.ฯ ผู้บริหาร "คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์" หรือ ซีดีซี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า โดยปัจจัยบวกมาจากการที่ตลาดโลกเริ่มมี recovery หลังจากที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนเริ่มส่งสัญญาณที่ดี ขณะที่การที่แบงก์ชาติปลดล็อก เรื่องของกฎ LTV ซึ่งจะช่วยให้มีการซื้อขายบ้านและคอนโดฯเพิ่มขึ้น ส่วนปัจจัยลบที่ต้องเฝ้าระวังคือ การที่เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงขาลง ทำให้มีการเติบโตช้ากว่าในอดีต รวมทั้งตลาดอสังหาฯ ในไทยเองอยู่ในช่วงปรับตัวขึ้นต่ำกว่าเดิมค่อนข้างมาก

          แนวโน้มของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์มองว่ายังมีการเติบโตที่ดี เห็นได้จากการขายเฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งบ้าน ให้ 3 หมวดธุรกิจหลัก ออฟฟิศ โรงแรม และบ้านที่อยู่อาศัย โดยหมวดออฟฟิศและโรงแรมยังเห็นการเติบโตที่ดีอยู่ของการขยายตัวของการสร้างตึกออฟฟิศ ส่วนธุรกิจที่อยู่อาศัยอาจจะชะลอตัวบ้าง จากผลกระทบของตลาดอสังหาฯที่ชะลอตัวลง แต่ตลาดที่เป็น Real Demand ขณะที่การรีโนเวตยังมีต่อเนื่องให้ภาพรวมยังดีอยู่

          ส่วนแนวโน้มธุรกิจค้าปลีกเฉพาะอย่างหรือสเปเชียลตี สโตร์ในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้านมองว่าน่าจะเติบโตได้ประมาณ 5-10%แล้วแต่ประเภทของสินค้า โดยสินค้าที่น่าจะ perform ได้ดีคือสินค้าพรีเมียม หรือสินค้าสำหรับผู้ที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูงและสินค้าอะไรที่ต้องเปลี่ยนมาเป็น replacement หรือเรื่องของการ renovation ซึ่งมีตลาดที่ค่อนข้างต่อเนื่องอยู่

          นายกวินทร์ กล่าวอีกว่า การเข้ามาของเทคโนโลยี หรือเทคโนโลยี ดิสรัปชันนั้น ตลาดเฟอร์นิเจอร์ได้รับผลกระทบค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับเซ็กเมนต์อาหารหรือไฟแนนซ์ที่ได้รับผลกระทบสูง สิ่งที่เทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา จะช่วยเสริมในธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และก็ของตกแต่งบ้านมากกว่า เช่นการ นำเทคโนโลยีด้าน AR และ VR ช่วยให้ลูกค้าได้จินตนาการในการออกแบบหรือดีไซน์ เฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะกับห้อง นอกจากนี้ยังมีการนำบิ๊กดาต้าหรือการใช้ course management ที่ช่วยในการลดต้นทุนของผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ และนำมาใช้ในการแมตชิ่งให้ตรงกับความต้องการ

          ปัจจุบันซีดีซี มีสัดส่วนผู้เช่าในหมวดตกแต่งมากกว่า 75% เป็นเดสติเนชันหลักของศูนย์แสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ขณะที่อัตราการเข้ามา และซื้อสินค้าสูงถึง 85% มียอดการใช้จ่ายต่อบิลราว 51,000 บาทต่อคนต่อครั้ง ขณะที่หมวดออฟฟิศที่มีสัดส่วนประมาณ 15% ของพื้นที่ศูนย์ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง และเป็นออฟฟิศในธุรกิจเทคโนโลยีที่มีศักยภาพรับเทรนด์ใหม่ อาทิ บริษัท โอมิเซ่ จำกัด ผู้นำด้านดิจิทัลเพย์เมนต์ เกตเวย์, บริษัท ดับเบิ้ลไพน์ จำกัด ผู้นำด้านซอฟต์แวร์ อีอาร์พี และในปีนี้จะมีการเปิดตัวร้านอาหารชั้นนำชื่อดังไนท์ไลฟ์เพิ่มขึ้น

          "พื้นที่ในซีดีซีเป็นร้านเฟอร์นิเจอร์ราว 70% โดยในอนาคตบริษัทมีแผนขยายพื้นที่ในกลุ่ม non-furniture อาทิ ร้านอาหาร ร้านไลฟ์สไตล์ เป็นต้น"

          "แนวโน้มธุรกิจค้าปลีกเฉพาะอย่างในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์เติบโต5-10%"
 
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ