AIRA ประกาศโตทุกธุรกิจจ่อผุดโครงการยักษ์3พันล.
Loading

AIRA ประกาศโตทุกธุรกิจจ่อผุดโครงการยักษ์3พันล.

วันที่ : 23 มกราคม 2563
AIRA ประกาศแผนปี 2563 โตทุกธุรกิจ เริ่มเก็บเกี่ยวผลตอบแทนจากการลงทุน เตรียมผนึกพันธมิตรต่อยอดอสังหาให้เช่า มูลค่า 3 พันล้านบาท หวังสร้างรายได้ในระยะยาว พร้อมดัน 2 บริษัทในเครือเข้าระดมทุน ภายในปี 2565
          AIRA ประกาศแผนปี 2563 โตทุกธุรกิจ เริ่มเก็บเกี่ยวผลตอบแทนจากการลงทุน เตรียมผนึกพันธมิตรต่อยอดอสังหาให้เช่า มูลค่า 3 พันล้านบาท หวังสร้างรายได้ในระยะยาว พร้อมดัน 2 บริษัทในเครือเข้าระดมทุน ภายในปี 2565

          นางนลินี งามเศรษฐมาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ AIRA เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของ AIRA Group ในปี 2563 ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย โดยย้อนไปในช่วง 6-7 ปี บริษัทถือว่ามีการเติบโตได้ตามแผนงาน ซึ่งบริษัทมองว่าในช่วงหลังจากนี้อีก 3 ปีข้างหน้า (2563-2565) จะเริ่มเห็นภาพรวมการเติบโตที่ชัดเจนขึ้น จากการเติบโตของแต่ละธุรกิจที่ได้เข้าไปลงทุน

          ธุรกิจในเครือ

          ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีธุรกิจในเครือที่สร้างผลกำไรให้แก่ AIRA Group เช่น 1. ธุรกิจลีสซิ่ง ซึ่งเป็นการให้บริการสินเชื่อแบบเช่าซื้อ สัญญาเช่าดำเนินงานและอื่นๆ ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ไอร่า ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) 2. ธุรกิจแฟคตอริ่ง หรือการโอนและรับโอนสิทธิเรียกร้องภายในประเทศ (Domestic Factoring) บริษัทเป็นผู้ให้บริการเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้นโดยการรับซื้อลดลูกหนี้การค้าโดยการรับโอนสิทธิเรียกร้องในการรับเงิน ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัท ไอร่า แฟคตอริ่ง จำกัด (มหาชน) 3 ธุรกิจหลักทรัพย์และที่ปรึกษาการเงิน ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไอร่า แอดไวเซอรี่ จำกัด

          นอกจากนี้ยังมีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้บริษัทย่อย บริษัท ไอร่า พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือหุ้น 60% ในบริษัทร่วมทุนบริษัท แอสไพเรชั่น วัน จำกัด ที่เป็นผู้บริหารจัดการโครงการอาคารสำนักงานให้เช่า Spring Tower มูลค่า 2,500 ล้านบาท เป็นโครงการอาคารสำนักงานให้เช่าย่านราชเทวี พื้นที่ทั้งหมด 2 ไร่ 3 งาน 97 ตารางวา เป็นอาคารสำนักงานให้เช่าเกรด A สูง 27 ชั้นโดยชั้น 9-27 โดยมีพื้นที่รวมกว่า 2,700 ตารางเมตร

          เจาะลูกค้าต่างชาติ

          โดยจะเน้นลูกค้าต่างประเทศในการเช่า ปัจจุบันมียอดการเช่าแล้ว 60% ณ สิ้นปี 2563 คาดอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 70% และในปี 2564 คาดแตะ 95% ซึ่งจะสร้างรายได้ประจำให้แก่ AIRA Group ราวปีละ 300 ล้านบาทต่อปี โดยจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้จากค่าเช่าตั้งแต่ไตรมาส 1/2563 เป็นต้นไป และคาดว่าจะสามารถคืนทุนได้ภายใน 11 ปี

          นอกจากนี้ AIRA Group ยังมีแผนในการต่อยอดเพื่อพัฒนาอาคารสำนักงานให้เช่า เพิ่มอีกอย่างน้อย 2 โครงการ มูลค่าโครงการราว 3,000 ต่อโครงการ ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจในประเทศ ญี่ปุ่นและเกาหลี บนทำเลย่านธุรกิจ (CBD) ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาเช่าพื้นที่ ซึ่งบริษัทคาดหวังว่าจะสามารถสรุปการก่อสร้างได้ทันภายในปีนี้

          อย่างไรก็ดีบริษัทมีแผนการสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคต เพื่อให้เป็นไปตามแผนที่จะนำสินทรัพย์ จากโครงการ Office Building จัดตั้งเป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) โดยมูลค่ากองราว 10,000 ล้านบาท สามารถนำไปกระจายหน่วยลงทุนในต่างประเทศได้

          เล็งนำบ.ลูกเข้าตลาด

          ส่วนแผนความคืบหน้า ในการนำบริษัทในเครือ 2 บริษัทอย่าง บริษัท ไอร่า ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสินเชื่อแบบเช่าซื้อ สัญญาเช่าดำเนินงานและผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ โดยปัจจุบันบริษัทมีผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ สามารถสร้างผลกำไรให้กับกลุ่มบริษัท และบริษัท ไอร่า แอนด์ ไอฟุลจำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคล โดยตั้งเป้าที่จะนำทั้ง 2 บริษัทลูกเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และคาดว่าจะเริ่มมีความชัดเจนในเร็วๆนี้ ซึ่งหากทั้ง 2 บริษัทดังกล่าวสามารถระดมทุนแล้วเสร็จ จะส่งผลให้กลุ่ม AIRA Group มีอัตราการเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ

          "ตลอดระยะเวลานับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ AIRA Group มีการลงทุนต่อเนื่องตามแผนที่ได้ประกาศไว้ตั้งแต่วันแรก แต่การลงทุนของบริษัทนั้น จะต้องใช้ระยะเวลาในการผลิดอกออกผล มิใช่แค่หว่านเมล็ดลงไปแล้วจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ทันที เช่นเดียวกับผลการดำเนินงานของ Group ที่จะต้องรอเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ทยอยออกมาในอนาคตเช่นเดียวกัน เพราะรูปแบบของ Holding Company คือบริษัทเพื่อการลงทุน และรอผลตอบแทนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต  ซึ่ง AIRA Group มีการศึกษาแผนมาอย่างดีก่อนจะลงทุนในทุกธุรกิจ และการลงทุนต้องใช้ระยะเวลาเติบโตจึงไม่สามารถสะท้อนผลกำไรออกมาได้ภายในระยะเวลาอันสั้น" นางนลินีกล่าวทิ้งท้าย
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ