คูคต-ลำลูกกา ราคาที่ดินไตรมาส4พุ่ง66%
Loading

คูคต-ลำลูกกา ราคาที่ดินไตรมาส4พุ่ง66%

วันที่ : 28 มกราคม 2563
ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 4 ปี 62 เพิ่มขึ้น 11%โดยเฉพาะทำเลเส้นทางรถไฟฟ้าระหว่างก่อสร้าง -มีแผนก่อสร้างอนาคต ระบุสาย สีเขียวเหนือ"คูคต-ลำลูกกา"พุ่งสูงสุด66% ต่อเนื่องหลายไตรมาส
          ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 4 ปี 62 เพิ่มขึ้น 11%โดยเฉพาะทำเลเส้นทางรถไฟฟ้าระหว่างก่อสร้าง -มีแผนก่อสร้างอนาคต ระบุสาย สีเขียวเหนือ"คูคต-ลำลูกกา"พุ่งสูงสุด66% ต่อเนื่องหลายไตรมาส

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ศูนย์ข้อมูลฯได้รายงานดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อน

          การพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ประจำไตรมาส 4 ปี 2562 พบว่า มีค่าดัชนีเท่ากับ 284.7จุด เพิ่มขึ้น11.0% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 256.5 จุด เพิ่มขึ้น 27.6% เมื่อเทียบกับ ช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 223.2 จุด โดยราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในไตรมาสนี้ทำเลที่เพิ่มมากส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลายสายรถไฟฟ้าที่มีแผนจะเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทำเลพัฒนาโครงการบ้านจัดสรร

          ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาเฉพาะทำเลที่มี เส้นทางรถไฟฟ้าผ่าน 5 อันดับแรกที่มี อัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้นสูงสุด เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของ ปีก่อน พบว่าส่วนใหญ่เป็นทำเลที่มีแนว เส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง และที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต ได้แก่

          1.สายสีเขียวเหนือ (คูคต-ลำลูกกา)ซึ่งเป็นโครงการที่ยังไม่ก่อสร้างแต่เป็นส่วนต่อขยายของสายสีเขียว (หมอชิต - สะพานใหม่- คูคต) ที่สร้างเสร็จเปิดให้บริการแล้ว 4 สถานี มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 66.0% ซึ่งบริเวณนี้มีการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินมากที่สุดต่อเนื่องมาหลายไตรมาส 2.สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคา เพิ่มขึ้น 34.8% ซึ่งเป็นเส้นทาง รถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยรวมมีความคืบหน้าการก่อสร้างไปแล้ว 48.1%

          3.สายสีแดงอ่อน(ตลิ่งชัน- ศาลายา)ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผน จะก่อสร้างในอนาคตมีอัตราการ เปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 15.8% 4.สายสีเขียวใต้(สมุทรปราการ-บางปู)เป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้าง ในอนาคตซึ่งเป็นส่วนต่อขยาย จากสายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 7.7% เช่นเดียวกับสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ)ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการไปแล้วประมาณ 1 ปี ที่มีอัตราการเปลี่ยนของราคาเพิ่มขึ้น 7.7% และ5.สายสีเทา(วัชรพล-พระราม 9 - ท่าพระ) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะ ก่อสร้างในอนาคตมีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 7.6%