มหาดไทย บูม คลองสาน ผุด เมืองใหม่ 2แสนตร.ม.
Loading

มหาดไทย บูม คลองสาน ผุด เมืองใหม่ 2แสนตร.ม.

วันที่ : 29 มกราคม 2563
เมืองราชการกระทรวงมหาดไทย เฮโลบุกเจริญนคร ดันที่ดินริมเจ้าพระยา บูมสนั่น ไอคอนสยาม 2 ลุยต่อ หลังเปิดตัวสุด อภิโปรเจ็กต์ 5.2 แสนตร.ม. กลุ่มเจ้าสัวเจริญ งัดแลนด์แบงก์นำโป๊ะ เป๊ปซี่ 10 ไร่ เตรียมพัฒนาเอเชียทีค 2 รับรถไฟฟ้าสายสีทอง เปิดเดินรถกลางปีนี้
          เมืองราชการกระทรวงมหาดไทย เฮโลบุกเจริญนคร ดันที่ดินริมเจ้าพระยา บูมสนั่น ไอคอนสยาม 2 ลุยต่อ หลังเปิดตัวสุด อภิโปรเจ็กต์ 5.2 แสนตร.ม. กลุ่มเจ้าสัวเจริญ งัดแลนด์แบงก์นำโป๊ะ เป๊ปซี่ 10 ไร่ เตรียมพัฒนาเอเชียทีค 2 รับรถไฟฟ้าสายสีทอง เปิดเดินรถกลางปีนี้

          หากใครผ่านไปผ่านมายังย่านฝั่งธน ริมน้ำเจ้าพระยาขนานไปกับถนนเจริญนครจะเห็นภาพความเปลี่ยนแปลงจนแปลกตา ไม่ว่าจะเป็นความพลุกพล่านของผู้คน การเดินเครื่องจักร ก่อสร้างตึกสูงใหญ่ อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียมอยู่ตลอดเวลา หลังห้างยักษ์ไอคอนสยาม จุดพลุ ความเจริญ เข้าพื้นที่และเปิดให้บริการเมื่อไม่นานมานี้ สะท้อนว่าความเจริญขยับมายังฝั่งธน มากขึ้น จากตัวแปรที่ดินราคาถูกกว่า ฝั่งพระนครเขตเมืองชั้นใน แต่กลับมีรถไฟฟ้าข้ามฝั่งมาถึงอย่างสายสีเขียว สายสีน้ำเงิน ล่าสุดเสริมแรงบวกด้วยการลากเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีทองพาดผ่าน ก่อสร้างโดยบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด บริษัทลูก กรุงเทพ มหานคร สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแปลงที่ดินฝั่งนี้อย่างมหาศาล สำหรับที่ดินริมน้ำเจ้าพระยาจากราคาหลักหมื่นถึงหลักแสนบาทต่อตารางวาเมื่อ 10 ปีก่อนขยับเป็น 1 ล้านบาทต่อตารางวา บริเวณไอคอนสยาม และกระจายความเจริญแผ่ออกไปยังพื้นที่โดยรอบ โดยเฉพาะรอบสถานีกรุงธนบุรีเป็นจุดตัดใหญ่รถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีเขียวกับสายสีทอง ที่บีทีเอสกรุ๊ปจะเปิดเดินรถในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

          ทั้งนี้นาย สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอส) ระบุว่า นอกจากการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส เชื่อมมายังฝั่งธนบุรีแล้ว รถไฟฟ้าสายสีทอง จะเข้ามาเติมเต็มพื้นที่ฝั่งธนบุรี เฟสแรก จะเดินรถจากสถานีกรุงธนบุรีถึงเขตคลองสาน โดยมีจุดตัดร่วมกันบริเวณสถานีบีทีเอสกรุงธนบุรี เชื่อมเข้าห้างไอคอนสยาม ที่ปักหมุดสร้างความเจริญให้กับพื้นที่มาก่อนหน้านี้ และยังมีกระทรวงมหาดไทยเข้ามาเสริมศักยภาพ เมื่อรถไฟฟ้าผ่าน มองว่าการเดินทางสะดวก จึงช่วยดึงคนเข้าพื้นที่ได้มากขึ้น แน่นอนว่าราคาที่ดินจะขยับสูง อนาคตต่อไปอาจจะพัฒนาโครงการได้ยาก ส่วนที่ดินที่สะสม กลุ่มบีทีเอสไม่มีในทำเลนี้

          ด้าน นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด สะท้อนว่าหากยึดสะพานสาทรเป็นจุดกึ่งกลางสามารถแบ่งพื้นที่ตามแนวถนนเจริญนคร ออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนทางทิศเหนือตั้งแต่สะพานสาทรขึ้นไปตามถนนเจริญนครต่อเนื่องถึงสะพานพระปกเกล้า มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่การเปิดตัวของโครงการไอคอนสยามในปี 2559 สร้างความน่าสนใจและพลิกพื้นที่โดยรอบให้กลายเป็นทำเลที่น่าสนใจขึ้นมาทันที

          เพราะศูนย์การค้าแห่งนี้จะกลายเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่เป็นโครงการใหม่ของกรุงเทพมหานคร และอยู่ในฝั่งธนบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้แทบจะไม่มีศูนย์การค้าขนาดใหญ่เปิดให้บริการใหม่เลยในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้การที่มีโครงการพื้นที่ค้าปลีกขนาดใหญ่เข้ามาในพื้นที่จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะต้องมีระบบการขนส่งทางรางเข้ามารองรับคนที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร โครงการรถไฟฟ้าสายสีทองจึงเกิดขึ้นภายใต้การผลักดันจากไอคอนสยาม

          เมื่อมีโครงการรถไฟฟ้าที่แม้ว่าจะเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือว่ารถไฟฟ้ารางเบาไม่ใช่ระบบขนาดใหญ่ แต่ก็ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในพื้นที่โดยรอบแบบเห็นได้ชัด แม้ว่าการมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับพื้นที่แล้ว การมีเส้นทางรถไฟฟ้าเข้ามาเสริมยิ่งเพิ่มศักยภาพให้สูงขึ้นไปอีก ที่ดินหลายแปลงที่ก่อนหน้านี้อาจจะใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่เริ่มทยอยขายออกมาสู่มือผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น ราคาที่ดินเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยจากราคาประมาณ 300,000 บาทต่อตารางวา สำหรับที่ดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงประมาณปี 2558 ราคากว่า 500,000 บาทต่อตารางวา ที่ดินที่ตั้งอยู่ไกลออกไปจากแม่น้ำ ราคาไม่ต่ำกว่า 300,000 บาทต่อตารางวา ราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยเร่งให้มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่มากขึ้นแบบชัดเจน

          ที่น่าจับตา ปีนี้หากรถไฟฟ้าสายสีทองเปิดให้บริการ คาดการณ์ว่าจะมีคอนโดมิเนียมใหม่เกิดขึ้น หลังจากปี 2560 ช่วงเริ่มก่อสร้างสายสีทอง พื้นที่ตามแนวถนนเจริญนคร พบว่ามีคอนโด มิเนียมเปิดขายใหม่มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่นเดียวกับถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รวมไปถึงถนนลาดหญ้าและถนนเจริญรัถ

          สำหรับพื้นที่ทางทิศใต้ของสะพานสาทรเป็นพื้นที่ที่ก่อนหน้านี้มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากมายตั้งแต่ในอดีต แม้ว่าจะมีหลายช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจในพื้นที่นี้ลดลง แต่คาดว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้าพื้นที่นี้จะเป็นพื้นที่ที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการขึ้นมาอีกครั้ง เพราะการเปิดตัวโครงการศูนย์ราชการของกระทรวงมหาดไทย บนที่ดินของราชพัสดุ ขนาดกว่า 18 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้วัดเศวตฉัตร ที่นี่จะคึกคักยิ่ง จากกลุ่มอาคารมากถึง 6 อาคารรวมแล้วเป็นแสนตางรางเมตร น่าจะทำให้พื้นที่บริเวณโดยรอบเกิดการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในอนาคต เพราะจะมีคนเข้ามาทำงานหลักพันคนในพื้นที่และอาจจะมีผลต่อเนื่องไปยังเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีทองที่มีความเป็นไปได้ที่จะขยายออกมาทางทิศใต้มากขึ้น แม้ว่าจะมีแนวเส้นทางอยู่แล้วเพียงแต่ยังไม่ชัดเจนเท่านั้น ดังนั้น ตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยจะเปลี่ยนแปลงไปอีกแน่นอนในอีกหลายปีข้างหน้า
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ