อสังหาฯพลิกเกมหันเจาะลูกค้าไทยจีนยืดโอนคอนโด
Loading

อสังหาฯพลิกเกมหันเจาะลูกค้าไทยจีนยืดโอนคอนโด

วันที่ : 3 กุมภาพันธ์ 2563
ไวรัสโคโรนากดดันตลาดจีนซื้ออสังหาฯไทยชะลอ "คอลลิเออร์ส" หวั่นลามยอดขาย-โอนคอนโดย่านพระราม 9 - รัชดา ด้าน "เซ็นจูรี่21" ชี้สัญญาณยืดดีลโอน 6 เดือน-1 ปี "เสนาฯ"โฟกัสทาวน์เฮ้าส์ขายคนไทย ขณะ "ศุภาลัย"คาดยืดเยื้อ กระทบกำลังซื้อคนไทยแน่
          ไวรัสโคโรนากดดันตลาดจีนซื้ออสังหาฯไทยชะลอ "คอลลิเออร์ส" หวั่นลามยอดขาย-โอนคอนโดย่านพระราม 9 - รัชดา ด้าน "เซ็นจูรี่21" ชี้สัญญาณยืดดีลโอน 6 เดือน-1 ปี "เสนาฯ"โฟกัสทาวน์เฮ้าส์ขายคนไทย  ขณะ "ศุภาลัย"คาดยืดเยื้อ กระทบกำลังซื้อคนไทยแน่

          จากการที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศยกระดับสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็น"ภัยพิบัติฉุกเฉินระดับโลก" หลังยอด ผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มต่อเนื่อง สะเทือนถึง ภาคธุรกิจ หนึ่งในนั้นหนีไม่พ้นอสังหาริมทรัพย์ไทย ที่เคยเติบโตก้าวกระโดดในช่วง2-3 ปี ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากกำลังซื้อของคนจีน โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม แต่ในปี 2562 ตลาดจีน ซื้ออสังหาฯ ไทยเริ่มชะลอ จากค่าเงินบาทแข็งค่า สงครามการค้ากระทบกำลังซื้อ

          นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการ แผนกวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ปี 2563 ยังคงเป็นอีกปีที่ค่อนข้างท้าทายสำหรับผู้ประกอบการในการปรับตัวรับกับปัจจัยลบต่างๆ ที่เข้ามากระทบ ทั้งเรื่องภาพรวมเศรษฐกิจภายใน และภายนอกที่อยู่ในช่วงชะลอตัว กำลังซื้อทั้งกำลังซื้อ ชาวไทย และกำลังซื้อต่างชาติเกิดการ ชะลอตัว รวมถึงหลังมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) ประกาศเป็นทางการวันที่ 1 เม.ย. 2562 แม้ ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจปรับลดความเข้มงวดในมาตรการ ดังกล่าวในบางข้อลง เพื่อผ่อนคลาย ความตึงเครียด และกระตุ้นกำลังซื้อให้มากขึ้น

          ส่อลามโอนคอนโดพระราม9-รัชดา

          โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 1 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือประมาณ 10 ล้านคน ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย คือ นักท่องเที่ยวจากจีน และนักลงทุนชาวจีนก็เป็นชาติที่สนใจลงทุนในภาคอสังหาฯ ในไทยมากที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

          "ผลกระทบจากไวรัสโคโรนา ส่งผลต่อยอดจองห้องพักและรายได้จากการ ท่องเที่ยวรวมถึงยอดการขายและยอดการ โอนกรรมสิทธิ์ที่จะเกิดขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะคอนโดย่าน อโศก พระราม 9- รัชดาภิเษกซึ่งทราบกันดีว่า เป็นทำเล ยอดนิยมสำหรับนักลงทุนชาวจีน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยลบที่เข้ามากระทบ ต่อธุรกิจภาคอสังหาฯในปี 2563"

          จีนขอดีลยืดโอน6เดือน-1ปี

          ด้านนายธิติวัฒน์ ธีรกุลธัญโรจน์ ประธานบริหารงานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัทเซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) ในฐานะตัวแทนการขาย (เอเจนซี่) ที่ทำตลาดจีนเป็นหลักช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าที่ รอโอนกรรมสิทธิ์ไม่ต่ำกว่า 100 ราย พบว่า เริ่มมีลูกค้าทิ้งเงินดาวน์ ไม่มาโอนเมื่อ ครบกำหนดประมาณ 10% แต่บางโครงการสูง 50% มีบางส่วนที่แจ้งกับเอเจนซี่ขอเลื่อน การโอนออกไปอีก 6 เดือน-1 ปี ซึ่งมี นักพัฒนาอสังหาฯ บางรายที่ยินยอมให้เวลาลูกค้าเลื่อนการโอนออกไป

          ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ไม่ เอื้ออำนวยต่อการโอนฯ สำหรับลูกค้าชาวจีนจริง มีหลายกรณีที่ส่งผลกระทบตั้งแต่สงครามการค้า การที่รัฐบาลจีนกำหนดบุคคลธรรมดาต้องจำกัดการโอนเงินต่างประเทศมูลค่า ไม่เกิน 200,000 หยวน (10,000 ดอลลาร์สหรัฐ) รวมถึงเงินบาทแข็งค่าช่วงที่ผ่านมา ทำให้ลูกค้าชาวจีนต้องซื้ออสังหาฯ แพงกว่าปกติ และเหตุการณ์ล่าสุด เชื้อไวรัสโคโรนา เป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบซ้ำซ้อนทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคชาวจีน ที่จ่ายเงินดาวน์ ไปแล้วกว่า 30% หลายราย ต้องได้รับ ผลกระทบชะลอการโอน ทั้งทางจิตวิทยา และได้รับผลกระทบเชิงเศรษฐกิจ

          เสนาฯรุกเรียลดีมานด์คนไทย  นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 2563 ถือว่าภาพรวมตลาดอสังหาฯ จะเต็มไปด้วยพายุที่สมบูรณ์แบบ เริ่มต้นจากฝุ่นPM2.5 มาถึงไวรัสโคโรนา ย่อมส่ง ผลกระทบต่อตลาด จากที่ 1. อัตรายอดขาย (take-up rate) ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มคนจีน ในปีที่ผ่านตลาดคนจีนหายไปแสดงว่า ซัพพลายใหม่ที่ออกมาอาจไม่ดีเท่าเดิม 2. กลุ่มคนจีนที่ซื้ออาจยกเลิก ดังนั้นจะทำให้ดีมานด์-ซัพพลายที่ดูเหมือนว่า จะยิ่งห่างขึ้นมาก

          ในแง่การปรับตัวของบริษัทหันไปหา เรียลดีมานด์ในกลุ่มทาวน์เฮ้าส์ที่ไม่ใช่คนจีนซื้อ จากเดิมที่ไม่มีทาวน์เฮ้าส์ และการขยายไปตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น

          ชี้หากยืดเยื้อกระทบผู้ซื้อไทย

          นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หากสถานการณ์ไวรัสโคโรนายืดเยื้อ การชะลอตัวการเดินทางของนักท่องเที่ยว จะส่งผลทำให้ภาคอสังหาฯในจังหวัดที่พึ่งพาเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยว เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต อาจจะได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยว ที่ลดลง ผลกระทบไปยังผู้บริโภคที่ต้องการซื้อบ้าน ที่ส่วนใหญ่ตลาดของศุภาลัยเป็น กลุ่มลูกค้าคนไทย ประมาณ 95% อาจจะขาดความเชื่อมั่นและชะลอการซื้อ
          เขายังกล่าวว่า สำหรับตลาดคอนโด ศุภาลัยมีลูกค้าต่างชาติในบางทำเล ส่วนใหญ่จะเป็นโครงการในแถบสุขุวิท ซึ่งปัจจุบันกำลังเร่งการโอน สินค้าคงค้างที่พร้อมโอน (Inventory) ที่สัดส่วน 80% ในกลุ่มตลาดไม่เกิน3ล้านบาท ที่สามารถเข้าถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐได้
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ