ธปท.เล็งคุมบริการแบงก์รัฐ
Loading

ธปท.เล็งคุมบริการแบงก์รัฐ

วันที่ : 5 กุมภาพันธ์ 2563
นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. เตรียมออกประกาศเกณฑ์การกำกับดูแลการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม
          นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. เตรียมออกประกาศเกณฑ์การกำกับดูแลการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม (มาร์เก็ตคอนดักท์) ซึ่งจะเป็นการขยายขอบเขตไปยังสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ หรือแบงก์รัฐ นาโนไฟแนนซ์ และบริษัทบริหารสิน ทรัพย์ จากปัจจุบันเกณฑ์ถูกใช้กับธนาคารพาณิชย์เท่านั้น โดยการขยายเกณฑ์ดังกล่าวเพื่อให้การบริการของสถาบันการเงินมีความเป็นธรรม ไม่บังคับขายผลิตภัณฑ์ บอกข้อมูลแก่ลูกค้าครบถ้วน ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค และต้องยึดถือจรรยาบรรณเป็นสำคัญ คาดใช้กลางปีนี้

          สำหรับเกณฑ์มาร์เก็ตคอนดักท์ของแบงก์รัฐจะบังคับใช้ทุกแห่ง โดยเฉพาะแบงก์รัฐที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับผลิต ภัณฑ์รายย่อย ซึ่งเกี่ยวข้องกับประชาชนรายย่อยโดยตรง เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) เป็นต้น ซึ่งหากกระทำความผิดหรือพบว่ามีข้อร้องเรียนจากลูกค้าจนนำไปสู่การตรวจสอบและพบว่าผิดจริง ผู้บริหารธนาคารแห่งนั้นจะต้องถูกเปรียบเทียบปรับตามกำหนด และจะถูกประกาศลงบนเว็บไซต์ของ ธปท.

          ทั้งนี้การเปรียบเทียบปรับหากผิดเกณฑ์มาร์เก็ตคอนดักท์จะแตกต่างกันระหว่างธนาคารพาณิชย์และแบงก์รัฐ ถ้าพบความผิดของแบงก์รัฐ ธปท. ไม่เปรียบเทียบปรับตัวแบงก์รัฐแห่งนั้นได้เหมือนกับธนาคารพาณิชย์ เพราะแบงก์รัฐมีกฎหมายจัดตั้งซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจแต่ปรับเงินผู้บริหารตั้งแต่ระดับผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ รองกรรมการผู้จัดการ ไปจนถึงกรรมการผู้จัดการได้หากพบว่าเป็นนโยบายสั่งการให้ดำเนินการ ก็ผ่านกระทรวงการคลังให้เข้าไปดูแล
 
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ