ธปท.ไฟเขียว6แบงก์ใหญ่
Loading

ธปท.ไฟเขียว6แบงก์ใหญ่

วันที่ : 7 กุมภาพันธ์ 2563
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธปท. ได้อนุญาตให้สถาบันการเงินบริการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลข้ามธนาคารได้โดยใช้เปิดบัญชีเงินฝากเป็นบริการแรก ก่อนจะขยายไปบริการอื่นต่อไป เพื่อรองรับการใช้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้น
        เปิดบัญชีผ่านระบบดิจิทัล จีบร้านสะดวกซื้อสแกนหน้า
        น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธปท. ได้อนุญาตให้สถาบันการเงินบริการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลข้ามธนาคารได้โดยใช้เปิดบัญชีเงินฝากเป็นบริการแรก ก่อนจะขยายไปบริการอื่นต่อไป เพื่อรองรับการใช้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้น ไม่ต้องเดินทางไปที่สาขา หลังจากเปิดทดสอบการใช้ไบโอเมตทริกในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนลูกค้าสำหรับการเปิดบัญชีเพื่อยกระดับกระบวนการรู้จักลูกค้าของตน (เควายซี) ให้มีความปลอดภัย ป้องกันการถูกปลอมแปลงหรือบุคคลอื่นสวมรอยมาเปิดบัญชี
        ทั้งนี้ระยะแรกของการทดสอบในแซนด์บ็อกซ์เพื่อเปิดบัญชีเงินฝากผ่านช่องทางดิจิทัลโดยการพิสูจน์และยืนยันตัวตนผ่านแพลตฟอร์มเนชั่นแนลดิจิทัลไอดี (เอ็นดีไอดี) มีธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการจำนวน 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ธนาคารทหารไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ โดยในอนาคตจะมีธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ ทยอยเริ่มให้บริการตามความพร้อม รวมทั้ง ธปท. ได้ส่งเสริมให้เอ็นดีไอดีขยายการใช้งานไปสู่บริการอื่นของธนาคารพาณิชย์ ผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน และผู้ให้บริการอื่น ๆ ที่เพิ่มความสะดวกแก่ประชาชนต่อไป
        นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ได้ร่วมกับเคาน์เตอร์เซอร์วิสในเซเว่นอีเลฟเว่นเปิดบริการยืนยันตัวตนดิจิทัลโดยนำเทคโนโลยีสแกนใบหน้ามาใช้สำหรับเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์แบบไม่มีสมุด และไม่จำเป็นต้องไปยืนยันตัวตนที่สาขา ก่อนต่อยอดเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นเอสซีบีอีซี่สมัครบัตรเครดิต บัตรเดบิตขอสินเชื่อ และการลงทุน เป็นต้น รองรับกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยใช้บริการของธนาคารมาก่อน และกลุ่มคนรุ่นใหม่ คาดว่าหลังจากเปิดให้บริการจะเพิ่มลูกค้าใหม่จากช่องทางนี้กว่า 1 ล้านรายภายในปี 63
        นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า เตรียมเปิดให้บริการยืนยันตัวตน (เคเช็คไอดี) ร่วมกับพันธมิตรที่มีเครือข่ายสาขาทั่วประเทศ เช่น บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์, มินิบิ๊กซี และที่ทำการไปรษณีย์ไทย นอกจากเคแบงก์เซอร์วิส ตู้เอทีเอ็มและสาขาธนาคาร ทำให้จะมีจุดให้บริการถึง 100,000 จุด ทุกอำเภอทั่วประเทศ เพื่อให้ลูกค้าได้ประโยชน์และเข้ามาเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์แบบออนไลน์มากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายบัญชีดิจิทัลเพิ่มขึ้นเป็น2.6 ล้านบัญชี
        นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัล แบงกิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า กรุงศรีเป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์กลุ่มแรกที่ได้รับการอนุมัติให้เปิดบริการยืนยันตัวตนออนไลน์ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารต่อยอดพัฒนานวัตกรรมทางการเงินต่าง ๆ เพื่อลูกค้าได้มากขึ้น นอกเหนือจากให้ลูกค้าได้เปิดบัญชีเงินฝากผ่านออนไลน์ โดยไม่ต้องไปที่สาขา และจะช่วยเสนอผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของทางธนาคารให้กับลูกค้าใหม่
        นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า การยืนยันตัวตนดิจิทัลจะทำให้เปิดบัญชีเงินฝากอี-เซฟวิ่ง ซึ่งเป็นบัญชีเงินฝากแบบรูปแบบใหม่ที่ไม่มีสมุดบัญชี ไม่กำหนดยอดฝากขั้นต่ำ และฟรีค่าธรรมเนียมโอน เติม จ่าย และค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมข้ามเขตผ่านช่องทางบัวหลวง เอ็มแบงกิ้ง โดยสามารถเปิดบัญชีได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง ผ่านแอพพลิเคชั่น โดยธนาคารได้นำเทคโนโลยีการจดจำใบหน้ามาช่วยพิสูจน์และยืนยันตัวตนในกระบวนการทำเควายซี เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ตั้งเป้าโมบายแบงกิ้ง 10 ล้านคนปีนี้ และเป็น 13 ล้านคนในปี 64.