กมธ.ปลื้มธอส.เร่งปล่อยกู้ให้ลูกกตัญญูปรับปรุงบ้าน
Loading

กมธ.ปลื้มธอส.เร่งปล่อยกู้ให้ลูกกตัญญูปรับปรุงบ้าน

วันที่ : 12 กุมภาพันธ์ 2563
กมธ.เเนะ ธอส. ดึงศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ สร้างประโยชน์ให้ประชาชน หวังมีฐานข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อบ้าน
          นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ สมาชิกวุฒิสภา และประธานคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา เปิดเผยภายหลังติดตามการดำเนินงานธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ว่า มีความพอใจในบทบาทของธอส.ในการทำหน้าที่ดูแลประชาชนใหม่มีที่อยู่อาศัย และไม่ได้เป็นกังวลกรณีที่รัฐบาลใช้ ธอส.เป็นกลไกในการปล่อยกู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพราะธอส. มีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง มั่นคง มีกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยงสูงถึง 14% เศษ สูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ 8.5% อีกทั้งส่วนใหญ่เป็นหนี้ดี กู้เพื่อซื้อบ้านไว้สำหรับอยู่อาศัย

          อย่างไรก็ตามกรรมาธิการเสนอให้ธอส.เพิ่มบทบาทในการสนับสนุนให้นำข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ มาให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในการตรวจเช็กข้อมูลบ้านต่าง ๆ รวมถึงสนับสนุนการสร้าง การตกแต่งที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยเพิ่มขึ้น โดยนอกจากการทำสินเชื่อรีเวิร์สมอร์ทเกจ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่แล้ว ต้องการให้ ธอส.เน้นปล่อยสินเชื่อเพื่อปรับปรุงที่อยู่อาศัย สำหรับให้คนสูงวัยได้ใช้ประโยชน์ด้วย

          ทั้งนี้สินเชื่อสำหรับปรับปรุงที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงวัย จะเน้นปล่อยกู้ให้กับผู้สูงอายุที่มีครอบครัวดูแลกู้เพื่อนำไปปรับปรุง ตกแต่งที่อยู่อาศัย เพื่อให้ผู้สูงวัยได้ใช้ประโยชน์ คล้าย ๆ กับสินเชื่อลูกกตัญญู เช่น เมื่อก่อนผู้สูงอายุอาจอยู่ชั้น 2 เมื่ออายุมากขึ้นก็ต้องต่อเติมห้องชั้น 1 ให้อยู่แทน แต่ในบ้านอาจต้องปรับปรุงทางเดิน ห้องน้ำ ราวจับบันไดให้สะดวกมากขึ้น