ดอกต่ำโอกาสกู้-โปะเงินต้น
Loading

ดอกต่ำโอกาสกู้-โปะเงินต้น

วันที่ : 25 กุมภาพันธ์ 2563
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ยอดปล่อยสินเชื่อบ้านเดือนมกราคม 2563 อยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท ถือว่าเป็นระดับที่สูงมาก
    ธอส.เผยยอดสินเชื่อบ้านพุ่งไม่หยุด

    ลูกค้าแห่ซบเหตุแบงก์พณ.ปฏิเสธ

    นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ยอดปล่อยสินเชื่อบ้านเดือนมกราคม 2563 อยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท ถือว่าเป็นระดับที่สูงมาก เพราะตามปกติสินเชื่อบ้านในเดือนมกราคมปีที่ผ่านๆ มา จะอยู่ประมาณ 7-8 พันล้านบาท ขณะที่ตัวเลขสินเชื่อล่าสุดในเดือนกุมภาพันธ์ จนถึง 14 กุมภาพันธ์นี้ อยู่ที่ 6.2 พันล้านบาท สาเหตุน่าจะมาจากการที่ลูกค้าสินเชื่อบ้านถูกปฏิเสธมาจากธนาคารพาณิชย์มากขึ้น ทำให้ลูกค้าดังกล่าวหันมากู้เงินกับ ธอส.

    นายฉัตรชัยกล่าวว่า ปีนี้ ธอส.ตั้งเป้าหมาย สินเชื่อไว้ที่ 2.09 แสนล้านบาท จากแนวโน้ม การปล่อยสินเชื่อในช่วงต้นปีของ ธอส.บวกกับมาตรการสนับสนุนของภาครัฐเพื่อให้คนมีบ้าน อาทิ โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อคนรายได้น้อย และอัตราดอกเบี้ยภายในประเทศที่อยู่ในระดับต่ำ เชื่อว่า ธอส.จะสามารถทำได้ตามเป้าหมายดังกล่าว โดยช่วงที่เหลือของปี ธอส.จะออกสินเชื่อเงินกู้ใหม่ตอบสนองลูกค้าอยากกู้บ้าน แม้เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของภาคการส่งออก และปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังเชื่อว่าลูกค้าของธนาคารส่วนใหญ่กู้ในระดับ 2 ล้านบาท บวกลบ และมีรายได้เป็นเงินเดือนประจำ จะยังไม่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโดยตรง และโอกาสของดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ โอกาสดีทำให้คนอยากมีบ้านและยังมีกำลังในการผ่อนชำระ รีบกู้เงินมาซื้อบ้านช่วงนี้

    "ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยภายในประเทศที่อยู่ในระดับต่ำ เอื้ออำนวยให้คนกู้ซื้อบ้านได้มากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าหากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะประกาศปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงมาอีก เต็มที่จะไม่เกินอีก 1 ครั้ง โดยอัตราดอกเบี้ยต่ำเช่นนี้จะอยู่ในระบบเศรษฐกิจนานพอสมควร ซึ่งเป็นโอกาสดีของลูกค้าที่กู้เงินซื้อบ้าน รวมถึงลูกค้าที่กู้เงินอยู่แล้ว หากมีกำลังก็นำเงินมาโปะเพื่อลดเงินต้น ทำให้การผ่อนชำระหมดแล้วเพิ่มขึ้น" นายฉัตรชัยกล่าว

    นายฉัตรชัยกล่าวต่อว่า ธอส.ปรับปรุงกระบวนการพิจารณาสินเชื่อ เพื่อให้ลูกค้ามีความสะดวกมากขึ้น อาทิ หากลูกค้าต้องการยื่นขอกู้ เดิมต้องยื่นเอกสารขอกู้กับธนาคาร เมื่ออนุมัติก็นัดเซ็นสัญญาเงินกู้ แต่รูปแบบใหม่ลูกค้าจะมาธนาคารแค่วันยื่นกู้วันเดียวเท่านั้น หลังจากนั้น ธอส.จะให้พนักงานหรืออาจจ้างบริษัทภายใน นำเอกสารไปให้ลูกค้าเซ็นถึงบ้าน นอกจากนี้ ยังสั่งการให้พนักงาน ธอส.ปรับปรุงบริการ ให้คิดเสมอว่าตัวเองเป็นลูกค้า จะต้องการอะไรบ้าง
 
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ