บิ๊กแสนสิริผ่าจุดแข็งเชียงใหม่ เมือง ไฮบริด
Loading

บิ๊กแสนสิริผ่าจุดแข็งเชียงใหม่ เมือง ไฮบริด

วันที่ : 1 มีนาคม 2563
บิ๊กแสนสิริผ่าจุดแข็ง เชียงใหม่ยืน 2 ขา กำลังซื้อพื้นที่-ท่องเที่ยว
          บิ๊กแสนสิริผ่าจุดแข็ง เชียงใหม่ยืน 2 ขา "กำลังซื้อพื้นที่-ท่องเที่ยว" ย้ำการลงทุนบ้านแนวราบ-คอนโดฯปล่อยเช่ายังไปได้

          เชียงใหม่ เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคเหนือ เป็นจุดหมายการท่องเที่ยวติดอันดับโลก จากที่กำลังพุ่งทะยานกลับชะลอตัวลงจากปัจจัยลบรุมเร้า ทั้งจากปัญหาฝุ่นควันช่วงต้นปีที่มาเร็วยิ่งขึ้นเมื่อปีที่แล้วเศรษฐกิจโลกชะลอจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน กระทั่งหนักสุดจากพิษโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาเวลานี้ที่ทำให้ทัวร์จีนหดหาย กำลังซื้อจากลูกมังกรหายวับจากเมือง จนเกิดคำถาม "เชียงใหม่แกร่งพอจะผ่านความยากลำบากนี้ได้หรือไม่"

          นายปิติ จารุกำจร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาคอนโดมิเนียมและบริหารกลยุทธ์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แถวหน้าของไทย และเปิดหลากหลายโครงการในเชียงใหม่ ชี้ว่าเชียงใหม่เป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลก ที่ชาวไทยและต่างชาติมาใช้ชีวิตและพักผ่อน เรามองเห็นถึงเทรนด์และวิถีการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ที่มองหาประสบการณ์ใหม่ๆ จึงพัฒนาผลิตภัณฑ์รองรับลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง

          สำหรับตลาดจีนสถาน การณ์ปัจจุบันยังไม่ปกติ ต้องมองภาพรวมอย่าไปตื่นตระหนก เพราะอย่างไรก็ตามเมื่อถึงจังหวะหนึ่งซึ่งก็ตอบไม่ได้ว่าอีกกี่วันกี่เดือน แต่สุดท้ายสถานการณ์นี้ก็จะจบลง และประเทศไทยเราคือประเทศแรกๆ ที่คนจีน คนฮ่องกง ไต้หวัน ปรารถนาจะมาเที่ยว ดังนั้นเมื่อสถานการณ์จบลงเขาก็จะกลับมา จากที่ได้คุยกับลูกค้าคนจีนหลายๆ คน ถ้าเลือกได้เขาอยากมาอยู่อยากมามีบ้านหลังที่สองที่เชียงใหม่

          "ผมมองว่าจุดเด่นที่สุดเลยคือ เชียงใหม่มีไดนามิกในแง่ของเศรษฐกิจภายใน บวกกับแรงขับเคลื่อนของนักท่องเที่ยว เรียกได้ว่ามี 2 ส่วนประกอบกัน นั่นทำให้ถึงแม้ว่าขณะนี้นักท่องเที่ยวจะลดลงไป อย่างไรก็ตามผมยังเชื่อว่าคนเชียงใหม่หรือตัวเชียงใหม่เองยังประคองได้อยู่ ลองนึกภาพดูว่าบางเมืองเป็นเมืองท่องเที่ยว 100% บางเมืองเป็นเมืองธุรกิจ 100% เป็นเมืองมหาวิทยาลัย เป็นฮับของภาค แต่เชียงใหม่มีทั้ง 2 อย่างที่ต่างประสบความสำเร็จอย่างสูง"

          สำหรับตลาดที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่นั้น นายปิติกล่าวว่า ปัจจุบันบ้านแนวราบยังไปได้เรื่อยๆ โดยบ้านแนวราบจะเป็นความต้องการจริงของลูกค้าคนไทยที่ซื้อเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย ขณะที่การลงทุนของลูกค้าต่างชาติจะเป็นการซื้อคอนโดมิเนียมหรือแนวดิ่ง โดยต่างชาติสามารถซื้อโอนกรรมสิทธิ์ 100% ได้ในสัดส่วนไม่เกิน 49% ของทั้งโครงสร้าง ซึ่งเวลานี้อย่างของเชียงใหม่ จริงๆ คอนโดมิเนียมไม่มีแล้ว

          "ที่เปิดโครงการไปก่อนหน้าสามารถพรีเซลได้ 100% กำลังจะโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งเมื่อเอาข้อมูลที่ลูกค้าซื้อไปแล้วมาเทียบกับข้อมูลการปล่อยเช่าปัจจุบัน ที่มีอัตราค่าเช่าอยู่ที่เดือนละประมาณ 12,000-13,000 บาท สามารถสร้างผลตอบแทนให้ได้ประมาณ 7% ในสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้ต้องบอกว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มมาก ถือว่าเป็นการซื้อสินทรัพย์ในราคาที่สมเหตุสมผล ผมว่าตลาดจะมาตรงนี้"

          ตลาดอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ไม่เหมือนกับจังหวัดอื่น ยังไปได้แต่ต้องเฝ้าดูจังหวะของการขาย ซึ่งต้องคอยติดตามตลาด ตรวจสอบผลตอบรับ ถ้าไม่มีกระแสตอบรับก็ไม่เปิด โดยเวลานี้ตลาดคอนโดมิเนียมปล่อยเช่า หรือบ้านเพื่ออยู่อาศัยจริง ยังไปได้ นายปิติกล่าวย้ำ

          เชียงใหม่มีไดนามิกในแง่ของเศรษฐกิจภายใน บวกกับแรงขับเคลื่อนของนักท่องเที่ยว
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ