รอแยลเฮ้าส์ ชี้ โควิดฉุดคนชะลอสร้างบ้าน
Loading

รอแยลเฮ้าส์ ชี้ โควิดฉุดคนชะลอสร้างบ้าน

วันที่ : 4 มีนาคม 2563
ตลาดรับสร้างบ้านปีนี้ รับผลกระทบโควิด19-การเมือง ทำคนชะลอสร้างบ้าน
          รอแยลเฮ้าส์" ชี้ ตลาดรับสร้างบ้านปีนี้ รับผลกระทบโควิด19-การเมือง ทำคนชะลอสร้างบ้าน หวังครึ่งปีหลังตลาดฟื้น เผยแผนปีนี้รุกกลุ่มนิวเจนระดับราคา 3-7 ล้านบาท ดีไซน์มินิมอลิสต์ ชูไวรัล คอนเทนต์ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้กลุ่มคนรุ่นใหม่

          นายโกศล โควิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอแยลเฮ้าส์ จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้าน ปีนี้เหนื่อย  จากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจ สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 สถานการณ์การเมือง ที่มีผล ต่ออารมณ์ซื้อของผู้บริโภค

          "1-2 เดือนจากนี้หากสถานการณ์ทุกอย่างคลี่คลาย ครึ่งปีหลังตลาดน่าจะฟื้นตัว ส่งผลให้กลุ่มลูกค้ามีความเชื่อมั่น ตัดสินใจสร้างบ้านหลังจากที่ชะลอการตัดสินใจ เพราะขาดความมั่นใจในเรื่องเศรษฐกิจ แม้ว่าจะมีกำลังซื้อ"

          นายโกศล กล่าวว่า ในปีนี้ทางสมาคมรับสร้างบ้านที่มีสมาชิกจำนวน 30 บริษัทได้ประเมินว่าจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในตลาดรับ สร้างบ้านจาก 25% เป็น 30% จากมูลค่ารวม 50,000 ล้านบาท หรือประมาณ 13,000-13,500 ล้านบาท เนื่องจากกลุ่มผู้ที่ต้องการสร้างบ้านส่วนหนึ่งเริ่มหันมาให้ใช้บริการ สร้างบ้านจากสมาชิกที่อยู่ในสมาคมฯ มากขึ้น เพราะต้องการความมั่นใจว่าจะไม่ทิ้งงาน มีคุณภาพและบริการที่ได้มาตรฐานแทนที่จะเสี่ยงกับผู้รับเหมารายย่อยที่มีโอกาสทิ้งงาน

          "ข้อดีของการธุรกิจรับสร้างบ้าน ก็คือกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ ยกตัวอย่างลูกค้าของ รอแยลเฮ้าส์ ประมาณ 70% จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่สร้างบ้านด้วยเงินสด ส่วนที่เหลือ 30% ขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน จึงไม่ได้รับผล กระทบในเรื่องของกำลังซื้อ ซึ่งตรงข้ามกับธุรกิจอสังหาฯ"

          นายโกศล กล่าวว่า จากผลการ ดำเนินการในปี 2562 ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1,120 ล้านบาท โดยมียอดขาย 900 ล้านบาท เท่ากับปี 2560 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจเช่นเดียวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจ รับสร้างบ้านที่มีการปรับฐาน หลังจากที่ปี 2561 สามารถทำยอดขายสูงสุด

          ดังนั้นในปีนี้ บริษัทจึงได้ ขยายฐาน ตลาดกลุ่มนิวเจนที่มีอายุ 25-39 ปี ที่มีกำลังซื้อและความต้องการซื้อบ้านในระดับราคา 3-7 ล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในอนาคต ที่ยังไม่มีแบรนด์สินค้าในใจ จึงพยายามที่เข้ามาสร้างการรับรู้แบรนด์ และสร้างการจดจำแบรนด์ เข้าไปครองใจ ตลาดกลุ่มนี้ได้ก่อนเป็นรายแรก จะเป็นการขยายฐานลูกค้าที่ช่วยให้บริษัทเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน แทนที่จะแข่งขันกันในตลาดรับสร้างบ้านสำหรับผู้มีอายุ 40 ปีขึ้นไป

          "ตลาดนิวเจนอาจไม่ใช่ตลาดที่ สร้างยอดขาย หรือมีสัดส่วนที่สร้างรายได้ให้กับธุรกิจรับสร้างบ้านมากนัก ในระยะสั้น แต่ตลาดนิวเจนเป็นตลาด แห่งอนาคต คนกลุ่มนี้จะเปลี่ยนสถานะ จากเพียงแค่ผู้สนใจ กลายเป็นกำลังซื้อคุณภาพในระยะยาว เป็นตลาดที่เราสามารถเติบโตไปพร้อมกัน"

          นายโกศล ยังกล่าวว่า กลยุทธ์ในการเข้าถึงกลุ่มนิวเจน จะเน้นการสื่อสารผ่านทางสื่อออนไลน์ เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ปัจจุบันมีผู้สนใจ อาทิ ไวรัล คลิป รวมทั้งการใส่ใจสิ่งแวดล้อม ด้วยการ ลดของเสีย ในขั้นตอนต่างๆ ของการก่อสร้างบ้าน เพื่อให้เกิดกระบวนการสร้างบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เริ่มต้นจากการเลือกใช้วัสดุที่เป็นกรีน โปรดักท์ และการพัฒนาแบบบ้านหลายแบบให้โดนใจนิวเจน สไตล์โมเดิร์น มินิมอลิสต์ ที่เน้นความเรียบง่ายมีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น ในระดับราคาที่คุ้มค่า

          นอกจากนี้ บริษัทยังรักษาฐานลูกค้าเดิม นำแบบบ้านของบริษัท ประกอบด้วย แบบบ้านหลากสไตล์รวมกว่า 150 แบบ เดินหน้ารักษาฐานลูกค้าเดิมที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป เพื่อให้รอแยลเฮ้าส์เติบโตไปได้พร้อมกับทุกกลุ่ม ทุกเจเนอเรชั่น รวมทั้งการรุกทำตลาดในพื้นที่ ต่างจังหวัด อาทิ ชลบุรี นครราชสีมา อุบลราชธานี เพื่อให้ผู้ที่ต้องการสร้างบ้าน รู้จักแบรนด์รอแยลเฮ้าส์มากขึ้น โดยในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าที่มียอดขาย 1,000 ล้านบาท
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ