คลังออกมาตรการดูแลหุ้น
Loading

คลังออกมาตรการดูแลหุ้น

วันที่ : 6 มีนาคม 2563
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า จะเสนอให้ ครม.เศรษฐกิจ พิจารณามาตรการช่วยเหลือตลาดหุ้น
          "นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า จะเสนอให้ ครม.เศรษฐกิจ พิจารณามาตรการช่วยเหลือตลาดหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสและเศรษฐกิจโลกจนปรับตัวลดลงไปอย่างมาก ซึ่งขณะนี้คลังกำลังพิจารณาปรับเกณฑ์กองทุนรวมเพื่อการออม (เอสเอสเอฟ) ให้เข้าไปช่วยส่งเสริมการลงทุนในตลาดหุ้น ให้มีลักษณะคล้ายกับกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) ที่ยกเลิกไป เช่น การขยายเงินหักลดหย่อนภาษีเพิ่มจาก 250,000 บาท  แต่จะเป็น 500,000 บาทหรือไม่ก็อยู่ระหว่างพิจารณา

          "ตอนนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กรมสรรพากร ได้หารือกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ตลาดหลัก ทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรม การกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพราะก่อนหน้านี้ที่คลังออกเอสเอสเอฟตอนนั้นยังไม่มีผลกระทบจากไวรัส แต่เมื่อตอนนี้มีปัจจัยลบเข้ามาเพิ่ม ก็จะต้องพิจารณาปรับปรุงใหม่เป็นการชั่วคราว และทุกอย่างจะได้ข้อสรุปและเข้าครม.ภายในสัปดาห์"

          นายอุตตมกล่าวว่า กรณีธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) ลดดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมรอบพิเศษ 0.50% เป็นแนวทางที่เห็นด้วย เพราะเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอน ในส่วนผลกระทบของไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และเป็นอำนาจของ ธปท.ที่จะตัดสินใจว่าจะปรับลดดอกเบี้ยเร่งด่วนหรือไม่

          "ที่ผ่านมาคลังได้หารือกับ ธปท.อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เห็นภาพรวมชุดมาตรการทั้งหมดว่าคลังจะดำเนินมาตรการอะไรบ้าง เพื่อให้ ธปท.ไปพิจารณาต่อว่าจะดำเนินนโยบายการเงินออกมาอย่างไร ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แม้จะกำหนดในวันที่ 25 มี.ค. 63 แต่ก็เชื่อว่าระหว่างนี้ ธปท.คงทำงานดูแลเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว"
          ทั้งนี้ที่ผ่านมาจากปัจจัยลบหลายประการ โดยเฉพาะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบหลายด้านรวมทั้งตลาดหุ้นที่ตกลงไปกว่า 100 จุด.