พฤกษา ดันยอดขายผ่านออนไลน์
Loading

พฤกษา ดันยอดขายผ่านออนไลน์

วันที่ : 7 มีนาคม 2563
พฤกษา พลิกวิกฤติ โควิด-19 หันรุกช่องทางออนไลน์กระตุ้นยอดขาย
          หลัง"โควิด-19"ฉุดยอด คนดูโครงการก่อสร้างลดลง

        "พฤกษา"พลิกวิกฤติ โควิด-19 หันรุกช่องทางออนไลน์กระตุ้นยอดขาย หลังพฤติกรรมลูกค้า ดูโครงการลดลง ระบุยอดขายออนไลน์ โต 50% "เทอร์ร่า มีเดีย"สบช่องเปิดตัว บริการออนไลน์ช่วยดีเวลลอปเปอร์ ระบายสต็อก

          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท แวลู บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาด ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ทำให้บริษัทต้องปรับแผน รับมือสถานการณ์กำลังซื้อที่ชะลอตัว โดยระยะสั้นคือการทำองค์กรให้คล่องตัว ลดต้นทุนให้ต่ำลง

          พร้อมกันนี้ยังได้นำเทคโนโลยี เข้ามาช่วยกระตุ้นยอดขายผ่านทาง ออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรม ลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปหลังจากที่เกิด การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มาดู โครงการน้อยลง โดยบริษัทจะมีโปรแกรม ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เป็นตัวกรอง ข้อมูลทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ และต้นทุนถูกกว่าการใช้สื่อออฟไลน์

          โดยปัจจุบันมียอดขายจากช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 50% ผ่านทางโซเชียล มีเดียต่างๆ รวมถึงการขายผ่านตัวแทน จำหน่าย ใช้ช่องทางออนไลน์ เช่นเดียวกัน ซึ่งมีแนวโน้มว่าสัดส่วนการขายผ่าน ช่องทางออนไลน์จะเพิ่มขึ้นอีก แม้ว่าตอนปิดการขายลูกค้าจะเข้ามาดูโครงการก่อสร้าง โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็น ลูกค้าคนไทย ส่วนลูกค้าจีนคงต้องรอให้ สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย คาดว่าน่าจะเป็นช่วงครึ่งปีหลัง เมื่อถึงเวลานั้นน่าจะเป็นโอกาสที่ดีของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย

          "ขณะนี้วิธีการกระตุ้นยอดขายที่ดีที่สุด เราต้องขายผ่านออนไลน์ เพราะไม่สามารถจัดกิจกรรมอะไรออกมาได้มากนัก เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าแทน"

          นางสาวสุมิตรา วงภักดี กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด ผู้ให้บริการมาร์เก็ต เพลส และคอนเทนต์ อสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า แนวโน้มการขายผ่านช่องออนไลน์ จะเพิ่มขึ้น หลังจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากพฤติกรรมคนเปลี่ยนอยู่บ้านมากขึ้นและใช้ช่องออนไลน์ในการสั่งซื้อสินค้าและบริการมากขึ้นแทนที่จะออกไปนอกบ้านเพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ก็มองเห็นโอกาส จากปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย การขยายช่องทางขายผ่านทางออนไลน์ มากขึ้น

          "ในวิกฤติ ย่อมมีโอกาส เสมอ จากสถานการณ์ดังกล่าว ถือเป็นโอกาส ของการทำตลาดออนไลน์ เพราะคนไม่ออกจากบ้านเกิดปรากฏการณ์การจองซื้อบ้านผ่านออนไลน์ แต่อาจต้องใช้เทคโนโลยีอื่นเข้ามาเสริม เช่น เทคโนโลยี AR/VR (Virtual Reality & Augmented Reality) และเทคโนโลยีการสร้างภาพเสมือน( Hologram) ในการนำเสนอรูปร่าง หน้าตาของโครงการ และ ห้องตัวอย่าง เพื่อสร้างประสบการณ์เสมือนจริงให้กับลูกค้า ในการจำลองบรรยากาศห้องโครงการจริง ให้ลูกค้าสัมผัสถึง สภาพแวดล้อมเมื่ออยู่อาศัยภายในห้อง ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เทคโนโลยี เหล่านี้เข้ามามีบทบาทในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เร็วขึ้นกว่าปกติ "

          นางสาวสุมิตรา กล่าวว่า ในช่วงปี 2562 พบว่านักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ อย่างแสนสิริ อนันดา พฤกษา และศุภาลัย ได้นำเทคโนโลยีเหล่านี้มาจองซื้ออสังหาฯผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากพบว่า ลูกค้าให้การตอบรับอย่างดี เนื่องจากลูกค้าไม่กังวลการไม่ได้สัมผัสกับสถานที่จริงก่อนซื้อเหมือนสมัยก่อน

          ล่าสุดบริษัทได้เตรียมเปิดตัวบริการ TERRA MARS : Online booking service ที่จะเข้ามาช่วยผู้ประกอบการในการขายสินค้า ทั้ง โครงการเปิดตัวใหม่ และ สินค้าลดราคา (flash deal) โดย ผู้ประกอบการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการใช้ระบบ ซึ่งการใช้งานระบบหลังบ้านของ TERRA MARS สามารถดำเนินการจนสิ้นสุดกระบวนการโอนเงินจองได้เลย ด้วยเชื่อมต่อระบบการจดจำใบหน้า มีการใช้โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ ในการประเมินความสามารถในการซื้อของลูกค้าได้ และยังเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มการ ตกแต่งบ้านที่ผสานเอาเทคโนโลยี AR และ VR  ร่วมกับ 3D เพื่ออำนวย ความสะดวกช่วยเหลือลูกค้าประเมินต้นทุนได้ทันที

          คาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักพัฒนา อสังหาริมทรัพย์ทั้งในกลุ่มที่ต้องการนำ สต็อกสินค้าที่มีอยู่มาระบาย รวมทั้งการนำเสนอยูนิตในโครงการใหม่ที่เปิดตัว ท่ามกลางสถานการณ์ที่คนไม่อยากออกจากบ้านและ เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ใหม่ของคนด้วย ไม่อยากเสียเวลาในการเดินทางไปดูที่ไซน์ก่อสร้างเป็นการต่อยอด และเพิ่มโอกาสขายในอนาคต และประหยัดต้นทุน

          ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าคนไทย ส่วนลูกค้าจีนคงต้องรอให้การระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย คาดว่าน่าจะเป็นช่วงครึ่งปีหลัง เมื่อถึงเวลานั้นเชื่อว่าจะเป็นโอกาสที่ดีของอสังหาริมทรัพย์ไทย
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ