ระบายสต๊อก หนืด กรุงเทพฯชั้นใน คอนโดฯเช่ายังกำไร
Loading

ระบายสต๊อก หนืด กรุงเทพฯชั้นใน คอนโดฯเช่ายังกำไร

วันที่ : 18 มีนาคม 2563
ตลาดเช่า คอนโดฯ กรุงเทพฯชั้นใน เติบโตเเละให้ผลตอบแทนดี
          แม้สภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบันไม่สดใส แต่นับว่าเป็นปีที่น่าสนใจ สำหรับนักลงทุนระยะกลาง-ยาว

          ทั้งนี้ นางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์ไทย ระบุว่าเพราะราคาโปรดักต์ออกใหม่ถูกลง-เข้าถึงได้ ส่งผลต่อโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า ทั้งในแง่การเพิ่มขึ้นของส่วนต่างราคาในอนาคต ตลอดจนรายได้จากค่าเช่าในทำเลศักยภาพที่มีการเติบโต

          "แม้ภาวะตลาดจะซบเซา แต่ตลาดเช่ายังคงเติบโตให้ผลตอบแทนดี โดยเฉพาะคอนโดฯ โดยกรุงเทพฯชั้นใน มีผลตอบแทนการปล่อยเช่าเฉลี่ย 4% กรุงเทพฯชั้นกลาง 3.3% ส่วนกรุงเทพฯชั้นนอก 4.1% เพราะชั้นนอกคอนโดฯมีราคาถูกกว่าในเมือง 30-40% ทำให้ผลตอบแทนค่อนข้างสูง"

          อย่างไรก็ตาม การลงทุนอาจต้องพิจารณาถึงจำนวนซัพพลายใหม่ที่จะเกิดในอนาคต ศักยภาพการเติบโตในพื้นที่ กำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งหากพื้นที่มีจำนวนซัพพลายที่มากเกินไป ขณะที่ดีมานด์ยังอยู่ในวงจำกัดจะส่งผลต่อระดับราคาและผลตอบแทนที่อาจลดลงได้

          จากการประเมินของนักวิเคราะห์ในแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ระบุจำนวนหน่วยคอนโดมิเนียมในปีนี้มียอดสะสมรอระบายกว่า 2 แสนหน่วย แม้แทบทุกค่ายจะลดการเปิดตัวโครงการใหม่ แต่การขายยอมรับว่าสต๊อกเก่าค่อนข้าง "หนืด" ทางออกหลายโครงการอาจเปลี่ยนจากขายเป็นเช่า

          ทั้งนี้ นายประพันธ์ศักดิ์ รักษ์ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลุมพินี วิสดอมแอนด์ โซลูชั่น จำกัด (LPN Wisdom) บริษัทวิจัยและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือ แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ กรุ๊ป ประเมินว่าปีนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ เน้นนำโครงการเก่าออกขายให้ได้มากที่สุด แต่จะมีเปิดตัวโครงการใหม่บ้าง ไม่เกิน 60,000 หน่วยในกรุงเทพฯปริมณฑล

          ซัพพลายที่มากเกินไป ขณะที่ดีมานด์ยังอยู่ในวงจำกัดจะส่งผลต่อ ระดับราคาและผลตอบแทนที่อาจลดลงได้
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ