ธปท.อัดเงินกว่าแสนล้านบาท ซื้อพันธบัตรเสริมสภาพคล่องเข้าระบบ
Loading

ธปท.อัดเงินกว่าแสนล้านบาท ซื้อพันธบัตรเสริมสภาพคล่องเข้าระบบ

วันที่ : 20 มีนาคม 2563
ธปท. วางเเผนบริหารจัดการเงินสด-ระบบเพย์เมนท์
          ธปท. อัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบ หวังลดความผันผวนในตลาดพันธบัตร จากการตื่นตระหนกในตลาดโลก เข้าซื้อพันธบัตรวานนี้(19 มี.ค)อีก 45,000 ล้านบาท รวมยอดการซื้อพันธบัตรตั้งแต่ 13-19 มี.ค 63 กว่า 100,000 ล้านบาท พร้อมเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลทันทีหากพบผันผวนสูง ยันเข้าดูแลตลาดเงิน ตลาดพันธบัตรอย่างใกล้ชิตหากมีความผิดปกติ

          นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้าน เสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาที่ตลาดพันธบัตรไทยมีความผันผวนสูงตามความตื่นตระหนกในตลาดการเงินโลก ธปท. ได้เข้าอัดฉีดสภาพคล่องในตลาดพันธบัตรผ่านการเข้าซื้อพันธบัตรภาครัฐทั้งระยะสั้นและระยะยาวอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ ธปท. เข้าซื้อพันธบัตรรวมประมาณ 45,000 ล้านบาท รวมเป็นยอดการเข้าซื้อตั้งแต่ 13-19 มี.ค. 63 กว่า 100,000 ล้านบาท

          ธปท. มีแผนลดวงเงินการประมูลพันธบัตร ธปท. ในระยะต่อไป เพื่อช่วยเพิ่ม สภาพคล่องในตลาดพันธบัตรอีกทางหนึ่ง และยืนยันว่า ธปท. พร้อมที่จะเข้าซื้อพันธบัตรอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความผันผวน ของตลาดพันธบัตรและเสริมให้ตลาดมีสภาพคล่องในการซื้อขายอย่างเพียงพอธปท. เสริมสภาพคล่องเข้าซื้อพันธบัตร 3.5 หมื่นล้านบาท เหตุธุรกรรมเบาบาง

          ก่อนหน้านี้ ธปท. เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล 3.5 หมื่นล้านบาท นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ตลาดการเงินโลกมีความผันผวนสูง ธปท. ได้ติดตามดูแลภาวะตลาดการเงินไทยอย่างใกล้ชิด ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าสภาพคล่องในตลาดพันธบัตร และสภาพคล่องเงินดอลลาร์ สรอ. อาจมีความตึงตัวขึ้นบ้างตามภาวะตลาดการเงินโลก ธปท. จึงได้เข้าทำธุรกรรม เพื่อเสริมสภาพคล่องในทั้งสองตลาด

          โดยเข้าซื้อพันธบัตรภาครัฐทั้งระยะสั้นและระยะยาว มูลค่ารวม 35,000 ล้านบาท เพื่อช่วยลดความผันผวนและเอื้อต่อการทำธุรกรรมของผู้ร่วมตลาด นอก จากนี้ ธปท. ได้เข้าทำธุรกรรมเสริมสภาพคล่องดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตลาดมีสภาพคล่องดอลลาร์ สรอ. ที่เพียงพอต่อความต้องการ ทั้งนี้ ธปท. จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและพร้อมเข้าดูแลตลาดการเงินและระบบการเงินให้ธุรกรรมทางการเงินสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ