แบงก์แข่งอัดโปร รีไฟแนนซ์บ้าน
Loading

แบงก์แข่งอัดโปร รีไฟแนนซ์บ้าน

วันที่ : 9 มีนาคม 2563
พยุงพอร์ตสินเชื่อฝ่าพิษโควิด-19 เศรษฐกิจชะลอ
        
          "แบงก์" เผยสินเชื่อบ้าน 2 เดือนแรกปีนี้ทรุด ชี้พิษโควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจซึมยาว กระทบคนชะลอซื้อบ้าน ต้องงัดโปรโมชั่น "รีไฟแนนซ์บ้าน" มาแข่ง หวังพยุงสินเชื่อบ้านให้ขยายตัวในปีนี้"แอลเอชแบงก์"  รับลูกค้าชะลอซื้อบ้านใหม่ชั่วคราว  เชื่อสินเชื่อใหม่ยังโต 20%  ด้าน "กรุงศรีฯ" คาดไตรมาสแรกติดลบเกิน 10%

          นางสาวชมภูนุช ปฐมพร กรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH BANK) กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มเห็นลูกค้าใหม่ชะลอการซื้อบ้านมากขึ้น จากเดิมมีแผนจะซื้อในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวนาน จากผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19  ทำให้รายได้ลดลง

          สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ไม่เติบโต ธนาคารจึงต้องกลับมาแข่งขันในสินเชื่อรีไฟแนนซ์ ซึ่งเป็น กลยุทธ์หลักของธนาคาร ตั้งเป้ารุกสินเชื่อ รีไฟแนนซ์ในกลุ่มลูกค้าที่แข็งแกร่ง มีรายได้ 30,000 บาทขึ้นไป หรือระดับราคาบ้าน 5 ล้านบาทขึ้นไป เป็นต้น โดยภายใต้ดอกเบี้ยที่ต่ำลง  ถือเป็นจังหวะดีในการออกแคมเปญสินเชื่อรีไฟแนนซ์ เพราะทำให้ลูกค้ามี ค่าใช้จ่ายลดลง

          "สิ่งที่เราอยากทำปีนี้ คือกลับมาโตด้านรีไฟแนนซ์ เพราะตอนนี้สินเชื่อบ้านใหม่ชะลอตัว ทุกคนเริ่มระวัง จากโควิด-19 ระบาด แม้มีหลายคนอยากกู้ แต่ด้วย ความกังวล ทำให้คิดเยอะมากขึ้นในการ ซื้อบ้านในช่วงไตรมาสแรกปีนี้"

          จากการหันมารุกสินเชื่อรีไฟแนนซ์ คาดว่าจะสามารถประคองพอร์ตสินเชื่อบ้าน โดยเฉพาะนิวโลน (สินเชื่อปล่อยใหม่) เติบโตได้ราว 20% ปีนี้ ส่วนพอร์ตสินเชื่อคงค้างของธนาคารปัจจุบัน อยู่ที่ราว 5 หมื่นล้านบาท คิดเป็นราว 50% ของ สินเชื่อรวมของธนาคารทั้งหมด

          ทั้งนี้ ธนาคารมีการช่วยเหลือลูกค้าต่อเนื่อง ทั้งการพักหนี้ พักเงินต้น และ ยืดระยะเวลาชำระหนี้ให้ยาวขึ้น เพื่อลด ภาระของลูกค้าของธนาคาร เบื้องต้นให้ความช่วยเหลือยาวไปถึงสิ้นปี  หากพบว่า ผลกระทบยืดเยื้อออกไปอีก ก็มีโอกาส ขยายการช่วยเหลือเพิ่มเติมให้ยาวขึ้นได้

          นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อ เพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY กล่าวว่า แนวโน้ม การปล่อยสินเชื่อใหม่ของทั้งระบบ ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ มีทิศทางติดลบมากกว่าคาด จากเดิมคาดติดลบกว่า 10% จากช่วงเดียวกัน ปีก่อน จากผลกระทบโควิด-19  ของกรุงศรีเอง ก็เงียบในช่วง 2 เดือนแรก ซึ่งในจังหวะ ที่สินเชื่อใหม่ไม่โต แบงก์ต่างๆ จึงหันมา เล่นแคมเปญสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อ ประคองพอร์ตสินเชื่อบ้านไม่ให้ลดลงมากนัก  ขณะเดียวกัน ลูกค้าก็ต้องการลดภาระ ค่าใช้จ่าย จึงเห็นการรีไฟแนนซ์บ้านมากขึ้น "ทุกแบงก์หวังว่าสถานการณ์โควิด-19 น่าจะถึงแค่เม.ย. แล้วครึ่งปีหลังสินเชื่อบ้านจะกลับมาด้วยอัตราเร่ง
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ