"อธิป พีชานนท์" ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ธุรกิจอสังหาฯ ในช่วงที่ผ่านมาผ่านมรสุม มาหลายลูก ต้องยอมรับว่า วิกฤติโควิด-19 เป็นสึนามิที่ไม่ธรรมดาเนื่องจากวิกฤติครั้งนี้รุกลามไปทั่วโลก
Loading

อธิป พีชานนท์ วิพากษ์ อสังหาฯฝ่าวิกฤติโควิด

วันที่ : 15 เมษายน 2563
อธิป พีชานนท์ ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ธุรกิจอสังหาฯ ในช่วงที่ผ่านมาผ่านมรสุม มาหลายลูก ต้องยอมรับว่า วิกฤติโควิด-19 เป็นสึนามิที่ไม่ธรรมดาเนื่องจากวิกฤติครั้งนี้รุกลามไปทั่วโลก

            บุษกร ภู่แส

            จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ที่ยกระดับความรุนแรงจนล่าสุดภาครัฐประกาศ ได้เพิ่มเติมประกาศออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่เริ่มใช้วันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมาเหมือน กึ่ง"ล็อกดาวน์"เพื่อให้ทุกคนเว้นระยะห่าง ทางสังคม และหลีกเลี่ยงการอยู่ใน สถานที่สาธารณะ จึงมีผลกระทบตามมา มากมายกับธุรกิจ เมื่อเกิดภาวะ Economic Shutdown!!! หนึ่งในนั้นคือ "อสังหาริมทรัพย์"

          "อธิป พีชานนท์" ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ธุรกิจอสังหาฯ ในช่วงที่ผ่านมาผ่านมรสุม มาหลายลูก ต้องยอมรับว่า วิกฤติโควิด-19  เป็นสึนามิที่ไม่ธรรมดาเนื่องจากวิกฤติครั้งนี้รุกลามไปทั่วโลก

          จากประสบการณ์ของเขาในฐานะ ผู้คร่ำหวอดในวงการอสังหาฯ ระบุว่า ช่วงเวลานี้ดีเวลลอปเปอร์จะต้อง ดำเนินการในหลายมิติ เริ่มจาก มิติทางด้านความปลอดภัย โดยมีมาตรการป้องกันไม่ให้พนักงานติดเชื้อโควิด-19 เพราะถ้าพนักงานติดเชื้อทั้งบริษัททำงานไม่ได้ต้องปิดบริษัทแล้วให้พนักงานทำงานที่บ้าน ซึ่งอสังหาฯ เป็นธุรกิจหนึ่งที่ทำงานที่บ้านไม่ได้ 100% ทำได้เฉพาะบางส่วนของงาน แต่ไม่ได้ทั้งหมด เช่น งานก่อสร้าง ต้องคุมหน้างาน ต้องมี วิศวกร ช่าง คนงานก่อสร้าง หรือการขาย อย่างไรก็ต้องเปิดออฟฟิศ ขายจึงต้องมีมาตรการในการดูแล เพื่อเกิดเหตุการณ์ไม่พึ่งประสงค์มากระทบกับการทำงาน

          มิติทางด้านการเงิน ด้วยการ ดูแลสภาพคล่องทางการเงิน เนื่องจากรายรับที่เข้ามามีน้อยกว่ารายจ่ายประจำไม่ว่าเป็นเงินเดือนพนักงาน ค่าใช้จ่าย อื่นๆ รวมทั้งค่างวดก่อสร้าง ที่ต้องจ่ายไม่สามารถหยุดจ่ายได้ อาจทำให้ บางบริษัทใช้วิธีการเลิกจ้าง(Lay off)เพื่อลดโหลด หากไม่ต้องการให้เกิด เช่นนั้นก็จะต้องดูแลสภาพคล่องทาง การเงินให้ดีให้มีสภาพคล่องเหลืออย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 6 เดือนถึง 1 ปี

          มิติทางด้านเทคโนโลยี บริษัทควรเตรียมความพร้อม ในกรณีที่จำเป็นทำงานที่บ้าน(Work from home) ระบบจะต้องมีความพร้อม ในการทำงาน เพราะระบบฐานข้อมูลที่สามารถลิงก์เข้าส่วนกลางได้จริง และ มิติทางด้าน การดูแลลูกค้าเพื่อไม่ให้ลูกค้าทิ้ง เงินดาวน์หรือไม่มาโอน

          สำหรับมาตรการการเยียวยา ที่รัฐบาลออกมาให้เงินชดเชยกับ คนตกงาน นั้น อธิป ระบุว่า ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของอสังหาฯ เพราะคนกลุ่มนั้น คงเป็นคนกลุ่มที่ไม่ได้มาซื้ออสังหาฯ เพราะรายได้ไม่ถึงทำให้กู้ไม่ผ่าน ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับอสังหาฯคือการ ผ่อนปรนให้ธนาคารต่างๆ มีผลกับกลุ่มคนที่ต้องการกู้ซื้อบ้าน

          "เราก็กำลังเจรจาให้หน่วยภาครัฐ ยืดโครงการที่รัฐบาลทำไว้ก่อนหน้านี้ที่ใกล้จะหมดเวลา ออกไปให้ถึงสิ้นปี ถ้าเป็นไปได้ หรือมากกว่านั้น เช่น โครงการบ้านดีมีดาวน์ โครงการลด ค่าธรรมเนียมจดจำนอง ค่าธรรมเนียมโอน และมาตรการอื่นๆเพิ่มเติม เพื่อช่วยธุรกิจอสังหาฯฝ่าวิกฤติใน ปีนี้ อยู่ระหว่างรอจังหวะเวลาที่เหมาะสม เพราะตอนนี้รัฐบาลกำลังจะช่วยคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดอยู่ "

          ทั้งนี้ หากสามารถจัดการจำกัดการแพร่ระบาดโควิด จบเดือน มิ.ย. นี้ก็ไม่ได้หมายความว่า ธุรกิจจะสามารถจะพลิกฟื้นทันที เพราะยังมีควันหลง จากความวิตกกังวลว่าจบแล้วยังมีเชื้อหลงเหลืออยู่หรือไม่ คาดว่า ต้องใช้เวลาเป็นปีกว่าทุกอย่างจะกลับมาสู่ ภาวะปกติได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการ ท่องเที่ยวและส่งออก

          "ผมยังไม่แน่ใจว่าภายในปีนี้ มันจะมีสัญญาณบวกขึ้นมาเร็วแค่ไหน เพราะเมื่อคนไม่แน่ใจไม่มั่นใจมักจะตั้งการ์ดสูง ไม่กล้าลงทุน ต้องรอดูให้แน่นอนใจก่อน เหมือนเวลาที่มี สึนามิเข้ามาแล้วจะทำให้คนไม่กล้าลงเล่นน้ำทะเลระยะหนึ่งเพราะกลัวลูกหลงต้องใช้เวลาระยะหนึ่งก่อน เช่นเดียวกับวิกฤติครั้งนี้อย่างน้อยต้องใช้เวลาครึ่งปีหลังจากโควิดจบ ทุกอย่าง จะค่อยๆ ฟื้น เริ่มจากสิ่งที่จำเป็นก่อน"

          "ต้องใช้เวลาเป็นปี กว่าทุกอย่างจะกลับ มาสู่ภาวะปกติได้  ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การท่องเที่ยว และส่งออก'

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ