New Normal โรคระบาดโควิด-19 ยักษ์โมเดิร์นเทรดวัสดุเคลื่อนทัพ แข่งปั๊มยอดลูกค้า Work From Home
Loading

New Normal โรคระบาดโควิด-19 ยักษ์โมเดิร์นเทรดวัสดุเคลื่อนทัพ แข่งปั๊มยอดลูกค้า Work From Home

วันที่ : 16 เมษายน 2563
ยักษ์โมเดิร์นเทรดวัสดุเคลื่อนทัพ แข่งปั๊มยอดลูกค้า Work From Home
          "สงกรานต์ 2563 อาจไม่ใช่เทศกาลดับอุณหภูมิร้อนเหมือนกับทุกปี ที่ผ่านมา และแม้จะมี new normal จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่กำลังพลิกโฉมโลกทั้งใบ แต่ฤดูกาล หน้าร้อนยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง และอาจจะหนักข้อกว่าเดิมด้วยซ้ำไป ทำให้เมษายนในฐานะเดือนที่ร้อนที่สุด ในประเทศไทยในปีนี้มีผลกระทบผู้บริโภค ต้องเผชิญหน้าหลายด้าน ทั้งไวรัส สายพันธุ์ใหม่ ปัญหาฝุ่นจิ๋ว ตลอดจนภาวะภัยแล้งคุกคาม

          "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจความเคลื่อนไหวธุรกิจวัสดุและของตกแต่งบ้านและธุรกิจโมเดิร์นเทรดวัสดุในช่วงไตรมาส 2/63 พบว่ามีความคึกคักมากเป็นพิเศษ และกลายเป็นไตรมาสที่บิ๊กเพลเยอร์ช่วงชิงความสนใจลูกค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างชนิดไม่มีใครยอมใคร อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากมาตรการ WFH-work from home ทำให้ผู้บริโภคทำงานที่บ้าน และมาตรการ #อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

          น้ำใช้/น้ำกิน=น้ำหยาบ/น้ำละเอียด

          ปัญหาน้ำทะเลหนุนสูงจนทำให้ น้ำกร่อยกลายเป็นกระแสหลักบน โซเชียล โดยน้ำเค็มที่เข้ามาปนน้ำจืดจะส่งผลต่อค่าคลอไรด์ในน้ำประปา แม้องค์การอนามัยโลก (WHO) จะบอกว่าไม่กระทบต่อสุขภาพ แต่ก็ทำให้รสชาติน้ำเปลี่ยนได้หากมีค่าคลอไรด์เกิน 250 มิลลิกรัมต่อลิตร

          "สันนิภา สว่างพื้น" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการด้านจัดซื้อ Home Improvement พร้อมด้วย "สิริวรรณ เสริมชีพ" ผู้จัดการ ทั่วไปฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือโฮมโปร หยิบยกข้อมูลน่าสนใจจากการประปานครหลวง (กปน.) ที่มีการแบ่งเมืองออกเป็น 2 โซน ประกอบด้วย "พื้นที่สีเขียว" โซนปีกตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น สุขสวัสดิ์, ตากสิน, บางกอกน้อย ซึ่งโชคดีเพราะรับน้ำดิบจากเขื่อนแม่กลอง กาญจนบุรี มาผลิตน้ำประปา จึงไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำกร่อย

          อีกโซน คือ "พื้นที่สีเหลือง" อยู่ฝั่ง ตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น พญาไท, สุขุมวิท, ลาดพร้าว รวมถึงแถบปริมณฑลอย่างสุวรรณภูมิและมีนบุรี มักจะได้รับผลกระทบจากน้ำทะเล หนุนสูง มีค่าคลอไรด์เกิน 250 มิลลิกรัมต่อลิตรในบางเวลา

          ซึ่งน้ำกร่อยหรือน้ำประปาที่สัมผัสรสชาติเปลี่ยนจนรับรู้ได้จะมีช่วงเวลาที่แตกต่างกันไปในแต่ละเวลาและแต่ละเขต ยกตัวอย่าง ช่วงกลางเดือนมกราคม 2563 โซนบางเขน ประชาชื่น นนทบุรี รสชาติน้ำประปาจะเปลี่ยนช่วง 08.00-18.00 น. ขณะที่สุขุมวิทและพระโขนง เริ่มรับรู้รสชาติ 13.00-22.00 น.

          เกร็ดความรู้เรื่องน้ำอุปโภคบริโภคยังรวมถึงค่าความเป็นกรด-ด่าง โดยน้ำปกติมักมีแร่ธาตุแคลเซียม แมกนีเซียม ฯลฯ ประเด็นคือ ยิ่งมีแร่ธาตุมากเท่าใดก็มีผลต่อค่ากรด-ด่าง อาทิ ค่า pH 11.5 เรียกว่าน้ำด่างแก่ เหมาะกับการซักล้างทำความสะอาด, pH 10 ใช้ล้างผักและผลไม้ ขณะที่น้ำดื่มควรมีความเป็นด่างอ่อนอยู่ที่ pH 8.5-9.0 ส่วนน้ำที่มีความเป็นกรดอ่อน pH 5.5 ใช้ทำความสะอาดร่างกาย และน้ำที่มีความเป็นกรดค่า pH 2.5 ไม่ควรดื่ม แต่เหมาะกับการล้างแผลและแช่เท้ากำจัดเชื้อรา เป็นต้น

          คำถามคือ แล้วจะทำอย่างไรให้น้ำประปาดื่มได้อย่างไร้กังวล พบว่า วิธีง่าย ที่สุดอยู่ที่ระบบกรองน้ำภายในบ้านพักอาศัยเพื่อเปลี่ยนน้ำดิบเป็นน้ำละเอียด

          ทั้งนี้ทั้งนั้น คำว่าน้ำดิบเรียกอีกทีว่า "น้ำหยาบ" สำหรับอุปโภคหรือเป็นน้ำใช้ ส่วนน้ำละเอียดก็คือ น้ำที่ผ่านการทรีต มาแล้ว สามารถบริโภคหรือใช้เป็นน้ำกินได้นั่นเอง

          เลือกเครื่องกรอง-แท็งก์-ปั๊มน้ำ

          ผู้บริหารโฮมโปร ระบุว่า การเลือกใช้เครื่องกรองน้ำเหมือนจะเป็นเรื่อง ใกล้ตัว แต่บ่อยครั้งที่ผู้บริโภคก็เลือกใช้ไม่ตรงกับสภาพพื้นที่หรือสภาพน้ำหยาบ/น้ำละเอียดของที่พักอาศัย เนื่องจากเครื่องกรองน้ำมีทั้งแบบกรองน้ำใช้ (น้ำหยาบ) กับกรองน้ำดื่ม (น้ำละเอียด)

          "ปกติพื้นที่เขตเมืองที่น้ำประปาเข้าถึง สามารถเลือกใช้เครื่องกรองน้ำระบบใดก็ได้ แต่ถ้าอยู่ในเขตใช้น้ำบาดาลหรือประปาหมู่บ้าน มีข้อคำนึงว่าอาจเพิ่มทางเลือก ในการติดตั้งเครื่องกรองน้ำใช้เพื่อกรองน้ำหยาบให้เป็นน้ำละเอียดก่อนนำมาใช้อุปโภคบริโภคในครัวเรือนตนเอง"

          แน่นอนว่าการเลือกใช้เครื่องกรองน้ำ ย่อมผันแปรไปตามกำลังซื้อ เพราะมีตั้งแต่ระบบพื้นฐานไปจนถึงมีออปชั่นเสริมติดตั้งหลอด UV ที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคได้ เป็นต้น

          คำแนะนำต่อมา ควรให้ความสำคัญกับตำแหน่งในการติดตั้ง กรณีติดตั้งเอง มีข้อคำนึงควรอยู่ใกล้แหล่งน้ำหรือระบบท่อประปาภายในบ้าน, ประเมินไลฟ์สไตล์ว่าแบบไหนเหมาะกว่ากันระหว่างเครื่องตั้งพื้นหรือเจาะผนัง, รายละเอียดสินค้าที่จำเป็น เช่น การเปลี่ยนไส้กรอง สัญลักษณ์ที่เป็นมาตรฐานรับรองคุณภาพ บริการหลังการขาย ฯลฯ

          จุดต่อมา "แท็งก์และเครื่องปั๊มน้ำ" โดยเฉพาะการพักอาศัยในอาคารสูง รวมถึงบ้านหลายชั้น วิธีคำนวณขนาดแท็งก์น้ำที่เหมาะกับครัวเรือนใช้เกณฑ์ ผู้อยู่อาศัย 1 คน เฉลี่ยใช้น้ำ 200 ลิตร/วัน คูณกับจำนวนวันที่ต้องการสำรองน้ำ เช่น ต้องการสำรองน้ำใช้ 3 วัน ถ้าอยู่อาศัย 1 คน เท่ากับต้องมีแท็งก์น้ำขนาด 600 ลิตร, อยู่อาศัย 2 คน ต้องมีขนาด 1,200 ลิตร

          ส่วนเครื่องปั๊มน้ำให้พิจารณาจากจำนวนผู้อยู่อาศัย, ปริมาณน้ำที่เปิดใช้พร้อมกัน และความสูงของจุดจ่ายน้ำหรือก๊อกน้ำในบ้าน กรณีบ้าน 2 ชั้นใช้เครื่องปั๊ม 250 วัตต์ก็พอ แต่ถ้าบ้านสูง 3-4 ชั้นต้องใช้เครื่องปั๊มที่มีกำลังไฟ 300-400 วัตต์ เป็นต้น

          นวัตกรรมบ้านไร้ฝุ่น-บ้านเบอร์ 5

          ในฝั่งเอสซีจี "เจือ คุปติทัฬหิ" Consult and Design Solution Business Lead มองว่า ปัญหามลพิษทางอากาศ สภาพอากาศร้อนโดยเฉพาะเดือนมีนาคมเมษายนที่มีอุณหภูมิสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เข้าขั้นวิกฤตในปัจจุบันมีผลทำลายสุขภาพแบบเฉียบพลัน เช่น เกิดอาการไอ จาม แสบตา อีกทั้งสำนักงานวิจัยมะเร็งระหว่างประเทศ (IARC-International Agency for Research on Cancer) ระบุว่ามลพิษทางอากาศเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดมะเร็งในมนุษย์ได้

          ปัญหาเหล่านี้เป็นโจทย์หลักที่ทำให้ดีมานด์ด้านที่อยู่อาศัยเปลี่ยนแปลงไป เอสซีจีมีการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมเพื่อที่อยู่อาศัย นำเสนอสินค้ารองรับได้ทั้งการสร้างบ้านใหม่หรือรีโนเวตบ้านเก่าเพื่อยกระดับให้บ้านมีคุณภาพอากาศที่ดี ถ่ายเท ปลอดฝุ่น ป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน และประหยัดไฟ ดังนี้

          1.นวัตกรรม Active AIRflow System ระบบเร่งกลไกการถ่ายเทอากาศและระบายความร้อนออกจากตัวบ้าน และโถงหลังคา โดยทำงาน 3 ขั้นตอน 1.เติมอากาศใหม่เข้าสู่ตัวบ้านผ่านช่องเติมอากาศติดผนัง ซึ่งจะมีแผ่นฟิลเตอร์สำหรับป้องกัน PM 2.5 และแมลง 2.มีชุดระบายอากาศและถ่ายเทความร้อนจากภายในบ้านขึ้นไปยังโถงหลังคา 3.เร่งระบายอากาศและความร้อนจากโถงหลังคาออกนอกตัวบ้าน

          เอสซีจีการันตีด้วยว่า แอ็กทีฟแอร์โฟลว์ช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้าน 2-5 องศา และ 10 องศาเซลเซียส ในโถงหลังคา ลดการใช้พลังงานเครื่องปรับอากาศได้ 16-20% เทียบกับบ้านธรรมดา

          2.SCG Solar Roof Solutions  เทรนด์ใหม่กับระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา 3.Solar FIX แก้ปัญหาหลังคารั่ว ซึ่งหากผนวก 2 นวัตกรรมเข้าด้วยกัน จะเป็นตัวคูณในเรื่องการประหยัดค่าไฟฟ้าในระยะยาวได้เป็นอย่างดี

          โฮมโปรประชันสินค้าต้านโควิด

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจการจัดกิจกรรมการตลาดของยักษ์ธุรกิจโมเดิร์นเทรดในช่วงไตรมาส 2/63 พบว่ามีการแข่งขันชูจุดขายสินค้าและบริการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 เพื่อกระตุ้นยอดขาย เริ่มจากกลุ่ม โฮมโปรนำเสนอสินค้า 4 กลุ่มหลัก "เครื่องล้างจาน-เครื่องฟอกอากาศ-เครื่องดูดฝุ่น-เครื่องซักอบผ้า"

          รายละเอียด "กลุ่มเครื่องล้างจาน"อาทิ เครื่องล้างจานแบบตั้งพื้น Electrolux รุ่นล้างจานได้ 96 ชิ้นในครั้งเดียว ราคา 17,900 บาท ลดเหลือ 8,990 บาท, รุ่นล้างจานได้ 156 ชิ้นในครั้งเดียว จาก 23,990 บาท ลดเหลือ 12,990 บาท

          "กลุ่มเครื่องดูดฝุ่น" คุณสมบัติทำงานได้อเนกประสงค์ มีออปชั่นเสริมในบางรุ่น เช่น หัวดูดแบบ UV light กำจัดไรฝุ่น สารก่อภูมิแพ้, "กลุ่มเครื่องฟอกอากาศ"นำเสนอสินค้าขนาดพกพา สะดวกใช้ทั้งในห้องและในรถยนต์และ "กลุ่มเครื่องซักอบผ้า" เน้นจุดขาย กำจัดเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียได้ประสิทธิภาพสูงสุด 99.99% จัดโปรโมชั่น ราคา 40,000 กว่าบาท ออร์เดอร์สั่งซื้อ ออนไลน์ลดเพิ่ม 10,980 บาท ฯลฯ

          ไฮไลต์การแข่งขันค่ายโฮมโปรที่มีอยู่ 100 สาขาใหญ่และเล็กกระจายอยู่ทั่วประเทศ การสั่งซื้อออนไลน์จึงมีบริการ same day delivery จัดส่งภายในวันเดียวกัน เงื่อนไขซื้อสินค้าและชำระเงินก่อนเวลา 14.00 น. ควบคู่กับบริการ home service ติดตั้งฟรี เปลี่ยนคืนสินค้า ซ่อมสินค้าจากทีมช่างมืออาชีพที่สามารถติดต่อได้ 24 ชั่วโมง

          บุญถาวรหั่นราคาก๊อกอัตโนมัติ

          กลุ่มบุญถาวร เซรามิคส์ จัดโปรโมชั่น online hot sale เมื่อต้นเดือนเมษายน 2563 สินค้าที่สั่งซื้อทางเว็บไซต์ครบ 10,000-90,000 บาท ลดเพิ่ม 1,000-9,900 บาท นำสินค้าก๊อกน้ำแบรนด์ดัง อาทิ คอตโต้, โคห์เลอร์ ฟังก์ชั่นอัตโนมัติ- ก๊อกน้ำระบบเซ็นเซอร์ สอดคล้องกับการหลีกเลี่ยงจุดสัมผัสภายใต้สถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิดเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกัน จัดโปรโมชั่นสินค้าเครื่องกรองน้ำ เครื่องทำน้ำอุ่น-น้ำร้อน ตู้น้ำดื่มถึง 30 เมษายน 2563 ราคาส่วนลดจะเพิ่มออนท็อปทันทีถ้าสั่งซื้อออนไลน์ เป็นต้น

          โฮมคลีนนิ่ง-พ่นฆ่าเชื้อพรึ่บ

          ธุรกิจโมเดิร์นเทรดวัสดุของกลุ่มห้างเซ็นทรัล แบรนด์ "บ้านแอนด์บียอนด์" จัดโปรโมชั่น home cleaning ทำความสะอาดหยุดเชื้อ เพื่อคนที่คุณรัก ลดราคา น้ำยาและอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน และโปรโมชั่นกลุ่มสินค้าป้องกันฝุ่น PM 2.5 เช่น เครื่องฟอกอากาศสำหรับห้องขนาด 23 ตารางเมตร เจาะลูกค้าพักอาศัย ในคอนโดมิเนียมโดยตรง บางรุ่นใช้สำหรับพื้นที่ใช้สอย 14-24 ตารางเมตร นำไปวางในห้องนอนบ้านได้