โควิดป่วนตลาดอสังหาฯ คนซื้อ-คนขายเปลี่ยนพฤติกรรม
Loading

โควิดป่วนตลาดอสังหาฯ คนซื้อ-คนขายเปลี่ยนพฤติกรรม

วันที่ : 11 พฤษภาคม 2563
ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ เผย โควิดป่วนตลาดอสังหาฯ คนซื้อ-คนขายเปลี่ยนพฤติกรรม
          "นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ ประจำประเทศไทย ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2563 จะเป็นปีของการระบายสินค้าคงค้าง ซึ่งการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากจะส่งผล ให้ราคาและจำนวนของอสังหาฯลดลงแล้ว ยังจะสร้างจุดเปลี่ยนของทั้งพฤติกรรมการขายของผู้ประกอบการ และการซื้อของผู้บริโภค รวมถึงอุปสงค์และอุปทานของตลาดอีกด้วย

          "จากผลกระทบทั้งโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ผู้บริโภคหันไปมองตัวเลือกที่ตรงกับความต้องการและความเป็นจริงมากที่สุด หากวิกฤติโควิด-19 ยังดำเนินต่อไป จะเป็นงานหนักสำหรับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะรายเล็กที่จะเริ่มเห็นแนวโน้มการปิดตัวลง รวมถึงการเทคโอเวอร์จากผู้ประกอบการรายใหญ่"นางกมลภัทร กล่าว

          อย่างไรก็ตาม หากสามารถควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อได้ และมีจำนวนผู้ติดเชื้อ ลดลงจนอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ก็จะเห็นแนวโน้ม ตลาดอสังหาฯดีขึ้นตั้งแต่ในไตรมาส 2  เป็นต้นไป เนื่องจากผู้บริโภคปรับตัวให้รับกับสถานการณ์ แต่จะกลับมาดีขึ้นอย่างชัดเจนในไตรมาส 3 โดยผู้ประกอบการหลายรายจะทำกิจกรรมทางการตลาดเพื่อกระตุ้นตลาดและธุรกิจ และคาดว่าจะดีที่สุดในไตรมาส 4

          ทั้งนี้ปัจจุบันซัพพลายใหม่ที่จะออก สู่ตลาดลดลงจากเฉลี่ยปีละกว่า 50,000 ยูนิต เหลือไม่เกิน 30,000 ยูนิต และพบว่าในไตรมาสแรกปี 2563 ตลาดอสังหาฯของไทยจะชะลอตัวลงทั้งด้านราคาและอุปทาน โดยดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯปรับตัว ลดลง 9% ในขณะที่ดัชนีอุปทานลดลง 3%
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ