อสังหาฯแห่ขายที่ เซ่นพิษโควิด พฤกษา ตัดทิ้ง2แปลง
Loading

อสังหาฯแห่ขายที่ เซ่นพิษโควิด พฤกษา ตัดทิ้ง2แปลง

วันที่ : 13 พฤษภาคม 2563
ทนพิษไวรัส ไม่ไหว พฤกษา ตัดใจ ขายที่ดิน 2 เเปลง
          พิษโควิดลามหนัก บิ๊กอสังหาฯแห่ขายที่ดิน-ทรัพย์สิน นอกจากระบายสต๊อกเก่า รักษาสภาพคล่อง ชำระหุ้นกู้ ล่าสุดยักษ์พฤกษา ประกาศขายที่ดิน 2 แปลงงาม ทำเลสุขุมวิท 18 โครงการไอวี่-สุขุมวิท 31 ตารางวา ละ 1 ล้าน กลางๆ กำเงินสดไว้ในมือ

          ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนักในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพราะนอกจากค่ายยักษ์ใหญ่ต่างพับแผนขึ้นโครงการ เลหลังสต๊อกเก่าในมือแล้ว แทบทุกค่ายต่างถอนพิษร้าย แห่ตัดทรัพย์สิน โครงการแลนด์แบงก์ เผือกร้อนในมือสร้างสภาพคล่อง และถือเงินสดไว้ในมือให้มากที่สุด อีกทั้งเก็บไว้ชำระหุ้นกู้ที่ทยอยครบกำหนด

          โดยเฉพาะที่ดินใจกลางเมืองที่แน่นไปด้วยซัพพลาย หากดันทุรังก่อสร้าง ท่ามกลางกำลังซื้อหดหายเศรษฐกิจโลกทรุดตัว เกรงว่าจะเจ็บตัวมากกว่า

          "ฐานเศรษฐกิจ" สำรวจที่ดินใจกลางเมืองพบ มีที่ดินหลายแปลง ติดประกาศขายทั้งที่มีการล้อมตัวติดป้ายโครงการแล้วก็ตาม อย่าง ทำเลสุขุมวิท 18 ย่านอโศก บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ขายที่ดินจำนวน 4 ไร่ 1 งาน 9.2 ตารางวา ซึ่งเป็นที่ตั้งโครงการไอวี่สุขุมวิท 18 ห่างจากสถานีบีทีเอสอโศกประมาณ 600 เมตร ทั้งนี้แผนเดิมจะสร้างเป็นคอนโดมิเนียมสูง 2 อาคาร แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 เฟส ล่าสุดยังไม่ยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคาร เนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุมัติการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ เช่นเดียวกับสุขุมวิท 31 ที่ค่ายเดียวกันชะลอขึ้นโครงการออกไป สำหรับมูลค่าการขายแต่ละแปลง ไม่น่าต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท ตามมูลค่าตลาด แต่ทั้งนี้ในป้ายประกาศยังระบุว่าสามารถต่อรองราคาซื้อขายได้

          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท แวลู บมจ.พฤกษาฯ เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ยอมรับว่า ได้ขายที่ดินแปลงสุขุมวิท 18 ซึ่งเป็นที่ตั้งโครงการไอวี่ สุขุมวิท 18 ออกไป เนื่องจากประเมินว่าทำเลสุขุมวิทใจกลางเมือง มีซัพพลายสะสมค่อนข้างมากและผู้ประกอบการด้วยกันต่างขายระบายสต๊อก หากฝืนขึ้นโครงการต่อท่ามกลางสถานการณ์ กำลังซื้อไม่มี เศรษฐกิจในประเทศและเศรษฐกิจโลกวิกฤติ จะเป็นการซ้ำเติมตลาด ขณะบริษัทยังคงมีสภาพคล่องที่ดี แต่หากโครงการไหนยังไม่จำเป็น ต้องตัดออกไปเพื่อเก็บเงินสดไว้ในมือ นำเงินมาพัฒนาโครงการในอนาคตที่มีขนาดเล็กกว่า อย่างไรก็ตามหากขายไม่ได้ บริษัทจะเก็บที่ดินไว้ และชะลอการพัฒนาออกไป 3 ปีจนกว่ากำลังซื้อจะกลับมา

          สำหรับที่ดินแปลงโครงการไอวี่ สุขุมวิท 18 ราคาต่อตารางวาอยู่ที่ 1 ล้านกลางๆ หรือประมาณ 1.5 ล้านบาทต่อตารางวา เดิมบริษัทเตรียมเปิดขายในราคาหน่วยละ 7-10 ล้านบาท เจาะพนักงานบริษัทซึ่งเป็นระดับผู้บริหาร แต่กำลังซื้อส่วนนี้หายไปอีกทั้งลูกค้าต่างชาติก็หายไป

          นอกจากที่ดินแปลงนี้ บริษัทยังเน้นขายที่ดินแปลงใหญ่ ที่ไม่มีศักยภาพ เหมาะพัฒนาโครงการรูปแบบอื่นส่วนที่ดินแปลง บางกะปิ 12 ไร่ บริษัทไม่ขาย แต่ชะลอขึ้นโครงการออกไป เนื่องจากซัพพลายย่านลาดพร้าวมีค่อนข้างมาก

          แหล่งข่าวจากบริษัทพฤกษาฯ เสริมว่า บริษัทประกาศขายที่ 2 แปลง นอกจากสุขุมวิท 18 แล้ว ยังมีแปลงสุขุมวิท 31 ซึ่งอยู่ในทำเลรถไฟฟ้า ขณะนี้มีนักลงทุนสนใจจำนวนมาก
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ