พรอสเพค เผยปี63เพิ่มพื้นที่เช่า1แสนตร.ม. พร้อมซื้อที่ดิน200ไร่จ่อผุดอีก1.5แสนในปี64
Loading

พรอสเพค เผยปี63เพิ่มพื้นที่เช่า1แสนตร.ม. พร้อมซื้อที่ดิน200ไร่จ่อผุดอีก1.5แสนในปี64

วันที่ : 22 พฤษภาคม 2563
พรอสเพคฯในเครือ MK ชี้ COVID-19 ไม่กระทบธุรกิจเพื่อเช่า-บริการ
          พรอสเพคฯในเครือ MK ชี้ COVID-19 ไม่กระทบธุรกิจเพื่อเช่า-บริการ เผยรายได้ "Bangkok Free Trade Zone" ไตรมาสแรก 101 ล้านบาท หลังต่างชาติย้ายฐานผลิตซบไทย ดันธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าเติบโตต่อเนื่อง สบช่องตลาดขาขึ้น ขยายพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าให้เช่าอีกกว่า 200 ไร่ 150,000 ตร.ม.

          นางสาวรัชนี มหัตเดชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (PD) ในเครือบริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK ผู้พัฒนาและบริหารโครงการบางกอกฟรีเทรดโซน กล่าวว่า ธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าภายใต้โครงการ Bangkok Free Trade Zone ถือว่าได้รับผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 น้อยกว่าคาดการณ์ ขณะเดียวกันกลับกันพบว่ามีกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติเข้ามาติดต่อเช่าพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่เริ่มเห็นสัญญาณเด่นชัดตั้งแต่มีสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน (Trade war) ส่งผลให้จีนมองหาแหล่งผลิตและฐานกระจายสินค้าใหม่ จึงถือเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจให้เช่า

          "ตั้งแต่เปิดตัวโครงการ Bangkok Free Trade Zoneในปี59 ถึงปัจจุบัน พรอสเพคฯ มีพื้นที่อาคารโรงงานและคลังสินค้า 220,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) เติบโต160% ซึ่งหากพัฒนาเต็มพื้นที่ในโครงการ จะทำให้มีพื้นที่ทั้งหมด300,000 ตร.ม.ภายในไตรมาสแรกของปี 64 โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ พรอสเพคฯสามารถสร้างรายได้แล้ว 101 ล้านบาท"

          ทั้งนี้ ปัจจัยทำให้ Bangkok Free Trade Zoneเติบโตต่อเนื่อง เป็นผลมาจากภายในโครงการมีความ โดดเด่น ของทำเลที่ตั้งโครงการ ซึ่งเป็นพื้นที่สีม่วงตามผังเมือง ประกอบกับมีการแบ่งโซนออกเป็นส่วนที่ชัดเจน คือ Free Zone และ General Zone ทำให้มีพื้นที่ในการบริการทั้งในส่วนที่เป็นคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าบนพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ มีการคมนาคมที่สะดวก ใกล้ท่าเรือคลองเตย สนามบินสุวรรณภูมิ สามารถเชื่อมต่อการขนส่งไปยังท่าเรือแหลมฉบัง และไปยังเขตโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC)

          "จากแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง พรอสเพคฯ จึงมีแผนขยายธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าใหม่อีก 2 แห่ง ได้แก่ บริเวณ กม.19 และย่านเทพารักษ์ รวม 150,000 ตร.ม.บนพื้นที่รวม 200ไร่  ซึ่งโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าทั้ง 2 แห่ง จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปลายปี63 และหากมีการพัฒนาเต็มทุกเฟสจะทำให้บริษัทมีพื้นที่อาคารโรงงานและคลังสินค้ากว่า 450,000 ตารางเมตร พร้อมกันนี้บริษัทฯ ยังมีแผนจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาฯ เพื่อนำรายได้จากการขายอสังหาฯ เข้ากองทุนดังกล่าวไปใช้ชำระหนี้ และลงทุนพัฒนาโครงการใหม่"

          สำหรับโครงการ Bangkok Free Trade Zone ตั้งอยู่ที่ บางนาตราด กม. 23 เป็นพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าที่มีการ ขออนุญาตให้เป็น Free Zone สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าที่เข้ามาเช่าพื้นที่ โดยสามารถเลือกได้ทั้งส่วนที่เป็น Free Zone หรือ ส่วนที่เป็น General Zone ซึ่งภายใน Bangkok Free Trade Zone นี้ เรามีอาคาร ให้เช่าแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1) อาคารคลังสินค้า และ 2) อาคารโรงงาน เนื่องจากบริเวณที่ตั้งโครงการเป็นพื้นที่ สีม่วง ทำให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างโรงงานในพื้นที่นี้ได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการขออนุญาต สำหรับ Bangkok Free Trade Zone พื้นที่ทั้งหมดในโครงการมีทั้งสิ้น 1,000 ไร่ ซึ่ง 700 ไร่ เป็นพื้นที่เพื่อการเช่าหรือ Leasable Area  โดยอีก 300 ไร่ คือ พื้นที่เพื่อการสาธารณูปโภค อาทิ ถนนสาธารณะ โรงบำบัดน้ำเสีย
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ