หั่นจีดีพีปีนี้ติดลบ6%
Loading

หั่นจีดีพีปีนี้ติดลบ6%

วันที่ : 3 มิถุนายน 2563
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับลดประมาณการจีดีพีปี 2563 ติดลบ 6%
          ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ต้องใช้เวลา 3 ปีกลับมาจุดเดิม

          น.ส.ณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับลดประมาณการจีดีพีปี 2563 จากเดิมติดลบ 5% เป็นติดลบ 6% จากการบริโภคภาคครัวเรือนที่จะติดลบมากขึ้นและการลงทุนภาคเอกชนที่คาดว่าจะติดลบและชะลอตัวไปอีกระยะหนึ่งเนื่องจากกำลังการผลิตในประเทศภาพรวมยังเหลือสูงถึง 55% ขณะที่การส่งออกทั้งปีคาดจะติดลบมากขึ้นจากเดิมคาดติดลบ 5% เป็นติดลบ 6.1% ทั้งนี้มองว่าจีดีพีไทยไตรมาส 2 จะติดลบหนักสุดเป็นตัวเลข 2 หลัก และจะดีขึ้นหรือติดลบน้อยลงไตรมาส 3 และ 4 และจะใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปี กว่าที่เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่วนค่าเงินบาทปีนี้คาดจะอยู่ในกรอบ 31.5-32 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ

          ทั้งนี้แม้ขณะนี้ไทยจะคลายล็อกดาวน์ แต่ธุรกิจยังไม่สามารถดำเนินการได้ปกติจากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งอาจทำให้มีการลดจำนวนพนักงานลงอีก และอาจมีจำนวนผู้ว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นหลักล้านคนต่อเดือน ดังนั้นหลังหมดมาตรการเยียวยา 3 เดือนยังต้องติดตามาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัฐบาล ซึ่งจากผลสำรวจส่วนใหญ่พบว่าต้องการมีงานทำมากกว่าการรับเงินเยียวยา

          นอกจากนี้ในช่วงครึ่งปีหลังยังมีความไม่แน่นอนของการระบาดรอบ 2 ในไทย หากเกิดขึ้นจะมีการล็อกดาวน์อีกรอบหรือไม่ รวมทั้งยังต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯที่นอกจากจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้วยังมีปัญหาการเมืองทั้งในและนอกประเทศซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกตลาดเงินและตลาดทุนด้วย

          ขณะเดียวกันมองว่านโยบายการเงินและการคลังของไทยยังมีพื้นที่เหลือให้ใช้ในกรณีจำเป็นอีก โดยหนี้สาธารณะยังอยู่ในระดับที่ไม่น่ากังวลในระยะสั้นหรือช่วง 2-3 ปีนี้ ขณะที่นโยบายการเงินมองว่ายังสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงได้อีก 0.5% และมองว่าจากบริบทภาพรวมของไทยขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายติดลบแต่ไทยจะมีดอกเบี้ยระดับต่ำเช่นนี้ไปอีกอย่างน้อย 2-3 ปี
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ