ชี้อสังหาต้องใช้เวลาฟื้นตัว 2-3 ปี การแข่งขันในตลาดทวีความรุนแรง
Loading

ชี้อสังหาต้องใช้เวลาฟื้นตัว 2-3 ปี การแข่งขันในตลาดทวีความรุนแรง

วันที่ : 20 กรกฎาคม 2563
ออริจิ้น ประเมิน ตลาดอสังหาฯ เเข่งเดือด
           ชี้หลังโควิด-19 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องใช้เวลาฟื้นตัวกว่า 2-3 ปี จึงจะกลับมาเทียบเท่าสถานการณ์ก่อนโควิด ส่งผลให้การแข่งขันในตลาดอสังหาริมทรัพย์ทวีความรุนแรงขึ้น เพื่อช่วงชิงกำลังซื้อที่มีอยู่จำกัด ผู้ประกอบการในตลาดจะลดลง

          นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ความท้าทายในมุมของบริษัทหลังโควิด-19 คลี่คลาย คือต้องปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่ของผู้คน ด้วยการขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้ครบวงจรในกรอบความชำนาญเก่า ไม่ใช่ไปขยายธุรกิจที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักเลยเริ่มจากทำบริษัทที่ปรึกษาในการบริหารโครงการ เพื่อดึงลูกค้าที่ซื้ออสังหาฯ ออริจิ้นมาเป็นลูกค้าของออริจิ้นตลอดชีวิตภายใต้กลุ่มพรีโมกรุ๊ป รวมถึงการก้าวสู่ ‘ธุรกิจสินทรัพย์รอการขาย’ หรือ NPA เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสในการจัดตั้งบริษัท แอสเซท แมเนจเมนท์ เพื่อบริหารสินทรัพย์ประเภทอสังหาฯ จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ต้องใช้เวลา

          นอกจากนี้ การขยายไปสู่ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ คือการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ซึ่งเป็นพลังงานหมุนเวียนที่ได้รับความนิยมติดบนหลังคาบ้านจัดสรรในโครงการ อีกทั้ง ประเทศไทยสามารถสู้กับโควิดได้ดีถือเป็นจุดขาย ทำให้กำลังศึกษาธุรกิจเฮลท์แคร์ เพราะมองเห็นศักยภาพของเมดิคัล ทัวริสซึม ที่เข้ามาในอนาคต เสน่ห์ของการกระจายความเสี่ยงทำให้สามารถรับมือกับความผันผวนที่ไม่คาดคิดว่าจะต้องเจอสิ่งนั้นมาก่อน หนึ่งในนั้นคือโควิด-19 ทำให้เห็นเสน่ห์ของการทำธุรกิจให้หลากหลาย ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของออริจิ้นในการขยายหรือแตกไลน์ไปธุรกิจใหม่ได้อย่างรวดเร็ว เพราะเติบโตมาจากสายการพัฒนาธุรกิจใหม่ ในช่วงที่รับจ้างบริหาร

          นายพีระพงศ์ กล่าวอีกว่า วิชันออริจิ้นต่อจากนี้ในอีก 5ปี (แผนระยะกลาง) บริษัทจะมีรายอื่นๆ ที่ไม่ได้มาจากการขายบ้านและขายคอนโดมิเนียมคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30% จากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 5-10% ส่วนแผนระยะยาวจะเพิ่มสัดส่วนให้ได้ 40-50% โดยยังรักษายอดขายอสังหาฯ ที่เป็นธุรกิจหลักให้มียอดขายไม่ต่ำกว่าปีละ15,000-20,000 ล้านบาท ส่วนดีมานด์อสังหาฯ ในเมืองน่าจะคงที่ จึงไม่สามารถเพิ่มสเกลได้ สำหรับแนวทางการทำธุรกิจอสังหาฯ ของบริษัทจะเติบโตได้จากการชิงมาร์เก็ตแชร์จากคู่แข่งเพิ่มขึ้น ทั้งในตลาดและนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดการณ์ว่าหลังจากวิกฤตเศรษฐกิจที่ยาวนานมา 3 ปี ไม่ว่าจะเป็นการค้าในประเทศ สงครามการค้าต่างประเทศ ปัญหาการส่งออก จำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไป จนกระทั่งมาถึงโควิด-19 จำนวนผู้เล่นในตลาดอสังหาฯ ที่อยู่นอกตลาดจะหายไป โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เหลือหลัก 100 ราย จากจำนวนหลัก 1,000ราย
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ