ธอส.ยันผ่อนผันไม่ยึดบ้านช่วงนี้
Loading

ธอส.ยันผ่อนผันไม่ยึดบ้านช่วงนี้

วันที่ : 18 กรกฎาคม 2563
ธอส. ยัน ไม่มีนโยบาย ยึดบ้านลูกค้า
           นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่านโยบายในช่วง 6 เดือนที่เหลือ จะให้ความสำคัญกับการดูแลคุณภาพลูกหนี้ ในกลุ่มที่เข้ามาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 รวม 4.9 แสนราย วงเงิน 4.8 แสน ล้านบาท

          สั่งการให้สาขาลงพื้นที่ดูแลลูกค้าเป็นรายคน ดูว่ากลุ่มไหนมีปัญหา ไม่สามารถผ่อนชำระได้ หลังครบกำหนดมาตรการพักหนี้ในเดือน ต.ค. จะช่วยเหลืออย่างไร มีส่วนไหนที่จะกลายเป็นหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) และกลุ่มไหนที่จะกลับมาชำระหนี้ได้ตามปกติ

          "ธอส.ไม่มีนโยบายยึดบ้านลูกค้าที่ผ่อนชำระไม่ไหว โดยเฉพาะในกลุ่มที่เข้ามาตรการพักชำระหนี้ 4.8 แสนล้านบาท ขอให้ติดตามข่าวสารของธนาคารให้ดีโดยเฉพาะช่องทางแอพ พลิเคชั่น จีเอชบี ออล ถ้ารู้ว่าเริ่มผ่อนไม่ไหว ให้เข้ามาเจรจา โดยสถานการณ์โควิดเริ่มส่งผล กระทบกับกลุ่มลูกค้า 40% ของพอร์ตสินเชื่อ ที่เป็นกลุ่มอาชีพอิสระ ผู้มีรายได้น้อย บ้างแล้ว"

          นายฉัตรชัยกล่าวอีกว่าเตรียมหารือธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงแนวทางการขยายเวลามาตรการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย ที่จะครบระยะกำหนดตามเกณฑ์ในช่วง ต.ค.นี้ โดยก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวจาก ธปท.ระบุว่า จะไม่ขยายเวลามาตรการพักชำระหนี้ออกไปแล้ว จะขอความชัดเจนในเรื่องนี้ แม้ว่า ธอส.จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการให้สามารถขยายเวลาพักชำระหนี้ ได้ถึงสิ้นปีนี้ 2563 แล้วก็ตาม