อสังหาฯชงนายกฯ ไทยบ้านหลังที่สอง ดึงต่างชาติซื้อที่อยู่
Loading

อสังหาฯชงนายกฯ ไทยบ้านหลังที่สอง ดึงต่างชาติซื้อที่อยู่

วันที่ : 3 กันยายน 2563
สมาคมอสังหาฯ ชง เเนวคิด กระตุ้นตลาดอสังหาฯ ไทยแลนด์บ้านหลังที่2 - ดึงต่างชาติซื้อที่อยู่
          นายกเทียบเชิญ บิ๊กอสังหาฯ ถกกลยุทธ์ฟื้นเศรษฐกิจ หลังโควิดวันนี้ สมาคมอสังหาฯรวบรวม แนวคิดอสังหาฯทั่วประเทศ  ขอนายกฯ อุ้มรายเล็ก หนุนควบรวมกิจการแทน ปิดกิจการ ชงจัดแคมเปญใหญ่ ไทยแลนด์ "บ้านหลังที่สอง" ดึงต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัย ระบายสต็อก

          จากสถานการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกงล้อกระตุ้นเศรษฐกิจ  ด้วยมูลค่าตลาดรวมหลายแสนล้านบาทต่อปี และหลักล้านล้านบาท หากรวมอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เกิดภาวะชะลอตัว สาเหตุหลักๆ เกิดจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกมาตรการคุมเข้มการให้สินเชื่อทางการเงิน (Loan to Value-LTV) เพื่อสกัดอัตราการก่อหนี้ครัวเรือนที่เริ่มสูงขึ้น กระทบต่อยอดขาย อสังหาฯโดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียม ซ้ำเติมด้วยมรสุมอีกระลอกใหญ่จากการระบาดของโควิด-19

          ความสำคัญของอุตสาหกรรมนี้  กลายเป็น หนึ่งเหตุผลที่รัฐบาล ส่งหนังสือเชิญภาคธุรกิจอสังหาฯและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เพื่อร่วมหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมวาง"ยุทธศาสตร์ การพัฒนาประเทศ และการกระตุ้นเศรษฐกิจ" ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันนี้ (3 ก.ย.)

          สำหรับหน่วยงานที่ได้รับหนังสือเชิญเข้าร่วมหารือ ประกอบด้วยสมาคมและภาคธุรกิจที่มีข้อมูลเกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาฯ ในแต่ละด้าน อาทิ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย,สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน,สมาคม นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย เป็นต้น

          บิ๊กอสังหาฯตบเท้าพบนายกฯ

          นอกจากนี้ ยังมีบริษัทพัฒนาอสังหาฯ รายใหญ่ของประเทศ ประกอบด้วยนายนพร สุนทรจิตต์เจริญ ประธานกรรมการ และ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน), นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน รองประธานกรรมการ/ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี(ไทยแลนด์) จำกัด(มหาชน)

          นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด, นายไตรเตชะ  ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด(มหาชน), นายแสนผิน สุขี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกลเด้นแลนด์ เรสซิเดนซ์ จำกัด, นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน), นายสงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

          ชงช่วยอสังหาฯเล็กควบกิจการ

          นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้สมาคมอสังหาฯต่าง ได้ประชุมร่วมกันเพื่อ รับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อรวบรวมข้อเสนอในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยเพื่อนำเสนอนายกต่อไป

          ทั้งนี้พบว่า แนวคิดที่จะนำเสนอ นายกฯมีหลากหลายที่จะทำให้ประเทศไทยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ อาทิ ข้อเสนอแนะในการช่วยเหลือผู้ประกอบการอสังหาฯรายเล็กที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด จนขาด สภาพคล่องทางการเงิน จำเป็นต้องปิดและขายกิจการ โดยรัฐควรมีแนวทางช่วยเหลือที่หลากหลาย อาทิ บางรายไม่ต้องการขายกิจการทั้งหมด ก็ควรจะมีการส่งเสริมให้เกิดการควบรวมกิจการ (Mergers and Acquisitions-M & A) โดยการหาผู้ร่วมทุน พร้อมกันกับหาแหล่งเงินทุนให้กับอสังหาฯ รายเล็ก

          ขณะเดียวกัน กรณีที่ผู้ประกอบการ อสังหาฯขนาดเล็กต้องการขายกิจการ ได้เสนอ ให้ภาครัฐลดกติกาและเงื่อนไขในการขายกิจการ เนื่องจากบางรายไม่สามารถขายกิจการได้ เพราะติดเงื่อนไขการจ่ายภาษี

          เสนอชู"ไทยแลนด์บ้านหลังที่2"

          นอกจากนี้ ยังเสนอให้ใช้โอกาสจากการที่ไทยบริหารจัดการวิกฤติโควิดได้ดี ให้เป็นจุดแข็งของไทย เพราะทั่วโลกรับรู้ถึง ศักยภาพของระบบสาธารณสุขไทย จึงใช้สิ่งนี้ถือโอกาสที่ไทยจะจัดแคมเปญการโปรโมทครั้งใหญ่ ว่าประเทศไทยเหมาะเป็นบ้านหลังที่สองที่ดีที่สุด "Thailand Best Second Home" เพื่อส่งเสริมให้ต่างชาติเข้ามาซื้อบ้านในไทยได้ง่ายขึ้น จากที่เดิมติดปัญหาช่วงโควิด ทำให้เกิดปัญหาสต็อกอสังหาฯ สร้างเสร็จพร้อมอยู่เหลือขายในตลาดมีจำนวนมากขึ้น และหากต้องพึ่งพาเพียงกำลังซื้อภายในประเทศในการระบายสต็อก ประเมินว่าไม่เพียงพอ

          "ทั่วโลกยอมรับประเทศไทยในการจัดการปัญหาโควิด เพราะมีระบบสาธารณสุขที่ดี จึงควรใช้โอกาสในการจัดแพ็คเกจ Thailand Best Second Home บ้านหลังที่สอง ของชาวต่างชาติเข้ามาพำนัก หากเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยจะมีการอำนวยความสะดวก ผ่านมาตรการต่างๆ อาทิ วีซ่า การโอนเงิน รวมไปถึงการให้สินเชื่อกับผู้ซื้อต่างชาติ" นายพรนริศ กล่าว

          ให้อำนาจผู้ว่าหนุนอสังหาฯภูธร

          นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีการบริหาร จัดการกระจายอำนาจด้านการพัฒนาเศรษฐกิจไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด หลังจากที่ผู้ว่าฯ ได้ทำผลงานอย่างดีเกี่ยวกับการเฝ้าระวังควบคุมการระบาดของโรค แต่สิ่งที่จะต้องบริหารจัดการต่อไป คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจระดับจังหวัด ที่ยังเป็นจุดอ่อนเพราะที่ผ่านมา ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลจาก ส่วนกลางคิดหาวิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งที่ผู้ว่าในแต่ละจังหวัดสามารถมีอำนาจดำเนินการได้

          "ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดจัดการโควิดได้ชะงัด แต่ไม่ได้ดูแลภาพรวมเศรษฐกิจ จึงส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจ เพราะคิดว่าเป็นหน้าที่ของส่วนกลาง ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจขับเคลื่อนได้รวดเร็ว ควรกระจายอำนาจให้กับผู้ว่าฯ จับเข่าคุยกันกับนักธุรกิจอสังหาฯในจังหวัด และภาคธุรกิจอื่นๆ เพื่อที่จะขับเคลื่อนการกระตุ้นเศรษฐกิจไปพร้อมกัน"

          ดึงตลาดรับสร้างบ้านกระตุ้นศก.

          ด้านนายวรวุฒิ กาญจนกูล นายก สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า หากรวม มูลค่าธุรกิจอสังหาฯกับธุรกิจรับสร้างบ้าน พบว่า  มีมูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านบาท ยังมีธุรกิจ เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า ดังนั้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเริ่มจากภาคธุรกิจอสังหาฯ จึงถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยใช้ความเข้มแข็งจากภายใน

          ทั้งนี้ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านได้ เตรียมเนื้อหาเสนอนายกฯในการดึงเงินเข้าระบบ โดยที่ภาครัฐไม่ต้องใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะตลาดรับสร้างบ้านในช่วงสิ้นปี2562 เติบโต 3% สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มคนสร้างบ้านเป็นกลุ่มคนที่มีเงินเก็บ หาก กระตุ้นตลาดนี้จะสามารดึงเม็ดเงินจากผู้มีกำลังซื้อเข้าซื้อระบบได้

          "ตลาดรับสร้างบ้านในระบบที่เป็นสมาชิกสมาคมมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท แต่กลุ่มผู้รับเหมารับสร้างบ้านนอกระบบ มีมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า2แสนล้านบาท สะท้อนว่าเป็นกลุ่มมีกำลังซื้อ ที่ยังมีเงินในธนาคาร เพียงแต่รัฐบาลต้องหาทางกระตุ้นให้คนมีเงินนำเงินออกมาใช้จ่าย โดยเฉพาะการกระตุ้น ให้ตลาดรับสร้างบ้านนอกระบบ ให้เข้ามาอยู่ในระบบ นอกจากจะส่งผลให้ควบคุมมาตรฐานการรับสร้างบ้านได้แล้ว ยังจะช่วยให้ภาครัฐสามารถจัดเก็บภาษีได้ถูกต้อง หากมีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 2 แสนล้านบาท ก็มีเงินเข้าระบบจำนวนมาก
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ